UAV Trung Quốc làm gia tăng rủi ro xung đột Biển Đông, Hoa Đông

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Do chi phí chế tạo UAV rẻ hơn máy bay có người lái, nên sẽ được triển khai ngày càng nhiều trong tương lai, có thể mất kiểm soát và gây xung đột.

Máy bay không người lái cỡ lớn của Trung Quốc (nguồn: báo Phượng Hoàng, Hồng Kông)

Ngày 17 tháng 9, trang mạng "Chính sách ngoại giao" Mỹ có bài viết cho cho rằng, 1 năm trước, Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa đảo Senkaku, nhưng Trung Quốc bất chấp ý chí của Nhật Bản, điều tàu và máy bay đến vùng biển và không phận đạo Senkaku hòng phá vỡ sự kiểm soát của Nhật Bản đối với đảo Senkaku.

Cùng với việc gia tăng tần suất xâm phạm của Trung Quốc, số lần Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản điều động máy bay chiến đấu khẩn cấp cất cánh cũng liên tục tăng lên.

Theo bài viết, trong tình hình đảo Senkaku tiếp tục căng thẳng, sự kiện Nhật Bản điều động máy bay chiến đấu F-15 ứng phó với máy bay không người lái Trung Quốc vào đầu tháng 9 năm 2013 có thể rất dễ bị coi nhẹ. Nhưng, đối với tình hình chạy đua ở biển Hoa Đông, đây vẫn là lần đầu tiên được biết máy bay không người lái Trung Quốc bay đến đảo Senkaku.

Bài biết cho rằng, máy bay không người lái Trung Quốc xâm nhập bầu trời vùng biển đảo Senkaku có nghĩa là máy bay không người lái được đưa vào môi trường chiến lược của châu Á. Máy bay không người lái có khả năng trở thành một nguyên nhân khác gây bất ổn và làm leo thang tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Máy bay không người lái cỡ nhỏ trong lễ duyệt binh của Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Mặc dù các nước trong khu vực này không sẵn lòng bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh giữa các nước lớn, nhưng những lo ngại về khả năng những cuộc xung đột nhỏ dẫn tới mất kiểm soát tình hình cuối cùng ngày càng nhiều.

Máy bay không người lái có thể sẽ gây ra tình hình căng thẳng của khu vực này. Nhìn vào chi phí chế tạo và sử dụng, chi phí cho máy bay không người lái thấp hơn so với máy bay có người lái, điều này cũng có nghĩa là trong tương lai số lượng máy bay không người lái có thể ngày càng nhiều.

Nhưng, máy bay không người lái một khi được điều khiển bởi nhân viên trên mặt đất, phần mềm hoặc tuyến thông tin gặp sự cố và bất trắc, thì nhiệm vụ của máy bay không người lái chắc chắn gặp thất bại.

Bài biết cho rằng, việc phổ biến nhanh chóng công nghệ quân sự tiên tiến hoàn toàn không phải là xu thế lớn phát triển trong tương lai, bởi vì năng lực này sẽ được triển khai ở đa số khu vực tồn tại rủi ro địa-chính trị trên thế giới, chẳng hạn biển Hoa Đông và Biển Đông.

Cùng với sự thay đổi của thời gian, sức mạnh của công nghệ quân sự như máy bay không người lái cũng sẽ từng bước gia tăng, do đó khả năng xảy ra rủi ro xung đột khu vực cũng sẽ tăng lên. Nếu thiếu sự lãnh đạo chính trị, công nghệ này rất có thể gây ra xung đột khu vực.

Máy bay không người lái tấn công CH-3 Trung Quốc tại Triển lãm hàng không Chu Hải.

Máy bay không người lái trang bị cho xe trinh sát bọc thép của lực lượng Pháo binh Trung Quốc.

Máy bay không người lái của Lực lượng Cảnh sát vũ trang Trung Quốc

Máy bay không người lái cỡ nhỏ ASN-105 trong lễ duyệt binh của Trung Quốc

Trung Quốc liên tục đưa ra các mô hình máy bay không người lái mới. Trong hình là mô hình máy bay không người lái chiến lược tại Triển lãm hàng không Chu Hải Trung Quốc

Ngày 9 tháng 9 năm 2013, máy bay không người lái Trung Quốc xâm nhập bầu trời vùng biển đảo Senkaku.
Đông Bình
Từ khóa :
máy bay không người lái , Trung Quốc , đảo , biển Đông , xung đột , Nhật Bản , duyệt binh , triển lãm hàng không
UAV Trung Quốc làm gia tăng rủi ro xung đột Biển Đông, Hoa Đông
Chủ đề : Nóng
Chủ đề : Quốc Phòng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác