Nếu không tặng người dân, hàng trăm nghìn chai C2 Ô long sẽ bị tiêu hủy?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Đây là vấn đề được đặt ra sau thông tin hàng trăm nghìn chai C2 Ô Long của Công ty URC VN tặng miễn phí người tiêu dùng là sản phẩm... sắp hết hạn sử dụng.

Những ngày qua, chương trình “Dùng thử tận nơi” (Door to door sampling) do Công ty TNHH URC Việt Nam tổ chức đang gây ra những phản ứng trái chiều của dư luận, bởi hàng chục ngàn thùng sản phẩm trà xanh C2 Ô long (tương ứng với hàng trăm nghìn chai trà xanh C2 Ô long) sử dụng tặng trong chương trình này đều... sắp hết hạn sử dụng. 

Cụ thể, từ cuối tháng 07/2015, Công ty URC Việt Nam đưa ra chương trình marketing mang tên “Dùng thử tận nơi”. Theo đó, Công ty URC Việt Nam sẽ tặng miễn phí các sản phẩm trà xanh C2 Ô Long do doanh nghiệp này sản xuất cho công nhân, người lao động các khu công nghiệp tại TP.HCM và Bình Dương.

Xe container chở hàng nghìn sản phẩm trà xanh C2 Ô Long tặng người lao động TP.HCM (ảnh nguồn Gia đình xã hội).

Thậm chí, Công ty URC sẽ đến tận hộ dân để mời khách hàng dùng thử sản phẩm và hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh từ những người được tặng, các sản phẩm trà xanh C2 Ô Long do Công ty URC Việt Nam tặng đều còn hạn sử dụng rất ngắn. 

Thông tin trên tờ Gia đình và xã hội cho biết, nhiều sản phẩm trà xanh C2 Ô Long được tặng cho công nhân chỉ còn hạn sử dụng đến 12/9/2015. Do đó, không ít công nhân, người lao động tại khu chế xuất Tân Thuận 2 (Q.7 - TP.HCM) tỏ ra bức xúc, nghi ngờ chất lượng sản phẩm được tặng miễn phí này.

Trà xanh C2 liên tục bị phát hiện có dị vật, URC tặng quà để khách bỏ qua?

Còn theo tìm hiểu của phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thời hạn sử dụng của sản phẩm trà xanh C2 là 12 tháng kể từ ngày sản xuất. Với sản phẩm hạn sử dụng đến 12/9/2015, có nghĩa là sản phẩm này được doanh nghiệp sản xuất từ 12/9/2014.

Hiện chưa rõ Công ty URC đã tặng miễn phí cho người lao động bao nhiêu sản phẩm trà xanh C2 Ô Long trong chương trình này. Tuy nhiên nhiều câu hỏi được người tiêu dùng đặt ra là: Tại sao một chương trình khuyến mãi lớn như "Dùng thử tận nơi", Công ty URC lại mang những sản phẩm gần hết hạn ra tặng? Điều này có thể hiện sự coi thường người tiêu dùng?

Hiện trong kho của Công ty URC còn bao nhiêu sản phẩm gần hết hạn sử dụng? Việc để một lượng lớn sản phẩm tồn kho, gần hết hạn có phải là thất bại của Công ty URC? Nếu không trao tặng cho người tiêu dùng, Công ty URC sẽ làm gì với số sản phẩm gần hết hạn này bởi chắc chắn sẽ khó tiêu thụ khi tung ra thị trường?

Cũng theo đánh giá của một chuyên gia bán lẻ, với hàng chục nghìn thùng sản phẩm sắp hết hạn sử dụng như trà xanh C2 Ô Long, Công ty TNHH URC không thể kỳ vọng tiêu thụ khi đưa ra thị trường.

Khi đó, nếu quá hạn sử dụng, doanh nghiệp phải chủ động tiêu hủy sản phẩm. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp mất chi phí không nhỏ.

Trong khi đó, theo quy định tại Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hết hạn sử dụng phải có trách nhiệm thu hồi và thải bỏ.

Khi tiến hành thải bỏ (tiêu hủy), hàng hóa hết hạn sử dụng doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phải có trách nhiệm báo cáo quá trình thu hồi và vận chuyển sản phẩm thải bỏ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và được cơ quan này xác nhận. Phải có trang thiết bị, biện pháp kỹ thuật kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường tại các điểm thu hồi.

Tương tự theo Luật An toàn thực phẩm, những sản phẩm hết hạn sử dụng doanh nghiệp phải thu hồi và tiêu hủy. TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng: Người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm nước giải khát hết hạn sử dụng, tránh tác hại không tốt.

