Số xe Toyota phải khắc phục lỗi có thể lên đến 73.000 xe?

16/04/2011 08:28
Tin từ cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công thương) chiều 15/4 cho biết, tại buổi làm việc giữa cục này với Toyota hôm nay (15/4), Toyota Việt Nam (TMV) đã báo cáo về kế hoạch khắc phục lỗi với các dòng xe Innova và Fortuner, bắt đầu từ ngày 18/4 tới.
Đến lượt xe Innova và Fortuner được “triệu hồi”
TMV quyết định thực hiện “Chương trình kiểm tra xe miễn phí” dành cho các chủ sở hữa xe Innova và Fortuner nhằm mục đích giảm bớt sự lo ngại của họ.
Theo cục Quản lý cạnh tranh, tại buổi làm việc, theo yêu cầu của cục, TMV đã giải trình tất cả các vấn đề liên quan đến các sự cố mà các phương tiện thông tin nêu trong thời gian qua. Cục cũng yêu cầu TMV phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất, quản lý chất lượng để đảm bảo những sự cố tương tự không xảy ra trong thời gian tới.
Nguồn tin từ cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho hay, chiều 15/4, cục này đã nhận được văn bản của TMV báo cáo về việc bắt đầu kiểm tra và sửa chữa miễn phí đối với các dòng xe Innova, Fortuner nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan đến: áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu-lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu-lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn như TMV đã báo cáo lên cục trước đó.
Cuối buổi chiều hôm nay (15/4), thông cáo báo chí phát đi từ TMV và thông tin đăng trên trang web của TMV cũng đã công bố kế hoạch khắc phục các lỗi với những dòng xe nói trên.
Tuy nhiên, theo các tài liệu từ cục Quản lý cạnh tranh lẫn các con số trong thông cáo của TMV đưa ra, thì số lượng xe bị triệu hồi để sửa chữa miễn phí không chỉ dừng lại ở gần 9.000 xe như TMV đã thừa nhận với báo giới trước đó mà có thể lên đến 73.000 xe.
Cụ thể, có khoảng 167 xe Inova sản xuất trong 2010 bị ảnh hưởng đến áp suất dầu phanh. Có 53.280 xe Innova và 12.423 xe Fortuner sản xuất năm 2010 bị ảnh hưởng về lực xiết bu-lông bắt móc neo chân ghế. Ngoài ra có thêm hơn 7.300 xe Innova sản xuất từ tháng 12.2005 đến tháng 10.2006 bị lỗi bu lông camber.
TMV xin lỗi người tiêu dùng Việt Nam
Trong cả thông cáo báo chí phát đi lẫn thông tin đăng tải trên trang web của TMV, TMV đã nói lời xin lỗi tới người tiêu dùng: “TMV xin gởi lời xin lỗi chân thành nhất tới quý khách hàng nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung vì đã làm cho các khách hàng lo lắng về 3 vấn đề chất lượng của xe Toyota do một kỹ sư của Công ty cung cấp đến các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian gần đây”, thông cáo của TMV viết.
TMV cũng thừa nhận, do có một số sai sót xảy ra trong quá trình sản xuất, và thông tin về 3 vấn đề nêu trên được truyền tải trên các phương tiện truyền thông trong thời gian vừa qua, đã khiến cho khách hàng và người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và lo lắng về chất lượng của các sản phẩm xe Toyota. TMV quyết định thực hiện “Chương trình kiểm tra xe miễn phí” dành cho các chủ sở hữa xe Innova và Fortuner nhằm mục đích giảm bớt sự lo ngại và mang lại sự an tâm về độ an toàn cũng như sự hài lòng cao nhất cho các khách hàng khi sử dụng xe Toyota.
Theo Chí Hiếu/SGTT