Đó là thông tin mà ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nói, tại buổi thảo luận ở tổ trong kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố lần thứ 6 – khóa IX vào ngày 4/12.
Theo ông Cường, việc tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp 2 lần so với hiện nay, nhằm tăng nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh – ông Bùi Xuân Cường cho biết, nguồn lực của thành phố đầu tư cho giao thông rất thấp so với nhu cầu thực tế.
Thành phố Hồ Chí Minh muốn tăng mức phạt vi phạm giao thông lên gấp 2 lần (Ảnh: P.L) |
Cụ thể, trong giai đoạn từ 2016 – 2020, theo tính toán thì nguồn vốn dành cho giao thông của thành phố là 500.000 tỷ đồng, nhưng tính toán lại thì thành phố có thể cân đối ở mức 122.000 tỷ đồng.
Cử tri Thành phố Hồ Chí Minh bức xúc vì kẹt xe toàn diện |
Thế nhưng, thực tế thì nguồn vốn dành cho giao thông trong 2 năm 2016 – 2017 của thành phố chỉ là được bố trí 21.600 tỷ đồng.
Bà năm còn lại thì có thể được bố trí thêm 41.000 tỷ đồng. Như vậy, trong 5 năm, thành phố chỉ có thể bố trí được hơn 62.000 tỷ đồng.
Việc thiếu vốn sẽ dẫn đến việc chậm trễ trong thực hiện chương trình giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Do nguồn vốn dành cho giao thông eo hẹp, nên việc xây dựng cầu và đường mới cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Nghị quyết mới của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh được thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù, thì thành phố cũng sẽ có thể có thêm nguồn lực để triển khai các công trình giao thông, như từ việc bán đất công, thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp.
Thậm chí, theo ông Bùi Xuân Cường, Thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa cần phải đợi áp dụng cơ chế thí điểm đặc thù, mà Luật xử phạt vi phạm hành chính cũng đã cho phép việc này.
Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cũng đồng tình quan điểm này, và cho rằng, mức xử phạt hiện này quá thấp, chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm giao thông.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang dẫn chứng rằng, vào giờ cao điểm, các phương tiện chạy rất lộn xộn, leo lên lề, lấn tuyến, ngược chiều, nhưng Cảnh sát giao thông cũng không thể nào giải quyết nổi.
Vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, cần tăng mức xử phạt vi phạm giao thông đối với người vi phạm lên so với hiện nay.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh – ông Bùi Xuân Cường thông tin, hiện Sở này đã có dự thảo văn bản, thành phố đang giao Công an và Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh góp ý.