Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học: “Dạy trước lớp 1 là có tội với trẻ con”

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) trong buổi trao đổi với báo chí chiều tối qua (25/3) về câu chuyện quen thuộc: “Có nên hay không nên cho trẻ học trước lớp 1”.


Người đứng đầu ngành giáo dục tiểu học của Bộ GD&ĐT cho rằng, việc cho trẻ học trước khi vào lớp 1 chẳng khác nào “bắt chín ép” khiến tâm lí của trẻ sợ, ức chế và phản khoa học. 

Theo ông Định, nguyên cớ để nói phản khoa học là trẻ được học trước vào lớp sẽ không còn sự háo hức, mất tập trung vì thấy kiến thức cô dạy đã học rồi dẫn tới tâm lí chủ quan. Càng về sau các cháu sẽ càng đuổi dần.

Hơn nữa, việc cho trẻ học trước lớp 1 sẽ khiến mọi hoạt động của trẻ bị ảnh hưởng như tư thế ngồi, cách cầm bút, cách viết, sau này khi trẻ vào lớp 1 đã quen với cách học trước nên việc sửa rất khó. “Trẻ rất dễ gặp phải những khuyết tật về cơ, hệ thần kinh. Kể cả cô dạy tốt cũng không nên. Như thế là có tội với trẻ em” ông Định cho biết.
Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học Phạm Ngọc Định cho biết, nếu phát hiện địa điểm nào dạy thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1 sẽ xử lí nghiêm. Ảnh Xuân Trung

Vẫn theo Vụ trưởng Phạm Ngọc Định, trước 6 tuổi, trẻ mầm non có chương trình nuôi dạy rất phù hợp với lứa tuổi. Trẻ chơi là chính và có được làm quen với chữ cái và chữ số. Sang lớp 1, đầu năm các bé có 1 tuần để làm quen với nề nếp học tập, trường lớp, bạn bè. Đây là hoạt động quan trọng giúp trẻ chuyển từ chơi sang học.

Vấn đề có nên hay không nên cho trẻ học trước lớp 1, quan điểm của Bộ là không nên, và vấn đề này phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Theo bà Nguyễn Thị Hiếu – Vụ phó Vụ GD Mầm non (Bộ GD&ĐT) thì những phụ huynh trong trường hợp này không nên quá kì vọng vào con phải giỏi ngay hay tâm lí ganh đua mà làm khổ trẻ. 

Theo phân tích của bà Hiếu, một nguyên do nữa khiến nhiều phụ huynh hiện nay thường cho con học trước lớp 1 là do tâm lí của trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp về điểm số khi các cô chấm điểm sau mỗi môn. Vấn đề này còn nghiêm trọng hơn khi cả tâm lí kỳ vọng của phụ huynh. 

Câu chuyện có hay không dạy trước cho trẻ vào lớp 1, bà Hiếu với tư cách là một phụ huynh và là người làm trong ngành đưa ra lời khuyên: “Việc cần làm của phụ huynh là trò chuyện, khuyến khích trẻ nói suy nghĩ về trường lớp, môi trường sắp tới của các cháu như thế nào.

Cha mẹ sẽ giúp phát triển kĩ năng quan sát, tập trung chú ý, biết sẵn sàng hòa nhập, nỗ lực học tập, kĩ năng giao tiếp với bạn trẻ. Phụ huynh cũng nên trang bị kiến thức về khoa học tự nhiên cho trẻ thông qua các hình thức như tham quan, đi chơi, dã ngoại, hoạt động kể chuyện sáng tạo. Một cách nữa để trẻ sớm thích nghi với môi trường mới là tổ chức cho trẻ tham quan trường tiểu học”.

Một giải pháp nữa, nếu có anh chị học tiểu học, bố mẹ có thể cho trẻ làm quen với phương pháp cũng như đồ dùng học tập để trẻ quen dần. Một lưu ý khác là giúp trẻ sử dụng thành tạo tiếng Việt thông qua trò chuyện, đọc sách cho trẻ. Có thể hướng dẫn cách cầm sách, ngồi như thế nào hay thao tác bàn tay sao việc sử dụng gọn gàng, khéo léo.

Xung quanh câu chuyện này, Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học Phạm Ngọc Định đề nghị báo chí nếu phát hiện địa điểm và cơ sở giáo dục nào có tổ chức dạy trước cho trẻ vào lớp 1 hãy cung cấp địa chỉ đẻ bộ xử lí nghiêm. 

Sắp tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ có văn bản và chỉ đạo siết chặt việc nghiêm cấm nhà trường, giáo viên cho điểm học sinh lớp 1. Cùng với đó, Bộ sẽ có chỉ đạo quyết liệt, đánh vào trách nhiệm, xét thi đua của giáo viên, hiệu trưởng, phòng và các sở GD&ĐT nếu xảy ra dạy thêm học thêm trước tuổi. 


