2 máy bay suýt đâm nhau ở Tân Sơn Nhất: Khoảng cách 60m ở đâu ra?

Kinh tế

PHONG NGUYÊN

(GDVN) - Những người trong cuộc nói gì về các thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ ngày 19/11 và những phân tích của TS Nguyễn Bách Phúc?

Liên quan đến vụ suýt xảy ra va chạm giữa máy bay dân sự của Vietnam Airlines (VNA) và máy bay quân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29/10 vừa qua, trước thông tin trả lời của ông Đỗ Quang Việt – Cục phó Cục Hàng không Việt Nam trên Báo Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI đã có bài viết phân tích, nhận định về những con số và thông tin đăng tải trong bài báo.

Cụ thể, có 2 con số mà TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng chưa hợp lý. Thứ nhất, khoảng cách giữa 2 máy bay suýt xảy ra va chạm là 60 mét. Thứ hai, trực thăng Mi172 có tốc độ tối đa 250 Km/giờ, nhưng xuất phát sau A321 (tốc độ nhỏ nhất là 5m/giây) thời gian 9 giây, theo ông Phúc, trực thăng chỉ có thể “bám đuôi” A321, chứ lấy sức đâu mà vượt lên trước, rồi rẽ cắt ngang mặt A321?

Phủ nhận thông tin trên báo Tuổi trẻ?

Một chiếc Airbus A321 của VNA đã suýt đâm phải máy bay quân sự hôm 29/10 vừa qua - (Ảnh chỉ có tính minh họa, nguồn: Airbus.com)

Tối 23/11, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam qua điện thoại về những nghi vấn trên, Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho biết: “Khoảng cách giữa 2 máy bay là bao nhiêu, chúng tôi còn đang chờ kết quả điều tra, chưa có thông tin để công bố vào lúc này. Phải biết được độ cao của máy bay quân sự, chúng tôi mới có thể tính toán và đưa ra được con số chính xác”.

Khi phóng viên đề cập tới báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) do Tổng giám đốc Đinh Việt Thắng ký ngày 18/11 gửi Cục Hàng không Việt Nam, ông Thanh đã chuyển máy cho ông Đinh Việt Thắng đang ngồi cạnh.

Ông Thắng khẳng định: “Tôi chưa từng trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này. Mọi việc đang trong quá trình điều tra, làm sao tôi có thể trả lời được?! Do chưa có kết luận điều tra nên tôi chưa đưa ra thông số nào liên quan tới vụ việc này”.

Như vậy, ông Thắng phủ nhận con số “9 giây” mà VATM đưa ra trong báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam?

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với ông Đỗ Quang Việt - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ có hay không sự tồn tại của con số này trong báo cáo gửi Cục của VATM.

Về con số “60 mét” mà TS Nguyễn Bách Phúc muốn làm rõ, trên báo Tuổi trẻ đã đăng tải như sau: “Theo đại diện VNA (Vietnam Airlines), khi máy bay HVN 1376 đang ở độ cao 500ft (khoảng 152m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt ngang phía trước. Theo nhận định của tổ lái lúc này hai máy bay cách nhau khoảng 200ft (khoảng 60m)”.

Để làm rõ thông tin này, phóng viên đã liên hệ với bộ phận truyền thông của VNA. Một nhân viên truyền thông của VNA (xin được giấu tên) cho hay họ không cung cấp thông tin như thế, đặc biệt con số 60 mét.

“Tổ lái của chúng tôi cũng không có phát ngôn chính thức nào liên quan tới việc đó cả”, nhân viên truyền thông này nhấn mạnh.

Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của Vietnam Airlines để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên, ông Giang đang đi công tác nước ngoài và hứa sẽ sớm có phản hồi chính thức về việc này.

Sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên vào tối 23/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu nói: “Khoảng cách giữa 2 máy bay là 60 mét hay 100 mét thì hiện nay chúng tôi vẫn đang phải điều tra.

Sau khi làm việc với phía quân sự, chúng tôi mới biết được độ cao chính xác của trực thăng của họ. Từ đó, còn phải tổng hợp thông tin từ các bên và các thiết bị liên quan thì mới có thể khẳng định được khoảng cách giữa chúng là 60 hay 100m.

Hiện tại chúng tôi mới chỉ có thông tin từ radar của bên hàng không. Còn quá sớm để kết luận, tuy nhiên, phải khẳng định rằng dù khoảng cách chính xác là bao nhiêu thì với cự ly đó cũng là vi phạm”.

Ông Tiêu thông tin thêm, theo kết luận ban đầu, loại máy bay quân sự suýt đâm phải máy bay VNA hôm 29/10 là trực thăng có vận tốc trên dưới 200 km/h. Sự việc xảy ra ở vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất. Cả 2 máy bay cùng cất cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

* Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

PHONG NGUYÊN
Từ khóa :
Cục hàng không Việt Nam , Cục trưởng Lại Xuân Thanh , báo Tuổi trẻ , hai máy bay suýt đâm nhau , Vietnam Airlines , TS Nguyễn Bách Phúc , ông Đỗ Quang Việt - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam , Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) , Tổng giám đốc Đinh Việt Thắng , Tân Sơn Nhất
2 máy bay suýt đâm nhau ở Tân Sơn Nhất: Khoảng cách 60m ở đâu ra?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Văn Hải
2

Xin nêu tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới, xảy ra ở Tây Ban Nha: 2 máy bay đã đâm vào nhau, khi vừa rời đường băng, làm trên 500 người chết.Lỗi do 2 máy bay không rõ lệnh của không lưu, do sương mù che khuất tầm nhìn ( theo Discovery). Cảm ơn.

Phong
5

Số liệu lưu trữ của radar hàng không và các nguồn lưu trữ khác có thể tra cứu ngay lập tức đẻ có thông tin đầy đủ về sự kiện này. Đây rõ ràng là có vấn đề trong việc công bố thông tin. Xin đừng coi thường dân trí của dân chúng! Các vị có trách nhiệm phải có trách nhiệm trong công bố thông tin chính thức. Vị nào để thông tin không chính xác đưa ra nên từ chức!

Dân Vỹ
18

2 sự cố hàng không lớn đều liên quan tới Sân bay Tân sơn Nhất; Lại xảy ra ở thời điểm nhạy cảm: Quốc Hội họp trong đó chủ đề Long Thành là 1 trong những vấn đề lớn để QH ra quyết định. Đây là sự trùng hợp tình cờ hay là gì?

Mai Đình Việt
16

Đây không phải là tin thật, thì mục đích loan tin là gì?

Không Thành
15

Phải truy tận gốc vụ này vì họ tạo cớ để Vùng Giao Thoa

VŨ HOÀNG LINH
10

2 máy bay suýt đâm nhau ở Tân Sơn Nhất: Khoảng cách 60m ở đâu ra?: người dân chân cảm ơn TS Phúc đã phân tích...

Xem thêm bình luận
Tin khác