EMagazine

Ngành Đồ họa Game mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ

Ngành Đồ họa Game mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ

15/03/2025 23:28
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN-Một trong những thách thức lớn của ngành game tại Việt Nam là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, với chỉ khoảng 30% SV tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.

Từ năm học 2025, Trường Đại học CMC chính thức tuyển sinh ngành Đồ họa Game – một trong những ngành học đang “nóng” trên toàn cầu, với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của ngành công nghiệp game.

Theo đại diện nhà trường, chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng cập nhật công nghệ, gắn kết thực tiễn và chú trọng phát triển tư duy sáng tạo – những yếu tố được xem là cần thiết trong ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay.

1.png
Thầy Nguyễn Minh Kiên 2.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên – Phó Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học CMC. Ảnh: CMC

Chia sẻ về lý do Trường Đại học CMC quyết định mở ngành Đồ họa Game từ năm 2025, Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên – Phó Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế cho biết, mục tiêu của Nhà trường là nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường game và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp này. Theo thầy Kiên, việc mở ngành cũng giúp Nhà trường cập nhật chương trình đào tạo theo hướng chuyên sâu hơn, trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích nghi với môi trường công nghệ thay đổi liên tục.

Dự báo đến năm 2025, thiết kế đa phương tiện sẽ bùng nổ mạnh mẽ nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường. Đây cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến ngành công nghiệp game, vốn đòi hỏi nguồn nhân lực không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải luôn cập nhật công nghệ và xu hướng sáng tạo mới.

Theo số liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất trên thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2025.Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu ngành game sẽ đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, song song với cơ hội là bài toán nhân lực nan giải. Trong vòng 2–3 năm tới, dự báo ngành game Việt Nam sẽ cần thêm khoảng 30.000 lao động cho các vị trí như lập trình viên, thiết kế trò chơi và các lĩnh vực liên quan. Dù vậy, hiện chỉ khoảng 30% sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng và chuyên môn từ phía doanh nghiệp. [1]

Thực trạng này đặt ra thách thức lớn trong việc phát triển bền vững ngành game, đòi hỏi sự quan tâm và đầu tư đồng bộ từ cả Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

1.png

Theo Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên, để phát triển bất cứ ngành công nghiệp nào thì nguồn nhân lực là yếu tố then chốt quyết định sự thành công. Đối với ngành công nghiệp game cũng vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao, khai thác yếu tố truyền thống kết hợp công nghệ để truyền bá văn hóa đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Trên tinh thần đó, Trường Đại học CMC xây dựng chương trình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Sinh viên sẽ tham gia vào các dự án thực tế, làm việc nhóm, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo, phát huy và khai thác tối đa yếu tố văn hóa truyền thống. Cam kết đào tạo sinh viên ngành Đồ họa Game trở thành những chuyên gia có năng lực chuyên môn cao, kỹ năng thực tiễn vững vàng và khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường lao động.

Thúc đẩy vai trò lãnh đạo của nữ giới trong giáo dục đại học (770 x 150 px).png

Đối với các bạn trẻ đam mê minh họa, thiết kế nhân vật nhưng chưa định hình được lộ trình phát triển sự nghiệp, Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên khẳng định rằng ngành Đồ họa Game sẽ mở ra nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người học.

“Sản xuất game được chia thành nhiều công đoạn khác nhau, kết hợp thế mạnh của các thành viên trong một nhóm sản xuất. Như vậy, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tham gia một trong những công đoạn sản xuất game như vẽ phân cảnh kịch bản (storyboard), tạo hình nhân vật, thiết kế bối cảnh, tạo hiệu ứng hình ảnh, thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người chơi trong game (UX), phát triển kịch bản game,... Ngoài ra, với nền tảng kiến thức được học, các bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực đầy tiềm năng này”, thầy Kiên cho biết.

