“Giải cứu giáo viên Tiểu học” đã hạ thấp sự cao quý của nghề giáo

Giáo dục 24h

Mai Thảo (ghi)

(GDVN) - Nghề giáo viên tuy nghèo nhưng lòng tự tôn mang tên “nghề giáo” vô cùng thiêng liêng, cao cả nên giáo viên không cần đến sự thương hại.

Vừa qua, Tiến sĩ Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT nêu quan điểm nhất định phải tăng lương cho giáo viên để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhất là khi chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Giải pháp giải cứu ôngTùng đưa ra là mỗi học sinh tiểu học đóng góp 100 nghìn đồng/tháng vào Quỹ, tạm gọi là Quỹ Giải cứu Giáo viên tiểu học, hoặc Quỹ Khuyến dạy. Số tiền này sẽ dành toàn bộ để bổ sung cho thu nhập giáo viên.

Chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về đề xuất “giải cứu giáo viên”, thầy H. (hiện đang giảng dạy tại Hà Nội) cho hay: “Trước hết, tôi rất cảm ơn Tiến sĩ Lê Trường Tùng vì sự quan tâm của vị với giáo viên chúng tôi.

Ai cũng biết nghề giáo nhiều người còn vất vả đặc biệt là giáo viên vùng sâu, vùng xa,....trong khi thu nhập lại thấp.

Tuy nhiên, giải pháp đưa ra là “mỗi học sinh nộp 100 nghìn đồng/tháng để giải cứu giáo viên thì tôi không đồng tình”.  

“Giải cứu giáo viên Tiểu học” đã hạ thấp đi sự cao quý của nghề giáo (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ)

Thầy H. lý giải, đối với các bậc phụ huynh học sinh ở thành phố, thị xã, thị trấn thì số tiền 100 nghìn đồng không lớn nhưng ở vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn nghề nghiệp chủ yếu là công việc thời vụ thì số tiền đó lại là cả một vấn đề không nhỏ, đặc biệt đối với gia đình nhiều con đang độ tuổi đi học. 

Cũng theo quan sát của giáo viên này, thực tế hiện nay thu nhập của một số giáo viên Tiểu học tại khu vực nội thành ở các thành phố lớn ngoài phụ cấp 30% đứng lớp thì còn có thêm thu nhập từ chăm sóc học sinh bán trú, ngày lễ tết... Đó là còn chưa kể một số giáo viên còn mở lớp dạy thêm tại nhà tuần 2 buổi.

Do vậy, thu nhập của giáo viên đã khoảng 15 triệu đồng/ tháng - số tiền này đã cao hơn rất nhiều so với giáo viên dạy các môn phụ (Lịch sử, Địa lý...) ở cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. 

Thầy cô có phải là lợn hay dưa hấu đâu mà ...giải cứu

Hơn nữa, nếu giáo viên Tiểu học công tác ở vùng miền núi vùng sâu, vùng xa thì sẽ có thu nhập ổn định vì ngoài lương còn có phụ cấp, thâm niên còn nếu dạy ở vùng 3 thì sẽ được phụ cấp 70% lương. 

Từ những lý do này, thầy H. cho rằng, lời kêu gọi “giải cứu giáo viên” của Tiến sĩ Lê Trường Tùng là manh mún, không khả thi, thiếu tính bền vững.

Bên cạnh đó, thầy H. cũng đồng tình với quan điểm của nhiều giáo viên rằng, “giải cứu giáo viên tiểu học” thì chẳng khác nào coi giáo viên như món hàng cần đến sự giúp đỡ của người khác. 

Theo thầy giáo này, cụm từ “giải cứu giáo viên” đã làm tổn thương đến nhà giáo, hạ thấp đi sự cao quý của nghề trồng người.

Vì nhiều phụ huynh, thậm chí cả xã hội không đồng tình và phản ứng gay gắt, mạnh mẽ về việc giải cứu này nhất là vùng nông thôn, vùng núi,vùng sâu, vùng xa, cơm còn chưa đủ ăn chứ nói gì đến việc góp tiền để giải cứu giáo viên. 

Thậm chí sẽ có nhiều phụ huynh lên tiếng mắng chửi vì giáo viên tham tiền, cướp đi những đồng tiền mồ hôi nước mắt của phụ huynh.

Lãnh đạo nhà trường hội đủ tâm - tài hãy tính đến bỏ biên chế giáo viên

Thực tế, "giáo viên chúng tôi tuy nghèo nhưng lòng tự tôn mang tên “nghề giáo” vô cùng thiêng liêng, cao cả nên họ không cần đến sự thương hại", thầy H. nêu quan điểm.

Rõ ràng, mong muốn giáo viên có thể sống bằng lương là cần thiết nhưng như vậy chỉ cần  điều chỉnh hệ số lương giữa các lĩnh vực công bằng, tăng lương cho giáo viên minh bạch, hài hòa là đủ chứ không cần đến lời kêu “giải cứu”. 

