26 tỷ hay chỉ 11.3 tỷ đồng ‘bốc hơi’ tại VPBank?

26/08/2016 10:20
Phương Linh
(GDVN) - Cho đến nay trong vụ việc khách hàng VPBank tố bị mất tiền đã xuất hiện 2 con số khác nhau, 11,3 tỷ và 26 tỷ đồng. Đâu mới là con số đích thực?

TP.HCM chỉ đạo nhanh chóng điều tra

Liên quan đến việc khách hàng báo mất 26 tỷ đồng trong tài khoản của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản chỉ đạo, giao Công an và Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cùng phối hợp, giải quyết vụ việc,

Đồng thời, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng kịp thời báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND TP.HCM những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong khi đó, đại diện cho Công an là phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã gửi giấy mời làm việc đối với ông Phạm Văn Trinh (kế toán của công ty Quang Huân), nhưng vẫn chưa liên hệ được, do ông Huân đã rời khỏi nơi cư trú.

Vụ việc hàng chục tỷ đồng 'bốc hơi' trong tài khoản VPBank vẫn đang được tích cực điều tra (ảnh: VPBank)
Vụ việc hàng chục tỷ đồng 'bốc hơi' trong tài khoản VPBank vẫn đang được tích cực điều tra (ảnh: VPBank)

Ngoài ra, cơ quan Công an đã đề nghị Ngân hàng VPBank – chi nhánh Tân Phú cung cấp các bộ hồ sơ, chứng từ gốc liên quan đến tài khoản công ty Quang Huân, để tiến hành giám định chữ ký, chữ viết, nhưng phía VPBank rất chậm cung cấp, do cần phải đợi sự đồng ý, chấp thuận từ phía VPBank hội sở ở Hà Nội.

Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh TP.HCM cũng đã có văn bản, yêu cầu toàn bộ các Ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát lại quy trình quản lý nội bộ về quản lý, bảo vệ tiền gửi của khách hàng, kể cả tiền gửi thanh toán và tiết kiệm.

Mất 26 tỷ hay chỉ 11.3 tỷ đồng?

Theo nội dung phản ánh với báo giới của bà Trần Thị Thanh Xuân – đại diện pháp luật của Công ty Quang Huân thì, cuối tháng 3/2015, khách hàng của Quang Huân đã thanh toán tiền mua nông sản cho công ty này số tiền 26 tỷ đồng.

Khoảng tháng 7/2015, bà Xuân đến VPBank rút tiền thì mới tá hỏa phát hiện số tiền này đã ‘không cánh mà bay’, trong tài khoản của công ty chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng.

Thế nhưng, phía VPBank lại nói rằng, ngân hàng này chỉ nhận được đơn khiếu nại của bà Trần Thị Thanh Xuân gửi ngày 19/10/2015, tố ông Trinh đã cấu kết với một số nhân viên của ngân hàng này làm thiệt hại cho Quang Huân số tiền 11,3 tỷ đồng.

Như vậy, cho đến nay, trong vụ việc này đã xuất hiện 2 con số khác nhau, 11,3 và 26 tỷ đồng. Đâu mới là con số đích thực bị thiệt hại trong vụ việc này?

Phòng PC 46 TP.HCM khẳng định, hiện toàn bộ vụ việc này vẫn đang tiếp tục được xác minh, điều tra, để sớm đưa ra kết luận cuối cùng theo chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM.

Phương Linh