Máy bay chiến đấu J-20 bay thử |
Ngày 8/5, trang mạng “Flight Global” Anh đăng bài viết dẫn lời David Helvey, phó trợ lý phụ trách các vấn đề Đông Á, Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây cho rằng: “Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 và J-31 của Trung Quốc còn đang ở giai đoạn máy bay nguyên mẫu, ít nhất sau năm 2018 Trung Quốc mới có thể đưa chúng vào sử dụng. Đây cũng là nguyên nhân bên ngoài chưa từng nhìn thấy chúng tham gia huấn luyện”.
Nhưng, Helvey cho rằng, chiếc máy bay chiến đấu J-31 đầu tiên bắt đầu thử nghiệm vào tháng 10/2012, càng cho thấy Trung Quốc “kiên trì tham vọng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm”, “tôi cho rằng Mỹ phải tiếp tục quan tâm tới tình hình nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc, đặc biệt là sự phát triển của J-20 và J-31 trong tương lai”.
David Helvey còn cho rằng, tháng 1/2011, máy bay chiến đấu J-20 do Công ty chế tạo máy bay Thành Đô đã tiến hành bay thử lần đầu tiên. Chỉ trong vòng 2 năm, một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác là J-31 do Công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương chế tạo lại tiến hành bay thử.
Helvey nói: "Trung Quốc đang nỗ lực phát triển khả năng máy bay chiến đấu và không ngừng tiến bộ. Rõ ràng, Trung Quốc đang tìm cách tăng cường chế tạo máy bay chiến đấu tiên tiến".
Máy bay chiến đấu J-31 |
Helvey đã nhắc tới sự phát triển máy bay hải quân của Trung Quốc. Ông nói, mặc dù Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm thành công cất/hạ cánh máy bay J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh, nhưng Trung Quốc có thể thao tác thành thạo máy bay chiến đấu trên tàu sân bay vẫn cần có thời gian.
"Cần bỏ ra thời gian 3 đến 4 năm để huấn luyện và cọ xát, mới có thể tiến hành thao tác có hiệu quả máy bay hải quân trên tàu sân bay. Trong 15 năm tới, Trung Quốc có thể tự chế tạo nhiều tàu sân bay hơn" – Ông nói.