Đã xác định nguyên nhân chính gây sập cầu thảm khốc

Xã hội

NGUYỄN HỒ

(GDVN) - Nguyên nhân trực tiếp gây sập cầu Chu Va 6 là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8.

 

Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Theo Thông báo chính thức từ Bộ GTVT, vào hồi 8h25 phút ngày 24/2/2014, trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối.

Thống kê đến nay có 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. 

Chủ đầu tư: UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.

Quy mô cầu: Chiều dài cầu Lcầu=54m, bề rộng cầu (tim hai cáp chủ) Bcầu=2,0m, bề rộng mặt cầu Bmặt cầu =1,5m; cột cổng cao Hcột=5,4m; độ vồng cầu fvồng=1,1m; độ võng cầu fvõng = 4,0m.

Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu.
Cổng cầu bằng BTCT M200, khoảng cách tim hai cột cổng B=2,0m

Hệ mặt cầu: Dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bu lông D12mm và các mối hàn.

Hệ cấu kiện tăng đơ, cóc cáp dùng loại thép 40X theo GOST4543-71. Trục ắc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.

 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có mặt kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu và các cơ quan chức năng nhanh chóng kịp thời chỉ đạo giải quyết hậu quả, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt cầu tạm phục vụ đi lại của nhân dân.

Đồng thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 514/QĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố và ban hành Công điện khẩn số 07/CĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng). Rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6. Rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành. Trong nội dung cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình; Các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ; Quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió... tại thời điểm xảy ra sự cố; Nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá tình các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt.

Tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Tam Đường tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố, xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.

Dự kiến trong tuần tới sẽ có kết luận chính thức về vụ sập cầu treo thương tâm khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương nói trên.

 

NGUYỄN HỒ
Từ khóa :
sap cau treo , dut cau treo , ốc neo tăng đơ , nguyên nhân xảy ra sự cố , Chu , lai chau , sap cau lai chau
Đã xác định nguyên nhân chính gây sập cầu thảm khốc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác