Meco Complex: Muốn lắp đặt công tơ, cư dân phải chi tiền bồi dưỡng?

Kinh tế

Hoàng Lực

(GDVN) - Theo phản ánh của cư dân chung cư Meco Complex, chủ các căn hộ phải đóng 1.800.000 đồng gọi là phí bồi dưỡng lắp đặt công tơ điện, nước.

Kỳ lạ phí bồi dưỡng nhân công lên đến tiền triệu

Sau khi đăng tải bài viết “Chung cư Meco Complex bị tố thu phí đắt đỏ, chất lượng không xứng tầm”, báo Điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của cư dân tòa nhà này về việc phải đóng khoản tiền phí lắp đặt công tơ điện, nước lên đến 1.800.000 đồng.

Phản ánh cho biết, sau khi bàn giao căn hộ, ngoài các loại phí theo quy định và tiền mua nhà đợt cuối, phía chủ đầu tư chung cư Meco Complex là Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (Công ty Meco) đã yêu cầu tất cả các chủ hộ phải nộp thêm khoản phí 1.800.000 đồng. Theo cư dân, khoản phí này không được chủ đầu tư và Ban quản lý chung cư giải trình rõ ràng mà họ chỉ hiểu chung là phí lắp đặt công tơ điện, nước.

Cư dân Meco Complex cho rằng khoản phí 1.800.000 đồng là vô lý.

Điều đáng nói, nếu cư dân không nộp các khoản phí này phía chủ đầu tư sẵn sàng ngừng cung cấp điện, nước cho cư dân.

Được biết theo quy định của pháp luật, đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư và lắp đặt toàn bộ các thiết bị đo đếm điện và thiết bị phụ trợ cho việc đo đếm điện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Vì vậy cư dân cho rằng khoản phí 1.800.000 đồng để lắp đặt công tơ là trái quy định pháp luật.

Cũng theo phản ánh, việc thu phí hoàn toàn không có văn bản quy định hoặc hóa đơn, chứng từ kèm theo ngoại trừ phiếu thu viết tay. 

Bên cạnh đó, cư dân đóng tiền sử dụng điện, nước cho Ban quản lý chung cư cũng không nhận được chứng từ hợp lệ kèm theo. 

"Ngoài biểu giá quy định của nhà nước, chúng tôi được thông báo thêm 10% phí khấu hao, tổn thất điện năng và 10% phí bảo vệ môi trường. Chúng tôi được biết khoản thu 10% phí khấu hao tổn thất điện năng này không có trong quy định của nhà nước”, đại diện Ban liên lạc cư dân Meco Complex nói.

Phiếu thu phí lắp đặt công tơ (ảnh do cư dân cung cấp)
Trước những búc xúc của cư dân Meco Complex, ngày 25/8/2014 Ban liên lạc cư dân gồm 13 thành viên đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư. Đến ngày 15/9/2014, Công ty Meco đã có Thông báo số 283/TB-Meco trả lời thắc mắc của cư dân.

Cụ thể thông báo cho biết: Hệ thống điện tại dự án đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Meco không phải là đơn vị kinh doanh điện, hiện Meco chỉ thay Công ty Điện lực thu tiền điện theo khối lượng tiêu thụ khi điện lực chưa có hợp đồng với từng hộ dân.

Về việc tính 10% phí hao hụt, doanh nghiệp dựa vào quy định tại Khoản 7, Điều 18 QDD01/2013-UBND – Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, cư dân sẽ phải đóng khấu hao và quản lý (5%). Tuy nhiên chi phí này do chủ đầu tư chi trả, cư dân chỉ đóng mức phí hao hụt (5%) cho đến khi Công ty Điện lực Đống Đa  trực tiếp quản lý các hợp đồng mua bán điện của cư dân.

Lý giải về khoản thu 1.800.000 đồng, thông báo của Công ty Meco cho biết đây là khoản bồi dưỡng nhân công lắp đặt công tơ.

"Không bắt buộc"

Trước phản ánh của cư dân, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty Meco khẳng định: Khoản phí 1.800.000 đồng là không bắt buộc.

Chủ tịch HĐQT Công ty Meco lý giải, nhằm phục vụ cư dân tốt nhất, chủ đầu tư đã liên hệ với đơn vị lắp đặt công tơ điện, nước và để đẩy nhanh việc lắp đặt công tơ nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, chủ đầu tư đưa ra mức phí đó.

“Đây là khoản phí cư dân có quyền tự nguyện nộp hoặc không nộp”, ông Bình khẳng định.

