Bùng phát tin nhắn lừa đảo, nhà mạng có vô can?

Kinh tế

Theo Tú Ân/Đầu tư chứng khoán

Kỳ nghỉ Tết Giáp Ngọ vừa qua có rất nhiều thuê bao điện thoại trở thành nạn nhân của trò lừa đảo bằng tin nhắn (SMS).

Nở rộ tin nhắn lừa đảo

Trò lừa phổ biến nhất là các tin nhắn như “Chào bạn! Một người thân nơi xa nhờ Tổng đài gửi tặng bạn món quà Tết giá trị kèm lời chúc mừng năm mới phát tài. Để nhận quà và biết tên người gửi hãy gọi 19001196”, hoặc “Một bạn tên Linh ở HN đã nhờ Tổng đài gửi tặng đến bạn món quà, lời chúc Xuân 2014 *Linh nhớ bạn lắm…*> Hãy gọi 19002187 để nhận món quà và tâm sự của Linh”…

Một số tin nhắn rác lừa đảo còn giả cả tin nhắn của người thân quen theo dạng “Gọi lại cho em vào số này ngay nhé. Có việc gấp lắm. 1900xxxx”, kèm theo cả đường link tải video hài Tết. Tuy nhiên, đường link này dẫn tới các trang wap mời download game, hình ảnh khêu gợi và âm thầm trừ tiền trong tài khoản của thuê bao.

Khi người dùng điện thoại nhầm tưởng bạn mình và gọi vào các tổng đài 1900xxxx thì được nghe nhạc chờ hoặc các thông báo hướng dẫn lòng vòng về các nội dung giải trí, thông tin tốn khá nhiều thời gian. Mỗi phút của cuộc gọi tới các tổng đài dạng 1900xxxx (là nhóm đầu số tư vấn khách hàng có thu phí), thuê bao di động bị nhà mạng tính cước hơn 3.000 đồng/phút và nhà mạng phải chia lại phần trăm dịch vụ nội dung cho chủ sở hữu đầu số 1900xxxx. Đã có rất nhiều người mất hàng trăm ngàn đồng cho trò SMS lừa đảo này.


Loại lừa đảo nữa là khổ chủ nhận được tin nhắn lạ: “Tao Hùng (Thảo, Linh…) đây, ăn Tết vui không?”, sau đó bạn nhận được tin nhắn nhờ mua và nạp thẻ điện thoại 100.000 - 500.000 đồng. Đây là hình thức không lạ và đã áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, trong dịp Tết, khi các thuê bao di động nhận được hàng trăm tin nhắn mỗi ngày và gọi lại để hỏi thì ngại, nên khá nhiều người đã bị lừa.

Một loại lừa đảo qua SMS nở rộ trong dịp Tết vừa qua là SMS “trúng thưởng may mắn”. Tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ…, hàng loạt thuê bao điện thoại đã bất ngờ nhận được tin nhắn trúng xe máy SH, TV 42 inch, điện thoại iPhone 5S, máy tính bảng iPad… với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng… trị giá… Yêu cầu quý khách liên hệ với tổng đài 04xxx để làm thủ tục nhận giải”.

Hoặc khổ chủ nhận được thông báo họ là người may mắn áp chót (thứ 86 hoặc 96…) trong số 100 thuê bao trúng thưởng, được nhận quà đặc biệt. Để nhận quà, khách hàng phải gọi điện tới số 1900xxxx để liên hệ.

Sau khi tin nhắn được gửi đi, tổng đài lại yêu cầu nạn nhân xác nhận nội dung, cung cấp thông tin cá nhân bằng hàng chục tin nhắn trao đổi qua lại. Hậu quả là, hàng trăm ngàn đồng trong tài khoản của nạn nhân bị “bốc hơi”.

Nhà mạng phải có trách nhiệm

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có hơn 400 công ty cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP) trên mạng di động và cung cấp các nội dung như nhạc chuông, hình ảnh, hình nền, trò chơi, kết quả xổ số.... Các công ty này trực tiếp hoặc ký kết với hàng chục, hàng trăm công ty vệ tinh (CP) khác để cùng cung cấp dịch vụ.

Rõ ràng, hành vi gửi tin nhắn lừa đảo của các CSP, CP như đã nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác. Việc các doanh nghiệp phát tán tin nhắn lừa đảo quy mô lớn cần bị xử phạt nghiêm để răn đe và phải hoàn trả cước phí cho người bị lừa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, rất nhiều khách hàng bức xúc và cho rằng, các nhà mạng, như Viettel, VinaPhone, MobiFone, cũng phải có trách nhiệm liên đới để giải quyết những thiệt hại của khách hàng. Theo họ, chính các nhà mạng đã cung cấp đầu số tổng đài, cung cấp sim rác cho các CSP, CP thực hiện hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho khách hàng./.

 


Theo Tú Ân/Đầu tư chứng khoán
Từ khóa :
tổng đài , tin nhắn , Telco , tin nhắn rác , SMS , trúng thưởng , đầu số điện thoại
Bùng phát tin nhắn lừa đảo, nhà mạng có vô can?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác