Ngày 12/1, mạng “Japan News Network” cho biết, chiếc xe tăng Type 10 duy nhất được biên chế cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi phát triển, là chiếc xe tăng nội địa hoàn toàn được Nhật Bản độc lập phát triển sau 50 năm.
Chiếc xe tăng chủ lực thế hệ thứ tư Type 10 do Nhật độc lập nghiên cứu chế tạo được công bố với báo giới ngày 10/1 tại Trường Fuji của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản. |
Xe tăng Type 10 có pháo không xoắn nòng (nòng trơn) 120 mm do Viện Chế biến Thép Nhật Bản nghiên cứu chế tạo, sử dụng đạn xuyên thép nội địa và thiết bị nạp đạn hoàn toàn tự động,
chi phí chế tạo khoảng 950 triệu yên (khoảng 77 triệu nhân dân tệ). Xe có 1 chỉ huy, 1 pháo thủ và 1 người điều khiển.
Chiếc xe tăng này không chỉ có sức chiến đấu vượt các xe tăng khác, mà còn lần đầu tiên được trang bị “hệ thống C41” – hệ thống phân tích thông tin tình báo vị trí và sức chiến đấu của đối phương,
thuận lợi cho xe tăng khác trong đội hình ứng phó với các hành động của đối phương, đã nâng cao rất lớn khả năng tác chiến hiệp đồng và khả năng thích ứng trên chiến trường.
Xe tăng Type 10 |
Ngày 13/2/2008, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã trưng bày mẫu xe tăng kiểu mới. TK-X là tên thường gọi của Quân đội Nhật Bản đối với xe tăng chủ lực thế hệ mới đang phát triển, hai mẫu xe tăng Type 90 công bố năm 1980 cũng từng mang tên TK-X.
TK-X được trưng bày lần này là xe tăng chủ lực mới thế hệ thứ tư của Nhật Bản, được nghiên cứu phát triển từ thập niên 90 của thế kỷ 20,
sau khi định hình sản xuất hàng loạt, nó sẽ thay thế và bổ sung cho xe tăng Type 74 và Type 90 hiện nay của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản.
Chiếc xe tăng này do Viện nghiên cứu Trang bị trên bộ ở thành phố Sagamihara của tỉnh Kanagawa phát triển. Nhật Bản tiết lộ, tổng chi phí nghiên cứu phát triển của nó là 48,4 tỷ yên (khoảng 3,3 tỷ nhân dân tệ).
Trong toàn bộ quá trình nghiên cứu chế tạo, ngoài Viện nghiên cứu Trang bị trên bộ, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và các doanh nghiệp công nghiệp quân sự khác cũng tham gia hợp tác rất nhiều.
Type 10 |
Trong kế hoạch, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản bắt đầu trang bị xe tăng kiểu mới này từ năm 2010.
Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, mối đe dọa của Nhật Bản giảm đi rất nhiều, khả năng xâm lược quy mô lớn đối với Nhật Bản và khả năng tác chiến chống đổ bộ của Nhật giảm mạnh.
Theo phán đoán đó, “Đại cương Kế hoạch Phòng vệ” do Nhật đưa ra năm 2004 đã cắt giảm số lượng xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất từ 900 chiếc xuống còn 600 chiếc.
Nhưng, điều đáng nghi ngờ là, trong khi vai trò của xe tăng cho đến toàn bộ Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật bản giảm mạnh, cộng với xe tăng Type 90 sẽ vẫn là xe tăng tiên tiến trên thế giới trong một thời gian dài, tại sao Nhật Bản còn tiếp tục nghiên cứu phát triển xe tăng kiểu mới?
Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản giải thích: “Phát triển xe tăng kiểu mới là nhằm đạt được cân bằng về mặt phòng ngự, tấn công và tính cơ động”.
Điều này có nghĩa là, xe tăng thế hệ thứ ba hiện có của Nhật Bản hoàn toàn không cân bằng giữa ba yếu tố trên.
Trên thực tế, các trang bị với đặc điểm khác nhau là do nhiệm vụ tác chiến khác nhau quyết định, thường cũng phản ánh chiến lược quân sự của một quốc gia.
Xe tăng thế hệ thứ tư Type 10 |
Tương tự, mặc dù Nhật Bản vẫn tuyên bố với bên ngoài rằng họ chỉ theo đuổi chiến lược phòng vệ phòng thủ, nhưng việc nghiên cứu chế tạo chiếc xe tăng này rõ ràng cho thấy sự chuyển đổi chiến lược quân sự của họ.
Nói cụ thể hơn, trong thế kỷ mới, Nhật Bản thực hiện chiến lược quân sự tích cực hướng ra bên ngoài.