Ông Bình nói thêm, với cư dân không muốn đóng khoản phí lắp đặt công tơ điện nước có thể đăng ký với ban quản lý tòa nhà và tự liên hệ với công ty điện lực tiến hành lắp đặt công tơ. Kể từ thời gian đăng ký, sau 2 tuần nếu cư dân làm việc với công ty điện lực và ký kết hợp đồng mua bán điện trực tiếp với phía điện lực. Cư dân chỉ cần có văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư sẽ thu hồi công tơ đã lắp để hoàn trả bên bán điện.

Như vậy, theo Chủ tịch HĐQT Công ty Meco, cư dân hoàn toàn có 2 sự lựa chọn: Một là tự liên hệ với công ty điện lực, hai là thông qua chủ đầu tư và đóng phí. Trong trường hợp cư dân đăng ký tự lắp đặt, nhưng sau 10 ngày nếu không hoàn thành thủ tục lắp đặt công tơ sẽ bị cắt điện, nước.

Hoàng Lực
Từ khóa :
Chủ đầu tư Meco , Meco Complex , cư dân , quyền lợi , mức phí , ban quản lý , lừa đảo , lạm thu , phí lắp đặt công tơ , điện nước , cắt điện
Meco Complex: Muốn lắp đặt công tơ, cư dân phải chi tiền bồi dưỡng?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Cư dan Meco
2

Tôi cũng là cư dân ở đây theo tôi cần phải làm rõ vấn đề này không để chủ đầu tư lộng hành quá. Phí dịch vụ vẫn thu mà chất lượng rất dịch vụ không tốt rất bẩn. Cần phải thành lập ngayquanrtri tòa nhà do cư dân bẩu ra.

Cư dân Meco
4

Ông Bình bảo là liên hệ với Điện lực Đống Đa để làm hợp đồng trực tiếp. Nhưng điện lực Đống Đa trả lời đã bán buôn điện cho MECO. Như vậy cư dân không có cách nào ngoài nộp 1.8 triệu nếu không sẽ bị tháo công tơ. Đề nghị Quý báo liên hệ với Điện lực Đống Đa làm rõ cho dân

cư dân
4

Tôi cũng là một cư dân Meco cũng rất bức xúc với những động thái của chủ đầu tư Meco. Khi tôi nhận nhà có sửa chữa nội thất, thợ đang làm thì bị cắt điện và bị yêu cầu đóng 1,8 triệu VNĐ tiền hợp đồng điện mới có điện lại, chủ đầu tư thu tiền không có hóa đơn(chỉ có ký sổ đã đóng tiền). Hỏi chủ đầu tư về vấn đề thu 1,8 triệu này thì được giải thích đây là số tiền các nhà phải đóng để bồi dưỡng bên điện lực để lắp đặt công tơ điện. Nay Tôi kinh mong Quý Báo làm rõ khoản thu nà có đúng PL?

Phương
4

Đề nghị Điện Lực Đống Đa đối chất vấn đề này với Chủ Đầu Tư. Tại sao lại thu phí lắp đặt công tơ 1tr8. Luật pháp nào quy định việc các ông Điện Lực đòi 1tr8 từ Meco để rồi Meco bắt cư dân phải chịu số tiền này.

Ngoc Hoi
7

chúng tôi sẵn sàng đóng các khoản tiền điện, nước chúng tôi đã sử dụng khi có meco cung cấp hóa đơn chứng từ đầy đủ. Không thể gộp chúng 3 khoản vào 1 tờ giấy không có giá trị pháp lý gì. meco làm ăn trẻ con và coi thường cư dân quá.

cafe xuân hương
4

8h tối nay Công an phường đã vào lập biên bản việc cđt cắt điện nước của dân. Đến 10h đêm các hộ đã đc mở nước điện trở lại.tôi là ng dân gần đó. hàng xóm cũ đang sống tại meco.

cư dân
0

ôi giời bác ơi. lập biên bản và cho mở lại điện nước tối qua. sáng nay lại cắt lại rồi ạ. vẫn bắt chứng tôi phải nộp tiền triệu có VAT mà không có hóa đơn đây.

Lê Hồng Thanh
2

Ông Bình nói tự nguyện đóng 1,8 triệu đồng là không đúng. Nhà tôi đã bị cắt điện nước và bị bắt buộc phải đóng để có điện nước trở lại. Lúc tôi đóng 1,8 triệu đồng không nhận được bất kỳ hoá đơn hay chứng từd nào...

Xem thêm bình luận
Tin khác