Về phía doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu... theo TS Phong, sản phẩm hàng hóa hết hạn sử dụng doanh nghiệp phải thu hồi, tiêu hủy. Việc tiêu hủy sản phẩm hết hạn sử dụng phải đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường.

Mặc dù, trong thông tin trả lời báo chí, Công ty URC Việt Nam luôn khẳng định sản phẩm trà xanh C2 Ô Long được phát miễn phí cho người tiêu dùng đều còn hạn sử dụng.

URC Việt Nam cũng đưa ra giấy tiếp nhận công bố sản phẩm hợp quy. Tuy nhiên, giấy tiếp nhận công bố sản phẩm hợp quy không có giá trị chứng nhận cho sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Công ty URC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính phù hợp sản phẩm đã công bố.

Như vậy việc đưa đến thông tin trên với báo chí, Công ty URC chỉ khẳng định mình chịu trách nhiệm về tính phù hợp sản phẩm đã công bố. Còn những giấy tờ thể hiện sản phẩm trà xanh C2 Ô Long đã được kiểm tra, đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng, còn trong thời hạn sử dụng... trước khi được tặng cho công nhân, người lao động chưa được công bố.

Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm trà xanh C2 Ô Long đang được URC tặng miễn phí.

Để rộng đường dư luận, mới đây phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thiên Hương – đại diện truyền thông theo ủy quyền của lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam về các thông tin phản ánh trên. 

- Công ty URC Việt  Nam vừa thực hiện chương trình “Dùng thử tận nơi” (Door to door sampling), tặng miễn phí hàng chục ngàn thùng trà xanh C2 Ô Long cho người tiêu dùng tại TP.HCM và Bình Dương. Tuy nhiên, theo phản ánh, các sản phẩm trà xanh C2 mà URC tặng đều có hạn sử dụng rất ngắn, hoặc đã hết hạn sử dụng. URC Việt Nam nói gì về điều này?

Bà Nguyễn Thiên Hương: Các thông tin này là hoàn toàn không đúng và không có căn cứ. Chương trình phát sản phẩm dùng thử trà xanh C2 Ô Long hương chanh nằm trong kế hoạch tiếp thị của Công ty, nhằm mời khách hàng dùng thử hoàn toàn miễn phí sản phẩm.

Tất cả các sản phẩm này đều đã được kiểm tra, đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng, còn trong thời hạn sử dụng. Các sản phẩm này đã được cấp giấy công nhận chất lượng của tỉnh Bình Dương, nơi Công ty URC trú đóng tại Việt Nam.

Thông tin về các khách hàng đã nhận mẫu sản phẩm ở các khu dân cư đều được URC Việt Nam ghi nhận lại, có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào.

- Trường hợp của chị Thảo (nhà ở đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM) phản ánh, gia đình chị được tặng trà xanh C2 Ô Long đã hết hạn sử dụng, uống thử thấy có vị chua, sủi bọt nên đã liên hệ với C2 để yêu cầu cung cấp các thông tin cụ thể về sản phẩm, chương trình… nhưng URC Việt Nam đã không có giải thích cho khách hàng, URC Việt Nam có ý kiến gì về thông tin này?

Bà Nguyễn Thiên Hương: Về những thông tin phản ánh của khách hàng Thảo ở Q.3, trong thời gian diễn ra chương trình “Dùng thử tận nơi”, chị Thảo đã được tặng 1 thùng trà xanh C2 Ô Long. Vốn tính cẩn thận nên chị Thảo đã gọi điện thoại, gửi email tới URC Việt Nam để hỏi về chất lượng sản phẩm, cũng như muốn nhận được một lời xác nhận từ phía Công ty.

Chị Thảo ngay sau đó cũng đã nhận được câu trả lời cam kết trách nhiệm từ phía URC là tất cả các sản phẩm đều đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng đã công bố từ trước. Chị Thảo cũng đã gửi email cảm ơn Công ty thông tin nhanh, khen về chất lượng sản phẩm, nên các thông tin được nêu ra ở đây là hoàn toàn không đúng sự thật.

- Những trường hợp phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm trà xanh C2 như trên, URC Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý như thế nào?

Bà Nguyễn Thiên Hương: Công ty có bộ phận quản trị chất lượng, sẽ tiếp nhận thông tin và trả lời những thắc mắc của khách hàng một cách cụ thể, nhanh chóng nhất.

Mai Anh
Từ khóa :
thị trường , trà xanh C2 Ô Long , Công ty URC , tặng người lao động , công nhân , có dị vật , hạn sử dụng
Nếu không tặng người dân, hàng trăm nghìn chai C2 Ô long sẽ bị tiêu hủy?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác