Ngày 30/7/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Để đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin ngành Ngân hàng, Cục Công nghệ tin học Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống công nghệ thông tin trong hệ thống ngân hàng mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet (hệ thống website, Internet banking,…).
Sau cảnh báo của ngân hàng nhà nước về nguy cơ tội phạm công nghệ thông tin tấn công, các ngân hàng thương mại đưa ra khuyến cáo với khách hàng hàng. |
Tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết; Phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).
Ngay sau khi có cảnh báo của Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại lớn trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có khuyến cáo với khách hàng.
Đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, trước khi có cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước, Techcombank đã chủ động trong vấn đề công nghệ đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng.
Theo Techcombank, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn.
Để đảm bảo các thanh toán thẻ được an toàn, thông suốt khách hàng chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website có đủ độ tin cậy, tốt nhất là các website có áp dụng chế độ bảo mật gửi One time password (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet.
4.000 tỷ đồng được chi vào "chăm sóc khách hàng" trong vụ án Phạm Công Danh(GDVN) -Trong vụ án Phạm Công Danh, các bị cáo đã khai chi rất nhiều tiền cho việc “chăm sóc khách hàng”, trả lãi ngoài quy định để huy động tiền gửi cho Ngân hàng... Hết lo “lộ thông tin” với ngân hàng điện tử(GDVN) - Nỗi lo hàng đầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ là “lộ thông tin” và không được bảo mật, an toàn. |
Đối với giao dịch mua vé máy bay online qua website Vietnam Airlines, quý khách chỉ thực hiện khi đã có thông báo chính thức từ Vietnam Airlines về việc hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường.
Đối với các giao dịch khác của Thẻ Quốc tế Techcombank như thanh toán, rút tiền… khách hàng hoàn toàn yên tâm giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ với rất nhiều tiện ích và các điểm ưu đãi dành cho chủ thẻ.
Nếu phát hiện các giao dịch đáng ngờ, giả mạo khách hàng nên thông báo ngay cho Hotline của Techcombank 1800 588 822.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cho biết, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như Vietnam Airlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận.
Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn & cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.
“Vietcombank đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác”, đại diện Vietcombank cho biết.
Cũng nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank khuyến cáo khách hàng: Lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; Không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.
Sau khi trang mạng Vietnam Airlines bị hacker tấn công, nhằm chủ động bảo vệ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã khóa chức năng thanh toán online của các thẻ có giao dịch trên website Vietnam Airlines trong thời gian gần đây (từ 1/7/2016). Thay vì thanh toán online, khách hàng vẫn có thể dùng thẻ vật lý để thực hiện thanh toán bình thường.
Chủ thẻ có nhu cầu thanh toán online có thể gọi điện cho contact center của VietinBank để được xác thực và mở giao dịch thanh toán trực tuyến từng lần (hoặc mở luôn nếu khách hàng yêu cầu).
Theo đại diện VietinBank, để bảo mật tài khoản khách hàng cần chọn lựa các website có uy tín để thực hiện các giao dịch online.
“Khách hàng cần luôn kiểm tra tin nhắn thông báo giao dịch của ngân hàng đến số điện thoại bạn đăng ký để đảm bảo phát hiện ngay giao dịch đáng ngờ nếu có và thông báo đến ngân hàng để kịp thời xử lý”, đại diện VietinBank cho biết.