Bộ trưởng Luận và uy tín của ngành giáo dục

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Ai cũng hy vọng, đến kỳ lấy phiếu tín nhiệm sau, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không còn phải buồn như lần trước nữa.

Cuối cùng thì Bộ GD & ĐT cũng đã phải xin lùi thời hạn trình Quốc hội đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông đến kỳ họp sau, tức là kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.

Việc Bộ GD & ĐT xin lùi thời hạn trình đề án ra Quốc hội là chuyện không bất ngờ với ngành giáo dục, bởi ngay cuối buổi báo cáo của Bộ GD & ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đại diện thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói thẳng: “Tôi đọc thấy chưa rõ, đề đạt gì mà lại lấy nghị quyết ra nói... chỉ chép lại quan điểm của Đảng. Viết thế này chưa đủ điều kiện trình ra Quốc hội. Bây giờ là cải cách hành chính, vậy chương trình sách mới phải thế nào? Thủ tục phải công khai minh bạch, cái gì có lợi cho dân thì áp dụng”.

Nhưng với toàn dân thì đây là một chuyện lạ hiếm có trong lịch sử ngành giáo dục, là vì đề án chưa hoàn chỉnh mà Bộ GD & ĐT vẫn trình ra Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thứ 27 vừa qua? Tờ trình là có thật, nó đeo số 83/TTr-CP ngày 7/4/2014. Khi nghe ông Đỗ Ngọc Thống - Vụ phó Vụ Giáo dục trung học (thường trực Ban soạn thảo Đề án đổi mới chương trình – SGK) nói đây chỉ là buổi bảo vệ thử, nhiều người tá hóa vì không biết tới khi nào thì Bộ GD & ĐT mới bảo vệ thật? Chẳng lẽ, Thường vụ Quốc hội là nơi để… thử?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nên lắng nghe nhiều hơn ý kiến của các nhà khoa học chân chính?

Và lạ là ngay cả khi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã kết luận chéo ngoe rồi mà Bộ GD & ĐT vẫn cứ trình. Báo cáo thẩm tra do ông Đào Trọng Thi ký nói rõ: “Quy trình biên soạn chương trình, sách giáo khoa phổ thông hiện hành ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học; không có tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa chung; thiếu lực lượng chuyên trách và thiếu cơ chế điều hành, phối hợp, bảo đảm vận hành thống nhất toàn bộ quá trình biên soạn, triển khai thực hiện; thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực phát triển chương trình và có điều kiện tiếp thu một cách hệ thống kinh nghiệm quốc tế; chưa tổ chức một cách hiệu quả, chất lượng việc lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, các nhà giáo, nhất là các giáo viên trực tiếp giảng dạy các cấp học”.

Lạ hơn nữa là chuyện Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề cập về con số hơn 34 nghìn tỷ đồng đổi mới chương trình – SGK tại Thường Vụ Quốc hội thì Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lại lên truyền hình nói đấy không phải quan điểm chính thức của Bộ. Còn tại buổi họp báo quý I tại Bộ Giáo dục thì ông Đỗ Ngọc Thống nói thực chất tiền chi cho chương trình – SGK chỉ hơn 5.000 tỷ đồng, còn lại là chi vào các việc khác.

Một vấn đề hệ trọng có liên quan tới tương lai của đất nước đã bị đem ra “tung hứng” như một trò đùa. Thế nên GS Nguyễn Minh Thuyết mới nói: “Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là một việc lớn, quan trọng, nhưng khi đề án đổi mới chương trình - SGK trình tại cuộc họp của Thường vụ Quốc hội thì tư lệnh ngành lại đi nước ngoài. Để rồi khi có sai sót lại cho rằng anh em ở nhà làm không đúng. Cách làm như thế có ổn không?". PGS Văn Như Cương cũng nói thẳng: "Cách làm của Bộ GD & ĐT thể hiện sự tùy tiện”.

