Không thể đổ gánh nặng lên đầu người dân khi "bán" sân bay, bến cảng

Kinh tế

Ngọc Quang

(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phúc thẳng thắn: Việc chuyển nhượng sân bay, cảng biển phải được kiểm soát, tránh đổ gánh nặng lên đầu người dân.

- Thưa ông, vừa qua dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về việc nhượng quyền khai thác sân bay, bến cảng… trong đó có nhiều băn khoăn về lợi ích của người dân, của doanh nghiệp. Điều này đặt ra vấn đề gì về trách nhiệm của Chính phủ, của Quốc hội?

Ông Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Thực ra, một số trường hợp từ ngữ dùng chưa chính xác như là “bán” sân bay, “bán” bến cảng nên đã gây hiểu lầm, lo ngại.

Từ chính xác ở đây là nhượng quyền khai thác. Quyền khai  thác và quyền sở hữu khác nhau, phải phân biệt để người dân hiểu cho rõ. Ví dụ như cho thuê nhà chứ không bán nhà. Không phải chúng ta bán hết cả sân bay hay bến cảng.

Trong nhượng quyền, phải phân loại tài sản, các nước cũng vậy. Họ cũng chọn lọc chứ không phải cảng nào cũng cho nước ngoài khai thác. Hay quyền khai thác về tài nguyên, không phải ai cũng được nhượng quyền, phải chú trọng cả quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia. Phải có chiến lược rõ ràng, quy hoạch, kế hoạch, để đảm bảo giải quyết về vốn, đầu tư vào lĩnh vực khác mà ta đang thiếu.

Hiện ngân sách nhà nước không đủ để đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng nên đó là giải pháp mà tôi cho rằng cần thiết. Nhưng phải phân loại tài sản. Ví dụ như đường bộ, nhượng quyền khai thác nhiều, như dạng dự án BOT.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội trả lời báo chí về nhượng quyền khai thác sân bay, bến cảng ngày 23/5. Ảnh: Ngọc Quang.

- Nhưng thưa ông, thời gian qua, vấn đề nhượng quyền khai thác với một số đường bộ cũng gây nhiều bức xúc vì mức phí?

Ông Nguyễn Văn Phúc: Những cái đó đương nhiên phải chấn chỉnh, sau khi nhượng quyền khai thác vẫn phải đảm bảo lợi ích của người dân. Nếu không quan tâm đến điều này, doanh nghiệp tự ý nâng phí vô tội vạ và người dân phải gánh chịu là không được.

Trên thực tế, có những đoạn đường cũng phải kiểm soát lại, có những trạm thu phí phải kiểm tra lại tính hợp lý của các trạm đó, khi người dân bức xúc. Chúng ta làm gì cũng phải chú ý đảm bảo quyền lợi của người dân.

- Trong báo cáo thẩm tra kinh tế - xã hội mới đây có đề cập ý kiến lo ngại việc chuyển nhượng hạ tầng sân bay, cảng biển, có thể làm tăng gánh nặng người dân và doanh nghiệp. Vậy bản chất lo ngại này là thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Phúc: Quan điểm của Ủy ban Kinh tế là phải cân bằng các lợi ích, lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân.

Vừa qua, xuất phát từ thực tế là phản ánh của một số Hiệp hội cũng như một số doanh nghiệp, người dân… họ thấy rằng tất cả chi phí vận tải hiện người dân phải gánh chịu, nên Ủy ban Kinh tế đề nghị phải lưu ý

Việc chuyển nhượng như vậy phải kiểm soát để không tạo ra độc quyền, tạo ra gánh nặng cho người dân. Tới đây, các đại biểu quốc hội nêu ý kiến thì cơ quan có trách nhiệm sẽ phải giải trình.

- Có ý kiến lo lắng, chúng ta đang chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân. Ông có băn khoăn gì không?

Ông Nguyễn Văn Phúc: Nói như vậy thì hơi xa, nhưng nói về trường hợp cụ thể như là một con đường do Nhà nước đầu tư, bây giờ Nhà nước cần chuyển nhượng quyền khai thác để lấy vốn đầu tư vào con đường khác.

Đó là chủ trương rất đúng, giải pháp hay. Nhưng khi chuyển cho tư nhân , thì phải lưu ý kiểm soát mức phí , để các nhà đầu tư được chuyển nhượng đoạn đường ấy phải có chi phí hợp lý.

Ngọc Quang
Từ khóa :
nhà đầu tư , nước ngoài , hiệp hội , chi phí , vốn đầu tư ODA , chưa , chiến lược hàng không , vận tải biển , dự án BOT , đại biểu quốc hội nguyễn văn phúc , cổ phần hóa cảng biển , cổ phần hóa sân bay , cảng hàng không long thành
Không thể đổ gánh nặng lên đầu người dân khi "bán" sân bay, bến cảng
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
trung
4

Tôi tin rằng dân sẽ tiếp tục è cổ ra đóng thuế phí, để rồi tiền đó sẽ làm giàu cho doanh nghiệp.

Phạm Mạnh Khôi
4

Chủ trương quan điểm và giải pháp của nhà nước bao gời cũng đúng .Chỉ khi thực hiện trên thực teed mới xẩy ra sai sót và cuối cùng thì người dân phải gánh chịu >về lý thuyết thì nhượng quyền chứ không độc quyền.Chống độc quyền nói thì dễ nhưng thực tế có thấy chống được đâu .Ngay điện lực,xăng dầu là doanh nghiệp nhà nước do bộ công thương quản lý hiện còn không kiểm soát minh bạch được huống hồ nhượng quyền cho doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài.Bài học chuyển giá báo lỗ xủa doanh nghiệp nước ngòa cảnh báo nhiều năm nay vẫn chưa quản lý được.Ta cứ hay phải thế này ,phải thế kia song hiệu quả không làm được.Cần thay đổi căn cơ về công tác quản lý.

khanh
5

Mỗi con đường, cảng biển , sân bay nhân dân đã đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt và mạng sống để có được. Nay mấy Bộ hè nhau với đủ lý do khó khăn, không có vốn vv...để cho thuê, bán quyền khai thác. Kẻ khai thác tất nhiên là tìm cách để có lợi nhuận nhanh nhất, và người dân sẽ gánh chịu, dù chỉ 1 ngàn cũng là cực nhọc. Nhân dân sợ nhất là thất thoát, là lãng phí, là tham nhũng của chỉ 1 nhóm nhỏ nhưng toàn dân phải chịu. Ông bộ trưởng GTVT nói 1 câu mà tự ái " Muốn đi nhanh nhưng không chịu bỏ tiền ( làm đường )..Thật ra nếu 1 km mà tốn đến 560 tỷ đồng, thiếu tiền thì sang nhượng bán, cho thuê sân bay, cảng biển, làm BOT mà cho thu phí như mạng nhện thiết nghĩ tài năng , trí tuệ cũng chỉ đến thế thôi sao?

Xem thêm bình luận
Tin khác