Dừng xây dựng các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất

Kinh tế

Diệu Linh

(GDVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 12/6.

Cần sớm tìm ra phương án tối ưu nhất để khai thác tối đa tiềm năng sân bay Tân Sơn Nhất. ảnh: Hoàng Lực.

Thủ tướng kết luận: Thời gian qua, ý kiến xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội phản ánh nhiều về sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, gây khó khăn trong việc mở rộng sân bay nhằm giảm ùn tắc giao thông vận tải hàng không. 

Để có cơ sở xem xét, đánh giá một cách khách quan, khoa học, trung thực, sử dụng đất đai hiệu quả trong khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.

Trên cơ sở đó, đánh giá các phương án, trong đó có các phương án đã được các tư vấn trong nước đề xuất.

Đồng thời, đề xuất phương án lựa chọn bảo đảm yêu cầu khách quan, khoa học, trung thực đáp ứng được các tiêu chí: tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất; lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của Thành phố.

Thủ tướng yêu cầu sau khi tư vấn hoàn thành việc xây dựng các phương án, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan thành lập Hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức, khẩn trương báo cáo Thường trực Chính phủ trước tháng 12/2017.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như khu biệt thự, chung cư, nhà hàng, khách sạn, trường học…

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf, đặc biệt là việc sử dụng quỹ đất trong Sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 567/TTg-NN ngày 10/5/2007, đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không và phát triển kinh tế xã hội.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án Sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương; khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Diệu Linh
Từ khóa :
tân sơn nhất , sân golf tân sơn nhất , quá tải tân sơn nhất
Dừng xây dựng các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phan Đình Lực
0

Chi phí thấp mà có hiệu quả rất cao. Ngoài ra TP nên triển khai mở rộng đường An Dương Vương; Phan Anh, Bình Long, Tân Kỳ Tân Quý; cầu cảng Phú Định (đã có phương án từ rất lâu rồi), đây là tuyến đường ngắn nhất để hành khách khu vực Q7, Q8, Q6, Q11, H Bình Chánh, Các tỉnh miền tây, Q Tân phú, Q Bình Tân, Q Tân Bình đi sân bay rất thuận lợi, giảm áp lực cho đường: Nguyễn Hùng, Nguyễn Tri Phương, 3/2, Lý Thường Kiệt, CMT8, Hoàng Văn Thụ…

Phan Đình Lực
0

Theo tôi, trước khi mở thêm đường băng thì nên nghiên cứu mở thêm nhà ga phía bên « TÂY và BẮC » sân bay nhằm chống kẹt xe ở đường "TRƯỜNG SƠN », "BẠCH ĐẰNG" và « HOÀNG VĂN THỤ » trước, vì toàn bộ hành khách vào ra sân bay toàn thành phố tập trung vào 2 đường này - Toàn bộ hành khách ở phía “tây” và phía “bắc” sân bay phải đi vòng từ bên này sân bay qua bên kia sân bay, nên 2 đường này bắt buộc phải quá tải – kẹt xe. Do vậy muốn tránh được vấn nạn này thì: “Không cho những hành khách này đi vào 2 con đường đó là được: Vậy giải pháp là mở thêm 2 nhà ga tiếp nhận hành khách nữa ở đường Quang Trung và đường C12 để tiếp nhận số hành khách này, thay vì 1 nhà ga như bây giờ. Như vậy sẽ giãn được hành khách đồng đều vào sân bay. Chắc chắn giải pháp này căn cơ và có tính ổn định lâu dài hơn, đồng thời chi phí rất thấp. Nếu có hướng mở thêm đường băng phía nam thì bố trí nhà ga vào khu sân Gol luôn thể. Nếu phải giải tỏa dân cư phía nam thì cấp lại đất cho họ bên phía bắc (giải tỏa sân Gol làm nhà ga và tái định cư cho dân phía nam qua). Mặt khác. Vì một khoảng lớn diện tích sân bay chiếm chổ nên các phương tiện (không phải hành khách SB) muốn đi từ bên này qua bên kia sân bay phải đi vòng trên những con đường rìa sân bay như: Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn… gây kẹt những đường này. Như vậy rất cần thiết phải Mở « ĐƯỜNG HẦM » nối đường Phạm Văn Đồng với đường Trường Chinh. Phương án này hết sức ưu việt, nó giải quyết được tất cả các phương tiện qua lại giữa 2 đầu sân bay từ 2 đại lộ lớn. C

Xem thêm bình luận
Tin khác