VNA không nhận lỗi vụ khống chế HLV trưởng Taekwondo Việt Nam

21/04/2011 16:11
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) và Trung tâm an ninh sân bay Đà Nẵng giải trình.

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) và Trung tâm an ninh sân bay Đà Nẵng giải trình xung quanh việc HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Lê Minh Khương bị an ninh sân bay Đà Nẵng khống chế ngày 18/4.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, sáng 20/4,  phía Sân bay Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Cục, tường trình toàn bộ sự việc. Theo giải trình, sau khi phía cơ quan an ninh nhận được điện từ cơ trưởng chuyến bay, thông báo hành khách Lê Minh Khương có biểu hiện gây rối - đòi xuống máy bay và không theo hướng dẫn của phi hành đoàn. Lực lượng an ninh đã mời ông Khương xuống, ông Khương không chịu xuống, nên đã áp dụng biện pháp khống chế. Sau khi VNA báo cáo sự việc và trên cơ sở biên bản làm việc và ý kiến nhân chứng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đưa ra biện pháp xử phạt.

Về phía VNA, trong thông báo gửi báo giới, VNA nêu rõ quan điểm, việc đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Theo quy định của ngành hàng không, trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay, sẽ bị xử lý theo quy định. Nếu hành khách có các hành vi bất thường, nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của hành khách và chuyến bay, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định. Trường hợp  tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, VNA kiên quyết xử lý.

Chuyến bay VN1169 cất cánh từ Hà Nội lúc 21h55 ngày 18/4, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23h45 cùng ngày, nhưng do thời tiết xấu, cơ trưởng chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 1h03 ngày 19/4. Sau đó, thời tiết tốt hơn, chuyến bay dự kiến trở lại TP.HCM lúc 1h30 ngày 19/4. Vì thời gian dừng ngắn, cơ trưởng quyết định để hành khách ngồi trên máy bay trong khi chờ đợi.

Nhưng khi máy bay đang đỗ, ông Khương yêu cầu được xuống và không tiếp tục hành trình nữa. Đại diện VNA tại sân bay đã giải thích chuyến bay sẽ sớm cất cánh, đề nghị khách chờ đợi. Đến 1h43, máy bay khởi hành. Sau khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, ông Khương to tiếng, yêu cầu trả lại thẻ đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗ ngồi.

Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ,  ghi nhận phản ánh. Tuy nhiên, ông Khương có biểu hiện gây rối, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn. Thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, Tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng sự việc. Cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Đà Nẵng đề nghị trợ giúp. Do ông Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải  xuống và giao cho Cảng vụ hàng không Miền Trung giải quyết.

Theo Đình Sơn/Đất Việt