Chia sẻ thêm về sự khác biệt của chương trình đào tạo tại CMC so với các trường khác, Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên cho biết, điểm nổi bật đầu tiên là tính ứng dụng cao và bám sát nhu cầu tuyển dụng thực tế. Sinh viên sẽ được học tập, thực hành trên các phần mềm và công nghệ được sử dụng rộng rãi trong ngành game, cung cấp nhiều chuyên ngành chuyên sâu, cho phép sinh viên lựa chọn theo sở thích và định hướng nghề nghiệp như: thiết kế nhân vật, thiết kế môi trường, thiết kế hiệu ứng,...

Ngoài ra, không chỉ chú trọng vào kỹ năng đồ họa, chương trình đào tạo còn phát triển tư duy sáng tạo, khả năng thẩm mỹ và kiến thức về công nghệ game, kết nối công nghệ với văn hóa truyền thống.

“Mỗi bài học là những dự án mà sinh viên sẽ thực hiện trong thực tế giúp các em gắn kết kiến thức nhà trường với thực tiễn nghề nghiệp", Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên nhấn mạnh.

Nguồn Allcorrectgames.com, PCW, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (1485 x 400 px).png
3.png

Trước câu hỏi về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thiết kế đồ họa game, Thạc sĩ Nguyễn Minh Kiên cho rằng AI vừa mở ra nhiều cơ hội, vừa đặt ra không ít thách thức – tất cả phụ thuộc vào cách người sử dụng khai thác công cụ này.

“Trí tuệ nhân tạo có thể đề xuất những gợi ý về ý tưởng kịch bản, ý tưởng xây dựng nhân vật, tăng tốc độ xử lý công việc, hỗ trợ sáng tạo, cung cấp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau... Tuy nhiên cũng đối mặt với những thách thức như vấn đề bản quyền, luật sở hữu trí tuệ, thiếu bản sắc văn hóa, không thể hiện dấu ấn cá nhân”, thầy Kiên nhận định.

Vì vậy, theo vị Phó Trưởng khoa, sinh viên cần xem AI là một công cụ hỗ trợ, không phải là yếu tố thay thế hoàn toàn con người trong sáng tạo nghệ thuật.

“Sinh viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để gợi ý về kịch bản và nhân vật game, sử dụng các hỗ trợ tạo hình ảnh, tạo hiệu ứng,... Mặc dù vậy, trí tuệ nhân tạo vẫn là công cụ hỗ trợ chứ không hoàn toàn thay thế con người, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật, dấu ấn cá nhân và bản sắc đóng vai trò quan trọng đối với sản phẩm sáng tạo.

Như vậy, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo kết hợp với các kỹ năng truyền thống như vẽ tay, sử dụng bảng vẽ điện tử, sử dụng các phần mềm 2D và 3D. Để sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả, sinh viên cần trang bị kiến thức nền tảng vững vàng, có tư duy thẩm mỹ và tư duy sáng tạo, định hình bản sắc trên nền tảng văn hóa truyền thống”, thầy Kiên nói.

Sự xuất hiện của ngành Đồ họa Game tại Trường Đại học CMC phản ánh xu hướng mở rộng đào tạo theo nhu cầu thị trường lao động trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo. Với định hướng gắn kết thực tiễn, chú trọng phát triển tư duy sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ và nuôi dưỡng bản sắc cá nhân, ngành học này được kỳ vọng sẽ góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp game – lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam và nhiều quốc gia.

3.png

Được đầu tư bởi Tập đoàn Công nghệ CMC – đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ - Viễn thông, Trường Đại học CMC định hướng trở thành đại học công nghệ và đổi mới sáng tạo, với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số và kinh tế số.

Trước xu thế trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công nghệ chiến lược, ngày 22/7/2024, Trường Đại học CMC chính thức công bố chiến lược chuyển đổi thành “AI University”. Chiến lược này thể hiện cam kết ứng dụng AI toàn diện trong quản trị, giảng dạy, nghiên cứu và trải nghiệm sinh viên. Với tôn chỉ “AI everywhere, for everything, for everyone”, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ, sẵn sàng hội nhập thị trường lao động toàn cầu.

Tài liệu tham khảo:

[1]: https://vtv.vn/cong-nghe/nhan-luc-nganh-game-co-dang-thieu-hut-nghiem-trong-20241001111554375.htm

Doãn Nhàn