Sáng 22/9, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Thông tin chuẩn bị giảm phí 54 dự án BOT trên cả nước đang được Tổng cục rà soát và báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải quyết định là chính xác”.
Trước câu hỏi của phóng viên liệu cả 54 dự án BOT trên cả nước có được Bộ Giao thông vận tải đồng ý giảm phí hết hay chỉ giảm ở một số dự án?
Ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định: “Giảm phí phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện và thời gian thu phí. Bộ Giao thông vận tải đồng ý thì thời gian giảm phí sẽ bắt đầu từ 15/10, tháng 11, tháng 12 đối với các dự án BOT đã được Tổng cục đề xuất”.
Tài xế trả phí qua trạm BOT Cai Lậy bằng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng. Ảnh: Trung Chánh/kinhtesaigon. |
Cũng theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong số 54 dự án BOT có nhiều dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý có thể sẽ được giảm phí, trừ những trạm BOT có lưu lượng phương tiện thấp.
Theo đó, mức giảm đề xuất tại các trạm BOT cũng sẽ khác nhau và ngay khi rà soát cũng như đàm phán với chủ đầu tư BOT được hoàn tất.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất với chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất Bộ Giao thông vận tải giảm 25% mức phí tuyến đường này, áp dụng từ 15/10 cho tất cả các nhóm phương tiện.
Giảm 25% phí cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, chủ đầu tư vẫn hưởng lợi quá lớn |
Đề xuất giảm phí tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ được Bộ Giao thông vận tải quyết định trong ngày hôm nay. Thời điểm giảm phí sẽ áp dụng từ ngày 15/10 tới đây.
Trước đó, trong thời gian quan tại nhiều tỉnh thành như Hưng Yên, Quảng Ninh, Hà Nội, Tiền Giang, người dân xung quanh các trạm thu phí BOT phản ứng gay gắt vì không được miễn giảm.
Trong khi đó, người dân và doanh nghiệp vận tải phản ứng bằng cách dùng tiền lẻ khiến cho tình trạng giao thông liên tục tắc nghẽn buộc chủ đầu tư BOT phải xả trạm.
Vài ngày trước, người dân sống xung quan trạm thu phí quốc lộ 18 đặt tại phường Đại Yên (Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) đã tập trung đông người vây trạm BOT để phản đối phí cao và đòi hỏi phải miễn phí cho người dân sống gần trạm.
Trước tình hình xảy ra như hiệu ứng domino, Sở Giao thông vận tải nhiều tỉnh thành đã đề xuất miễn phí cho người dân sống xung quan trạm thu phí BOT phạm vi 4 km tính từ hai đầu trạm thu phí và giảm 70% với người có hộ khẩu cách trạm thu phí từ 4 đến 8 km.
Còn đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội đã đề xuất bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 cũ.
Tuy nhiên, phía chủ đầu tư của dự án BOT đường 5 lại cho biết, việc điều chỉnh phí (nếu có) thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.