Xuân Trung
Từ khóa :
tiểu học , phụ huynh , mầm non , dạy thêm , nề nếp , nuôi dạy , siết chặt , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo
Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học: “Dạy trước lớp 1 là có tội với trẻ con”
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanhhoa
0

Lúc nào cũng nói cho tre vào lớp 1 chơi là chính, nhưng xem lại cách chương trình khi con em vào lớp 1. Chương trình vào lớp 1 quá nặng so với thời trước kia

Tô Quốc Q
3

Đúng ra GV lớp 1 phải làm công việc khai tâm cho trẻ học lớp 1. Nhưng nay có phong trào của một số phụ huynh muốn gây thành tích nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1 (xách đèn chạy trước ô tô).Nếu những em nào chưa học trước sẽ bị thiệt thòi do GV lớp 1 ngày nay không làm công việc khai tâm cho trẻ học lớp 1 ,nên cả xã hội phải đem con học trước khi vào lớp một. Hậu quả là thay vì các em được vui chơi quan sát học hỏi sự vật xung quanh thì nay phải chúi đầu vào học chữ gây khổ cực không chỉ vô bổ cho trẻ em , mà còn gây cho trẻ em hình thành thiếu óc suy luận phán đoán và sáng tạo cho các em sau này

Quynh nhi
1

Mời thầy xem sgk lớp 1 ạ. Cháu em 2 đứa k học trước giờ lớp 4 còn đọc chưa được cô giáo chỉ dạy cho xong nên k biết là phụ huynh cần thành tích hay các thầy cần thành tích . Mong thầy xem xét đề xuất sửa lại sgk ạ bài đầu tiên của lớp 1 k phải dạy cầm bút ạ . Đi mua sách cũng đủ loại sách k mua đc do mỗi trường dạy 1 sách. Em chỉ mong con em học xong lớp 1 biết đọc biết viết là các thầy cô có tâm lắm rồi ạ .

Khongnho
1

Cái chính từ các bậc phụ huynh muốn con mình phải hơn con nguoi ta, luôn kì vọng con mình sẽ làm bộ trưởng cơ. Có cầu tất phải có cung. Cần gắn trách nhiệm cho cán bộ xã phường nơi trực tiếp quản lý các cô giáo dạy ơ nhà nếu không thì rất khó

hoangcau200
2

Ai nói hay có con vào lớp 1 mới biết. Không cho học trước, vào lớp 1 có 45-50 em, thời gian đâu để cô giáo dạy từng cháu. Chưa kể chương trình quá nặng với các cháu như Tiếng việt công nghệ. Riêng tôi có 2 cháu đã vào lớp 1, tôi đều cho học trước. Bây giờ cháu nào cũng xuất sắc, hơn tất cả bạn bè mà khi vào lớp 1 không biết gì.

Tô Quốc Q
0

Nếu lớp đông thì ngành GD phải điều chỉnh chứ sao lại bắt trẻ nhỏ học trước tuổi đối phó làm khổ trẻ thơ

Hạnh nguyễn
2

Phụ huynh tự mua sách tìm tòi dạy con em mình. Biết đọc thật tuyệt

Nguyễn Văn Binh
1

DẠY THÊM Tôi nghĩ dạy thêm là thể hiện đạo đức nghề nghiệp của nghề làm công tác giáo dục và rất được trân trọng, nhưng dạy thêm khi nào? Đối tượng dạy thêm là ai? Đã nhiều lần nhà nước ban hành các quy phạm cấm dạy thêm, tôi lại cũng rất tán thành. Nói như vậy có nghĩa là tôi thuộc loại lá mặt lá trái. Tôi cũng là phụ huynh nhiều năm, thậm chí đã từng làm hội trưởng hội phụ huynh của một trường, và vấn đề dạy thêm đã trở nên bức súc với tôi. Thời chúng tôi là học sinh, kinh tế rất khó khăn nhưng các thầy cô không ngại đêm hôm mưa gió tối tăm tìm đến tận nhà một số học sinh để dạy thêm mà không hề có một chút thu nhập nào thêm, tôi cảm thấy thật sự kính trọng các thầy. Trước khi đề cập đến dạy thêm hiện nay tôi thành thực xin lỗi các thầy cô chân chính hết lòng vì học sinh. Học thêm hiện nay phần lớn các thầy cô, được sự ủng hộ của lãnh đạo trường, đã dở nhiều chiêu trò để buộc học sinh phải đi học thêm với nhiều lý do: “Lượng kiến thức quá lơn không có đủ thời gian để giảng trên lớp”, “Năm trước học quá kém, chưa kỹ nên chỉ sau một tháng nghỉ hè các em quên hết”, “Nhiều bài tập quá khó mà các em không tự giải được”, “chưa vào lớp một phải đi học thêm để có thể theo kịp chương trình giảng dạy”… những lý do như vậy có khác nào các thầy cô chửi Bộ và các giáo sư biên soạn chương trình và sách giáo khoa và chính những lý do trên làm cho dân không còn tin vào lãnh đạo, không tin vào trình độ các nhà khoa học. Thời gian học chính khóa, thay vì giảng bài, một số thầy cô “chặn” học

Xem thêm bình luận
Tin khác