Chiêu trò kiếm hàng trăm tỷ đồng
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hà Nội vừa thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Văn phòng đại diện SAM MEDIA LIMITED tại Hà Nội.
Kết quả thanh tra cho biết, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính Công ty SAM MEDIA về 2 hành vi với tổng số tiền xử phạt là 55 triệu đồng.
Bằng cách cung cấp nội dung tin nhắn qua đầu số SAM MEDIA đã kiếm hơn 230 tỷ đồng từ người sử dụng mạng viễn thông di động Việt Nam - ảnh minh họa. |
Cụ thể, đối với hành vi "Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định", Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt Công ty SAM MEDIA số tiền 30 triệu đồng.
Đối với hành vi "Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh", Thanh tra Sở quyết định xử phạt Công ty SAM MEDIA số tiền là 25 triệu đồng.
Được biết, Công ty SAM MEDIA (tên nước ngoài là SAM MEDIA LIMITED có trụ sở chính tại Unit 1010, Miramar Tower,132 Nathan Road Tsimshatsui, KL, Hong Kong) này đã được Sở Công Thương TP.Hà Nội cấp phép thành lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội.
Văn phòng đại diện SAM MEDIA tại Hà Nội thực hiện một số nhiệm vụ theo sự phân công, ủy quyền của Công ty SAM MEDIA để triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với ba công ty tại Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG và Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit) cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.
Vinatas: "Tiền hậu bất nhất" trong khuyến mại như Vimo.vn là gian dốiVimo.vn bị tố gian lận khuyến mạiMáy tự chuyển vùng, chỉ sau 1 giờ, khách mất 5 triệu đồng tiền cước |
Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 khách hàng của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230,4 tỷ đồng; số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng.
Nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Công ty SAM MEDIA hợp tác với 3 công ty của Việt Nam cung cấp và cho rằng, các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.
Thực tế thuê bao sử dụng mạng viễn thông di động bị trừ tiền bởi các dịch vụ giá trị gia tăng không phải là hiếm, tuy nhiên với việc SAM MEDIA – một doanh nghiệp nước ngoài đương nhiên “móc túi” số tiền hàm trăm tỷ đồng của thuê bao di động Việt Nam đặt ra trách nhiệm của nhà mạng viễn thông.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thế Vinh - Chuyên gia công nghệ thông tin, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giải pháp trực tuyến Media.
Ông Vinh cho biết, thực chất việc SAM MEDIA kiếm tiền bằng hình thức dịch vụ tin nhắn qua đầu số các nhà mạng là dịch vụ giá trị gia tăng.
Ở đây SAM MEDIA và 3 doanh nghiệp đối tác ký hợp đồng thuê sử dụng đầu số của các nhà mạng và kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng.
Ông Lê Thế Vinh phân tích, hiện nay trên internet các công ty làm chương trình khuyến mại hay sử dụng Landing Page, Landing Page hay gọi là trang đích (trang mục tiêu) của một trang web được tối ưu hóa, nhằm hướng tới người dùng nội dung của nó tập trung vào người xem, có thể là 1 chủ đề, 1 bài giới thiệu về dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó.
Khách hàng bị "móc túi" bằng cách khi khách hàng nhận được thông tin quảng cáo trúng thưởng và truy cập dẫn đến Landing Page, ở đây người dùng sẽ trả lời những câu hỏi mà ai cũng biết do SAM MEDIA đặt ra để dẫn khách hàng chỉ việc nhập số điện thoại để nhận thưởng. Khi khách hàng đã điền số điện thoại và nhấn nhận thưởng, ngay lập tức khách hàng nhận được mã yêu cầu xác thực.
Lúc này nếu không tỉnh táo và còn mơ mộng trúng thưởng, người dùng sẽ nhanh chóng soạn tin nhắn, và tài khoản sẽ được trừ tiền. Số tiền này sẽ được chuyển về tài khoản mà SAM MEDIA đăng ký thuê dịch vụ đầu số giá trị gia tăng.
Khách hàng chỉ một lần tình cờ xác nhận, hệ thống sẽ tự động đăng ký những dịch vụ giá trị gia tăng và hàng tháng khách hàng bị trừ đi 1 khoản tiền số tiền bị trừ bởi các dịch vụ giá trị gia tăng chỉ từ 5.000 - 15.000 đồng. Nên nhiều khách hàng không để ý.
Mỗi khách hàng chỉ vài nghìn đồng nhưng hàng chục nghìn khách hàng như này thì nó là cả 1 số tiền khổng lồ.
Nhà mạng không thể vô can
Cũng theo ông Vinh, do SAM MEDIA thuê đầu số nhà mạng nên phần lợi nhuận thu về từ các dịch vụ giá trị gia tăng, nhà mạng sẽ hưởng một phần.
“Các nhà mạng hưởng bao nhiêu tùy thuộc vào hợp đồng thỏa thuận cho thuê đầu số. Cũng cần phải khẳng định, hợp tác mà SAM MEDIA và nhà mạng có thể hưởng lợi được số tiền lớn đến thế cũng là nhờ vào sự trợ giúp của lòng tham con người. Với tâm lý tự nhiên được quà lại trị giá mà không phải bỏ nhiều công sức, vài thao tác đơn giản với những câu hỏi đơn giản, cuối cùng là chỉ vài phím bấm xác thực tin nhắn qua điện thoại”, ông Vinh cho biết.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thi - Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền Số Liệu Việt Nam (DCV JSC) chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu - người vừa đạt giải Sao Khuê 2016 cho rằng, vấn đề dịch vụ giá trị gia tăng của SAM MEDIA và đối tác kiếm tiền được của người dùng Việt Nam có sự giúp sức nhà mạng.
Ông Nguyễn Văn Thi - Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền Số Liệu Việt Nam (DCV JSC) - ảnh Facebook nhân vật. |
Theo ông Thi, thực tế nhà mạng được “ăn chia” trong khoản tiền thu lợi của doanh nghiệp thực hiện dịch vụ giá trị gia tăng thông qua hợp đồng cho thuê đầu số.
“Khi xảy ra việc gian dối tính cước phí hay gian dối việc đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng, nhà mạng thường đẩy trách nhiệm sang cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ giá trị gia tăng”, ông Thi cho biết.
Phân tích cụ thể, theo ông Thi trong hợp đồng cho thuê đầu số, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phải lo từ A-Z từ nội dung dịch vụ đến truyền thông. Theo quy định của Bộ Thông tin truyền thông, các dịch vụ giá trị gia tăng nếu tính phí phải có thông báo, cảnh báo bằng tin nhắn cho người dùng. Trong thỏa thuận hợp tác, nhà mạng và doanh nghiệp cũng yêu cầu.
Tuy nhiên thực tế khi thực hiện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bằng nhiều thủ thuật để đánh lừa không rõ ràng, việc tính phí hay không các dịch vụ dẫn đến khách hàng không biết nên đăng ký cuối cùng bị trừ tiền oan.