Câu chuyện trình rồi lại xin lùi đề án của Bộ Giáo dục sẽ khiến cho nhiều người nhớ lại phiên họp thứ 16 của Ủy ban TVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi: Hiện tại, đồng bào ta, nhân dân ta chưa yên tâm về chất lượng giáo dục đào tạo. Vậy từ nay đến hết năm 2016, hết nhiệm kỳ, Bộ trưởng hãy cho biết chất lượng giáo dục hàng năm có chuyển biến tích cực hơn không? Đồng bào ta và bản thân bộ trưởng có yên tâm hơn không? Chung quy lại, đến bao giờ chúng ta có nền một nền giáo dục yên tâm?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời rằng: “Về vấn đề chuyển biến chất lượng trong giáo dục, ý thức được trách nhiệm của mình tôi xin hứa với Chủ tịch, hứa với Quốc hội sẽ mang hết trí tuệ, quyết tâm để cùng toàn ngành, toàn dân triển khai đổi mới căn bản và toàn diện trong ngành giáo dục đào tạo. Tôi hy vọng giáo dục đào tạo sẽ từng bước chuyển biến tích cực”.

Bộ trưởng đã hứa, nhưng kết quả thực tế thu lại thì chẳng được là bao, để rồi tới kỳ họp thứ 6 vừa qua của Quốc hội, ông trở thành một trong hai người có số “phiếu tín nhiệm thấp” nhiều nhất (177 phiếu). Bộ trưởng buồn! Và hàng triệu người dân khác cũng buồn lắm, bởi đó là uy tín của Bộ trưởng, uy tín của ngành giáo dục và cũng là uy tín của nền giáo dục quốc gia. Vì vậy, ai cũng hy vọng, đến kỳ lấy phiếu tín nhiệm sau, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không còn phải buồn như lần trước nữa.

Khi Bộ GD & ĐT xin lùi thời hạn trình đề án, GS Nguyễn Xuân Hãn đã nói một cách chua chát rằng, cứ cho là 1000 tỷ thì họ cũng không làm nổi bộ SGK hoàn chỉnh, bởi vì cho đến bây giờ chưa có tổng chỉ huy khoa học cho đề án. Đó phải là người có đủ kiến thức khoa học trả lời, đối thoại với các nhà khoa học, với nhân dân, phải trả lời được câu hỏi: Làm chương trình-SGK như thế nào để học sinh tốt nghiệp xong phổ thông có thể vào học ở các trường danh tiếng như Harvard, Lomonosov hay Cambridge? Bây giờ mà vẫn cứ làm như cách đây 20 năm thì vẫn là cắt khúc, cuốn chiếu, vừa chạy vừa xếp hàng với lối tư duy lạc hậu và tùy tiện sẽ phá vỡ tổng thể khoa học. Càng làm càng sai, càng tốn tiền và giáo dục ngày càng méo mó, bất ổn triền miên.

Bộ trưởng có biết điều này không? Bộ trưởng phải biết chứ, vì ông là Tư lệnh ngành giáo dục cơ mà. Nhưng biết rồi thì sao vẫn cứ mãi khổ sở trong cái vòng luẩn quẩn?

Có lẽ, Bộ trưởng cần chịu khó lắng nghe nhiều hơn nữa ý kiến của các nhà khoa học chân chính, dù đó là những lời chẳng hề mát tai. Đấy cũng là cái khó nhất của những người làm quan!

Ngọc Quang
Từ khóa :
bo giao duc rut de an sach giao khoa , rút đề án sách giáo khoa , doi moi giao duc , đề án sách giáo khoa , bo truong pham vu luan , phạm vũ luận , bo giao duc va dao tao , thứ trưởng nguyễn vinh hiển , thường vụ quốc hội , chủ tịch nguyễn sinh hùng , pgs văn như cương , gs nguyễn xuân hãn
Bộ trưởng Luận và uy tín của ngành giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
BÁC SỸ TÂM LINH Đức Trang.
0

