Liệu có thể làm đường băng trong sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không đang là đề tài tranh luận của giới khoa học cũng như trên nghị trường Quốc hội thời gian qua.
Trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Trương Quang Nghĩa cho rằng là không thể thì có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đặc biệt là đại biểu của Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ nguyện vọng thu lại đất sân golf để phục vụ sân bay.
Nhằm có thêm ý kiến đa chiều hơn về vấn đề này, chiều 12/6, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân – đoàn Cà Mau.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau (ảnh nguồn quochoi.vn). |
Chia sẻ thông tin liên quan, Đại biểu Lê Thanh Vân cho biết: “Về sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đã nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi trước khi kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 khai mạc rất là tâm huyết.
Sau đó, nhiều Đại biểu Quốc hội cũng đề cập đến vấn đề này, đặc biệt là các Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh.
Gần đây, sau khi trả lời Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng việc mở rộng về phía Bắc, hàm ý thu lại sân golf là điều không thể.
Sau đó, phát biểu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gặp phải một sự phản đối rất khách quan, khoa học của các chuyên gia.
Tôi cũng đã đọc rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, có lẽ Chính phủ phải chủ trì cuộc họp để làm minh bạch việc này”.
Thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất và chuyện quả bóng trách nhiệm |
Trao đổi sâu thêm về ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông, Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng:
“Điều không thể mà Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề cập có nghĩa là diện tích không đủ để làm một đường băng, không đủ để mở rộng nhà ga, hoặc không đủ chỗ cho máy bay đáp đỗ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dựa vào bằng chứng thực tế của nhiều nhà ga quốc tế của các nước như là Úc, Nhật Bản thì chiều nếu thu hồi sân golf có thể mở được một đường băng dài 2.6 km.
Tôi thì tôi tin vào lập luận của các chuyên gia, bởi vì họ là những nhà khoa học, rất là khách quan, rất công tâm.
Tuy nhiên, cái công ty tư vấn giúp cho ngành hàng không, giúp cho Chính phủ thì họ lại có lập luận là mở đường băng ở phía sân golf là điều không thể”.
Trước những thông tin trái chiều, chưa thống nhất vị đại biểu Quốc hội của đoàn Cà Mau đưa ra quan điểm của mình: “Chúng ta cần công khai minh bạch, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.
Theo lập luận của các nhà khoa học thì đất sân golf không những mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tăng lượng hành khách mà còn giải quyết được cả ùn tắc giao thông.
Tôi cho rằng, Chính phủ phải chủ trì để tham vấn các nhà khoa học để có được quyết định thật hợp lòng dân”.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cấp bách” |
Nếu thu hồi đất sân golf thì sẽ được xử lý như thế nào? Ông Lê Thanh Vân nêu quan điểm: “Việc cho thuê sân golf thời hạn 50 năm người ta dựa trên cơ sở pháp luật về đất đai.
Tuy nhiên, với nhiệm vụ cấp bách, vì mục tiêu chiến lược, vì sự nghiệp công cộng, giải quyết bất cập giao thông, giải pháp trước mắt thu lại sân golf cần căn cứ vào luật đất đai.
Khi mà chúng ta đặt ra nhiệm vụ cấp bách của quốc gia lớn hơn thì việc thu hồi sân golf ấy là hoàn toàn có thể”.
Trước đó vào chiều 8/6, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trước đó đưa tin, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc khiến chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…
Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại có lập luận trái ngược. Cụ thể, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Lý do đơn giản vì mở rộng, nâng cấp sân bay phải thu hồi sân golf, thu hồi đất sân golf chính là nút thắt giải quyết ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất nhưng lại bị né tránh”.