Cũng là một giáo viên, thầy H. chia sẻ nỗi lòng: “Giả sử là người được nhận những đồng tiền mà phụ huynh học sinh nộp thì giáo viên chúng tôi cũng chẳng vui vẻ gì, thậm chí còn thấy thiếu được tôn trọng, bị hạ thấp tư cách người thầy, bị xúc phạm niềm tin và lòng tự trọng”. 

Đồng tình với quan điểm này, nhiều giáo viên cũng cho rằng, dù đời sống giáo viên nhiều nơi còn nghèo nhưng họ vẫn luôn cố gắng với sự nghiệp trồng người và không bao giờ đồng ý nhận tiền của phụ huynh để tăng thu nhập, do đó đem giáo viên ra như món hàng cần giải cứu như dưa hấu hay thịt lợn....

Trong khi đó, chị Tuyết Mai (Long Biên – Hà Nội) – phụ huynh, cũng không đồng tình với giải pháp của Tiến sĩ Lê Trường Tùng đề xuất: “Cá nhân tôi cho rằng, việc cân đối lại mức lương để giáo viên được ổn định cuộc sống, chuyên tâm với nghề là điều cần thiết.

Nhưng đó là trách nhiệm của Bộ, của Nhà nước chứ không phải trách nhiệm của phụ huynh học sinh?

Hơn nữa, trong một lớp học hiện nay còn nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố vẫn hàng ngày làm công việc bơm vá xe, mẹ thì bán ở chợ nên theo tôi, việc đề xuất mỗi học sinh đóng 100 nghìn đồng/tháng để “giải cứu giáo viên” là vô lý
”. 

Mai Thảo (ghi)
Từ khóa :
giáo viên , giải cứu , lương nhà giáo , lòng tự trọng , công việc , hoàn cảnh gia đình
“Giải cứu giáo viên Tiểu học” đã hạ thấp sự cao quý của nghề giáo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
PhuPhu
0

Làm gì có lương 15 triệu, rồi dạy thêm ít nhất 10 triệu. Như thế thì giáo viên chúng tôi sướng rồi. Tiền lễ tết thì ngành nào chả có. Thử xem một giáo viên phấn đấu cả năm, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ thì được bai nhiêu tiền thưởng?????

lan dung
1

làm gì có lương cao như thế,tất cả thu nhập của 1 giáo viên hơn 30 năm dạy học và các khoản phụ cấp như thâm niên, phụ cấp đứng lớp và phụ cấp trách nhiệm tôi chưa đủ 9 triệu đồng nhưng dù có thấp cũng ko nên dùng tiền của phụ huynh để giải cứu cho giáo viên mà nên để cho giáo viên tiểu học bồi dưỡng thêm cho học sinh ngoài giờ và thu kinh phí để tăng thu nhập chính đáng bằng sức lao động của họ thì hợp lí hơn.

Giáo viên
0

Tui dạy 20 năm mà hệ số hiện giờ 3.96 chỉ hơn 6 triệu thôi chứ lấy đâu mà 15 triệu trời.

hoàng tùng
3

Chuẩn đầu vào và cường độ lao động của Gv bậc THCS chăc chắn cao hơn bậc tiểu học nhưng thực tế lương của họ lại thấp hơn bậc tiểu học. Có phải ngành GD hạ thấp vai trò của bậc học này.

Hiền Mai
4

GVtiH còn hơn GV môn phụ ở THCS vàTHPT.GVtiH có tiền buổi 2, bán trú, dạy thêm chứ các môn GDCD,sinh, địa, sử... Chỉ cí lương thôi. Lương mở ra trg đến 10 năm ba trg khoảng 2,5đến 4 tr.còn GVtiH k dưới 10fr đâu.

Ngọc Anh
8

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người thốt lên: "Tôi đã dậy thì thành công" Vậy lứa tuổi nào, bậc học nào mới thật sự quan trọng. Tại sao ngành GD không thấy được sự căng thẳng của GVTHCS khi chịu đựng những cơn bí bách bùng nổ của HS ở cấp học này. Tại sao dạy THCS phụ cấp lại thấp hơn tiểu học?

Giáo viên tiểu học
1

Thầy ơi! Dựa vào đâu mà thầy tính GV tiểu học có thể thu nhập được 15 triệu một tháng vậy. Dù ở nội thành cũng có những trường HS nghèo lắm chẳng có tiền đi học thêm như thầy nghĩ đâu.

việt anh
13

Trong ba cấp học, thì phụ huynh vẫn quan tâm sâu sắc đến tiểu học và trung học phổ thông, còn họ xem trung học cơ sở là bình thường nhất. Nhưng thực tế thì chính HS trung học CS mới gây khó khăn lớn nhất cho GV, vì các em trong độ tuổi thay đổi mạnh về tâm sinh lí.Điều nầy bất kì GV nào cũng phải công nhận, vậy mà phụ cấp đứng lớp lại thấp nhất. Lực học giỏi, học đại học chính quy 4 năm, ra trường lương không bằng học lưc trung bình chỉ thi đậu vào tiểu học. Thấy bạn cùng lớp khoe lương cao hơn mà phát ngượng. Rất mong ngành GD xem xét lại phụ cấp cho GVTHCS.

Xem thêm bình luận
Tin khác