Đình chỉ toàn bộ Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội

Kinh tế

QUÁCH HOÀNG

(GDVN) - Bộ trưởng Bộ GTVT vừa chỉ đạo đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị.

Ngay sau khi xảy ra sự cố sập giàn giáo tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sáng nay, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng thầu EPC tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông. 

"Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý"- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

Đối với Tư vấn giám sát, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Đối với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Ngoài ra, đối với Nhà thầu phụ thi công - Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp: Đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, sự cố sập đà giáo đang được Nhà thầu khẩn trương khắc phục. Về nguyên nhân cụ thể sẽ được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trước đó, vào khoảng 4h sáng nay (28/12), trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thì hê thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Vị trí xảy ra sự cố là tại lý trình Km7+703,600 – Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, hệ thống giàn giáo đã bị sập và sụt bê tông.

Cũng ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng  Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phải kịp thời chỉ đạo và xử lý vụ việc.

Theo đó, các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lạiÒA

Trước đó, 9h15 phút ngày 6/11/2014, cũng tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, trong quá trình cẩu, Nhà thầu đã để tuột rơi thanh thép gây tai nạn làm 1 người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ và 2 người khác bị thương.

Vụ rơi thép này được cơ quan công an xác định là một vụ tai nạn lao động gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng thi công trên toàn tuyến, đình chỉ nhà thầu để xảy ra tai nạn tại dự án đường sắt trên cao. Tuy nhiên đến giữa tháng 11, dự án đường sắt trên cao đã được thi công trở lại. 

QUÁCH HOÀNG
Từ khóa :
đường sắt trên cao , tại nạn đường sắt , đình chỉ thi công , tai nạn nghiêm trọng
Đình chỉ toàn bộ Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Le Vinh
2

Công trình Đạ Dâng cũng nghe có tên Trung Quốc, cái tàu này cũng có Trung Quốc. Biết bao nhiêu công trình kém chất lượng có tên Trung quốc khi ngân hàng hỗ trợ hạ tầng (AIIB) mà Trung quốc cố thành lập kia nó sẽ tăng theo cấp số nào ??????

lê đang
1

Chắc là có vấn đề trong việc lựa chọn nhà thầu của dự án này.

Lạ mà Quen
5

Tại sao Chủ đầu tư lại lựa trọn cả Tổng thầu lẫn đơn vị TVGS cùng của Trung Quốc tham gia dự án khủng như thế nhỉ, có phải đó là lý do để sau khi tham gia sẽ được bổ sung hơn 319 tỷ Euro và tai nạn dài dài?

@ Quen
1

Có phải Chủ đầu tư muốn đơn vị Tổng thầu và Đơn vị Tư vấn giám sát cùng nói tiếng Tàu, cùng một quốc gia cho dễ quản lý ??????

Xem thêm bình luận
Tin khác