Nền gdục của đất nước CHXHCN VN, phải luôn gắn liền với đời sống t.tiễn của ndân VN! Khi n.dân ta đang p.triển đời sống t.thần, vhóa tâm linh, đi theo con đường mê tín dị đoan, sai lầm và mù quáng của tà đạo. Làm cho con người mất tư duy ĐỘC LẬP và TỰ CHỦ, t.thần tự lực, tự cường, tính ỷ lại, dựa dẫm vào thế lực bên ngoài, sai lệch định hướng XHCN! Thì nền gdục của đất nc phải tạo ra động lực thúc đẩy thế hệ trẻ, phát triển lĩnh vực t.thần, vhóa tín ngưỡng t.linh phải đi đúng con đg CHÁNH TÍN!

BÁC SỸ TÂM LINH Đức Trang.
0

Nhà nc XHCN là nhà nước của dân, do và vì dân, thì nền gdục của đất nước cũng là nền gdục của dân, do dân và vì dân! Đổi mới về nền gdục là làm ĐỔI MỚI về tư duy nhận thức cho cả xã hội loài người từ nhận thức sai QL thành nhận thức đúng QLuật tự nhiên và phù hợp t.tiễn mới! Chứ ko phải là ĐỔI MỚI về sách giáo khoa đâu! Đừng phí phạm công quỹ của ndân một cách tội lỗi! BT - Bộ gdục của nước XHCN mới, phải có tầm nhìn xa thấy rộng, phải có tâm huyết với nền gdục thì mới kham nổi công việc lớn đc!

Hoàng Long
1

XIN BỘ TRƯỞNG LƯU TÂM ĐẾN Ý KIẾN CỦA ĐẠI ĐA SỐ NHÂN VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TRONG TRANG NÀY: http://baoapbac.vn/giao-duc/201309/bo-truong-bo-gdampdt-giai-dap-ve-che-do-chinh-sach-cho-giao-vien-346422/?page=5

Công Dân
2

May mà BGD trình đề án 34 nghìn tỷ. Có thế mới lộ rõ các quan làm việc. Nhưng các bác góp ý vẫn chưa trúng bản chất vấn đề. Lỗi này là sự yéu kém chung, căn bản của chính phủ. Hãy xem ngành nào cũng thế thôi, thiếu khoa học, xảy ra rồi thi nhau nói lẽ ra phải thế này phải thế kia. Khổ dân!

Bộ học
1

Xin các cụ Nguyễn văn Huyên,Tạ quang Bửu...... về mà xem các thế hệ kế cận đang điều hành Bộ Học giỏi đến mức nào?kh biết ban tổ chức TW làm sao mà cử được ông học thương mại sang làm giáo dục??chả trách nền GD của ta bết như thế.Ngày xưa các cụ có trống dong cờ mở,có tiền trăm này bạc tỷ kia đâu mà vẫn có kết quả giáo dục đáng hãnh diện. thế là chung quy cũng tại anh tổ chức.....

Trần Xuân Việt
7

Tôi nghĩ Bộ trưởng Luận không điều hành được ngành giáo dục. khó cho Bộ trưởng quá.

Nguyen Tam
6

Bao nhiêu nhân tài của ngành giáo dục đi đâu mà giao cho ông Đỗ Ngọc Thống làm Phó ban thường trực cải cách giáo dục ? Ông Thống là ai thì chúng ta có thể tra cứu Google để hiểu được tài năng và trí tuệ của ông.

Congtam
8

“Nói tóm lại, cán bộ của Bộ GD hầu hết là con ông cháu cha, năng lực chuyên môn đã kém mà phẩm chất đạo đức còn kém hơn. Với một cách tuyển dụng cán bộ như vậy thì hậu quả như vừa rồi chăng có gì khó giải thích. …”. Sở học Bộ, Phòng học Sở cái lối tuyển người và cung cách làm việc như thời nguyên thuỷ ấy thì làm sao có được đội ngũ cán bộ có tâm - tài - tầm để làm việc bình thường, chưa nói là đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục đào tạo quốc gia. Họ chỉ tìm cách tiêu tiền và lo việc cá nhân thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác