Bộ trưởng Thăng: "Sân bay Long Thành có hiệu quả mới đầu tư, không thì bỏ"

Kinh tế

Ngọc Quang (Thực hiện)

(GDVN) - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, nếu Quốc hội đồng ý về mặt chủ trương thì nhanh nhất cuối 2017 mới có báo cáo khả thi, để đi đến quyết định có đầu tư hay không?

Tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để quyết định về chủ trương đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam bên lề kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Đinh La Thăng chia sẻ, cho tới giờ chỉ mới có báo cáo nghiên cứu tiền khả, đó là những số liệu hết sức sơ lược trên cơ sở khái toán.

- Bộ trưởng khẳng định là nếu Quốc hội đồng ý về chủ trương thì mới tiếp tục phải nghiên cứu tính hiệu quả và tìm vốn?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án phải hiệu quả thì mới đầu tư, nếu không thì cũng phải bỏ. Cho nên phải có nghiên cứu báo cáo khả thi thì mới xác định chắc chắn được có hiệu quả hay không. Tất cả các dự án đều như thế, không riêng gì dự án này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sau khi lập báo cáo khả thi, tính toán kỹ thuật mới biết chính xác chi phí đầu tư vào Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: Ngọc Quang

- Hiện nay trong dư luận xã hội đang có nhiều người hiểu là đã có chủ trương đầu tư thì sớm muộn cũng xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Thưa Bộ trưởng, có đúng thế không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chúng ta biết rằng triển khai dự án phải có hai bước. Bước một là báo cáo tiền khả thi để xin chủ trương. Sau khi có chủ trương rồi thì mới làm báo cáo khả thi (bước hai), khi có kết quả thì phải có Hội đồng thẩm định của nhà nước, đồng thời cũng phải có phản biện độc lập rồi mới đến phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Tiếp đó mới kêu gọi đầu tư.

Căn cứ vào báo cáo khả thi nếu có hiệu quả thì mới đầu tư, chứ không phải cứ cho chủ trương rồi là đầu tư.

Vì vậy lần này nếu Quốc hội đồng ý thông qua về mặt chủ trương thì Chính phủ sẽ chỉ đạo làm tiếp báo cáo khả thi và báo cáo Quốc hội trước khi quyết định.

Để ra được báo cáo khả thi nhanh cũng phải 2 năm, bởi vì còn phải đấu thầu, chỉ riêng đấu thầu nhanh nhất cũng phải mất 6 tháng. Theo dự kiến của tôi thì nhanh nhất tháng 10/2017 mới hoàn thành được báo cáo khả thi.

- Như vậy những quan điểm còn vênh nhau của Đại biểu Quốc hội về việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ được làm rõ ở kỳ họp này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi nghĩ rằng về mặt chủ trương thì chắc là Quốc hội sẽ ủng hộ, nhưng Đại biểu Quốc hội còn yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề: Hiệu quả của dự án, Tổ chức triển khai thực hiện dự án, Quản lý khai thác dự án, Áp dụng công nghệ… Tất cả những vấn đề ấy sẽ được làm rõ trong báo cáo khả thi.

Đấy đều là những yêu cầu rất chính đáng mà người dân đòi hỏi phải thực hiện được. Tất cả mọi việc Quốc hội sẽ quyết định.

- Bộ trưởng có tin rằng dự án này đạt được hiệu quả đề ra?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi tin rằng sẽ đạt được hiệu quả tốt, vì hai lý do thứ nhất là nhu cầu của người dân rất lớn, cái này cũng giống như các nước khác trên thế giới.

Thứ hai là tiềm năng của Việt Nam còn rất lớn, chúng ta có hơn 90 triệu dân, nhưng hiện nay hệ số sử dụng dịch vụ hàng không mới chỉ có khoảng 30 triệu thôi.

Năm 1994 khi Thủ tướng Võ Văn Kiệt đứng tại sân bay trực thăng ở Long Thành đã nói rằng ở đây sẽ là một sân bay quốc tế. Ở thời điểm ấy, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn rất ít khách, chưa hề có chuyện quá tải, thế mà Thủ tướng đã dự đoán trước được tình hình.

Tới năm 1997, Thủ tướng Phan Văn Khải đã phê duyệt quy hoạch hệ thống Cảng hàng không Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành.

Nói thêm về sân bay Tân Sơn Nhất thì trước đây thuộc tỉnh Gia Định. Sau ngày thống nhất, đến năm 1976 nhập Sài Gòn với Gia Định thì sân bay này mới thuộc về TP.HCM như ngày nay.

Cuối năm 2017 mới có báo cáo khả thi về Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

- Nếu mọi chuyện thuận lợi, Bộ trưởng dự tính khi nào khởi công dự án?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nếu mọi chuyện thuận lợi thì dự kiến sẽ khởi công vào 2019 hoặc 2020, đưa vào khai thác năm 2025.

- Thời gian vừa qua, một số chuyên gia có đặt vấn đề chi phí đầu tư cho dự án quá lớn, Bộ trưởng có thể thông tin gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Từ báo cáo tiền khả thi đến báo cáo khả thi có một khoảng cách, vì báo cáo tiền khả thi chỉ mang tính tương đối.

Báo cáo tiền khả thi đã trình ra từ năm trước là do JICA tài trợ, và những nghiên cứu đánh giá của họ dựa trên suất đầu tư bình quân của Nhật Bản thì đúng là giá hơi cao.

Qua ý kiến của các Đại biểu Quốc hội thì lấy suất đầu tư bình quân của các nước trong khu vực áp vào. Nhưng đấy cũng chưa phải là con số cuối cùng, mà chỉ là tương đối thôi. Con số cuối cùng là phải từ tính toán kỹ thuật, hạng mục này bao nhiêu tiền, hạng mục kia bao nhiêu tiền, cộng lại thì mới ra được con số chính xác.

Còn bây giờ áng chừng thì chỉ là con số khái toán thôi.

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Ngọc Quang (Thực hiện)
Từ khóa :
quốc hội , thủ tướng , đại biểu quốc hội , chỉ đạo , bộ trưởng đinh la thăng , nhà nước , Phan Văn Khải , báo cáo sân bay long thành , dự án cảng hàng không long thành
Bộ trưởng Thăng: "Sân bay Long Thành có hiệu quả mới đầu tư, không thì bỏ"
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Cong dan Bien Hoa
8

Theo Bộ trưởng Thăng ," có hiệu quả mới đầu tư không thì bỏ "sao mình đã nghe rục rịch chuyện tái định cư cho dân trong vùng dự án nhỉ ?

Phạm Minh
18

Quan trọng nhất vẫn là quản lí số tiền này. Kẻo tiền lại vào túi một số người

Nợ khủng
24

Em mà làm bộ trưởng Giao thông em cũng muốn làm

Sân bay không hiệu quả, tăng nợ công
16

Nợ công nước ta thật khủng khiếp, giờ thêm một khối nợ rất lớn lên nữa thì thệ hệ chúng ta và con cháu sau này là con nợ cho nước ngoài thôi. Xin Bộ chính trị xem xét, thuyết trình thế nhưng thực hiểu quả không cao,

Nguyễn Văn Mạnh
24

Quốc hội là nơi tập trung trí tuệ của cả dân tộc. Có phải là nơi đùa giỡn đâu mà Bộ trưởng đưa ra những con số tào lao làm mất thời giờ quý báu của mọi người. Từ con số gần 19 tỷ USD giảm xuống gần 16 tỷ USD, nay lại đổ lỗi cho tư vấn lấy số liệu của Nhật Bản nên con số cao. Tại sao khi đưa ra con số không nói rõ: con số đó là khái toán dựa trên cơ sở xây dựng sân bay nhật bản. Cứ mỗi lần bị dư luận phản ứng lại lòi ra một ít thông tin. Nếu tiến hành nghiên cứu khả thi thấy không hiệu quả thì không làm. Vậy tiền đổ vào nghiên cứu lập báo cáo tiền khả thi và khả thi thì giải quyết thế nào?... Hay đưa vào thuế của người dân?...

Lê Nguyên Thảo - vinh
12

Xem ra ý kiến của Bộ trưởng Thăng rất kiên quyết nhưng cũng có cái dè dặt vì " con dại cái mang " các giao sư tiến sỹ thư trưởng cục trưởng dưới quyền đã trình lên nhưng không nở không ủng hộ , thế nhưng thực tế đã rất khác .Dù sao Bộ trưởng tuyên bố "Sân bay Long Thành có hiệu quả mới đầu tư, không thì bỏ"cũng thể hiện được cái tâm của Bộ trưởng - để sau này bộ trưởng không phải chịu trách nhiệm về siêu lãng phí làm khổ dân . Thà kiên quyết còn hơn ôm hận suốt cả cuộc đời về những sai lầm lãng phí làm khổ dân .

MinhNN
13

Nguồn lực khủng nữa để Đồng Nai phát triển là điện giá rẻ. Cần giải bài này đi (cộng với hàng trăm cái điểm nhược khác của DA sb LT). Thủy điện rồi phải trả lại miền Trung miền Bắc để khỏi chi phí vô lý phí truyền tải

Tran long
29

Sân bay Long Thành có hiệu quả mới đầu tư,không thì bỏ! Cách trả lời của bộ trưởng DLT giống đứa trẻ không được ăn kẹo, thì hờn dỗi thế! Dự án này khó nuốt quá chăng?

Xem thêm bình luận
Tin khác