Trà xanh C2 liên tục có dị vật
Thời gian gần đây, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến chất lượng của sản phẩm trà xanh C2 của Công ty TNHH URC Việt Nam.
Mới đây nhất là thông tin URC tặng hàng chục ngàn thùng trà xanh C2 Ô Long kém chất lượng, gần hết hạn sử dụng cho công nhân, cư dân ở khắp các chung cư, cũng như tại các khu công nghiệp ở TP.HCM, Bình Dương.
Cùng thời gian này, anh Vũ Ngọc Đức (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) phản ánh về việc tháng 4/2015 anh có mua 1 thùng sản phẩm trà xanh C2 về sử dụng và phát hiện một chai C2 có hiện tượng chứa dị vật như côn trùng bên trong.
Chai trà xanh C2 trong 1 thùng sản phẩm được anh Vũ Ngọc Đức (Hà Giang) mua về sử dụng phát hiện dị vật lạ trong chai (ảnh do anh Đức cung cấp) |
Sau đó, anh Vũ Ngọc Đức đã ủy quyền cho luật sư của mình làm việc với Công ty URC, yêu cầu URC lý giải nguyên nhân chất lượng sản phẩm.
“Phía Công ty URC lại giải thích do trong quá trình vận chuyển đánh rơi dẫn đến nắp chai bị kênh nên có tạp chất vào dẫn đến hiện tương như vậy, tuy nhiên nhìn phía ngoài không phải nó giống như có côn trùng bên trong”, anh Đức cho biết.
Sau khi giải thích với khách hàng, Công ty URC đề nghị tặng anh Đức 5 thùng sản phẩm trà xanh C2, sau đó tăng lên 20 thùng nhưng anh Đức không đồng ý. Đến thời điểm này, anh Đức vẫn không biết được chất lượng chai nước C2 ấy thế nào?
Tương tự trường hợp anh Đức, anh P.V.H (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: Tháng 7/2015, anh mua sản phẩm trà xanh C2 của Công ty URC. Tuy nhiên khi rót ra cốc để sử dụng, anh Hưng phát hiện trong nước trà xanh C2 vật lạ màu trắng như cao su.
Ngay khi phát hiện "dị vật" này, anh H đã liên hệ với Công ty URC theo số điện thoại in trên bao bì nhưng không liên lạc được. Sau đó, anh H tìm được số điện thoại khác trên mạng và liên hệ để phản ánh sự việc.
Khi phát hiện sản phẩm trà xanh C2 có dị vật, khách hàng không dám sử dụng. |
Sau những phản ánh của anh H, Công ty URC Hà Nội đã cử nhân viên gặp anh H ngỏ ý xin lại chai trà xanh C2 chứa dị vật và hứa tặng anh 5 thùng trà xanh C2 khác.
Không đồng tình với cách giải quyết của Công ty URC, anh H yêu cầu URC phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố trên và có lý giải thỏa đáng.
Một điểm chung là người tiêu dùng phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về chất lượng sản phẩm trà xanh C2 đều tỏ ra bức xúc về chất lượng sản phẩm và cách giải quyết khiếu nại của phía URC với khách hàng.
Theo đó, khi phát hiện sự cố chất lượng sản phẩm, URC đều đổ lỗi do khách quan và đề nghị tặng sản phẩm nhằm “xoa dịu” bức xúc của khách.
Trước hiện tượng này, để rộng đường dư luận phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thiên Hương – Đại diện truyền thông theo ủy quyền của lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam.
Bà Nguyễn Thiên Hương cho biết: “2 trường hợp phản ánh (gồm phản ánh của anh Vũ Ngọc Đức và P.V.H – PV) bộ phận quản lý chất lượng của chúng tôi đã gặp gỡ, giải thích cho khách hàng và cũng như có văn bản trả lời cụ thể cho từng trường hợp mà khách hàng đã nêu ra”.
Bà Thiên Hương khẳng định: Sản phẩm trà xanh C2 đóng chai của URC được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại và dưới sự kiểm tra cực kỳ nghiêm khắc về chất lượng trong tất cả các khâu, được kiểm soát, đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng, đến với tay người tiêu dùng.
Tặng quà để người tiêu dùng bỏ qua?
Luôn khẳng định chất lượng sản phẩm tuy nhiên phía Công ty URC không đưa ra câu trả lời thuyết phục người tiêu dùng về nguyên nhân dẫn đến sự cố mà luôn cố gắng hướng khách hàng đến phương án đề nghị tặng sản phẩm.
Chính điều này khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi phải chăng URC “có tật giật mình”, muốn tặng quà để người tiêu dùng bỏ qua?.
Công ty URC luôn khẳng định chất lượng sản phẩm (ảnh giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy với sản phẩm trà xanh C2 Ô Long hương chanh do Bình Dương cấp (Ảnh: CTV). |
Về vấn đề này bà Thiên Hương lý giải: “Việc tặng sản phẩm cho khách hàng được xem như là lời cảm ơn, tri ân đối với những phản ánh của khách hàng, để chúng tôi có thể hoàn thiện mình hơn, cũng như thực hiện những lời cam kết trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng một cách tốt nhất”.
Trong khi đó trước thông tin cho rằng sản phẩm C2 Ô Long được URC sử dụng chương trình “Dùng thử tận nơi” (Door to door sampling) tặng cho khách hàng đều hạn sử dụng hoặc hạn sử dụng còn rất ngắn… Cùng với đó là thông tin URC thực hiện chương trình “Dùng thử tận nơi” nhằm giải phóng hàng tồn kho, cắt lỗ… bà Nguyễn Thiên Hương cho rằng: “Các thông tin này hoàn toàn không đúng và không có căn cứ. Chương trình phát sản phẩm dùng thử trà xanh C2 Ô Long hương chanh nằm trong kế hoạch tiếp thị của Công ty, nhằm mời khách hàng dùng thử hoàn toàn miễn phí sản phẩm”.
Bà Hương khẳng định: “Tất cả các sản phẩm này đều đã được kiểm tra, đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng, còn trong thời hạn sử dụng. Các sản phẩm này đã được cấp giấy công nhận chất lượng của tỉnh Bình Dương, nơi Công ty URC trú đóng tại Việt Nam. Thông tin về các khách hàng đã nhận mẫu sản phẩm ở các khu dân cư đều được URC Việt Nam ghi nhận lại, có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào".
Hối lộ nhân viên BigC để tuồn hàng kém chất lượng?
Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, siêu thị Big C đã phát hiện C2 gian lận hồ sơ sản xuất, nên thông tin trên chai và nhãn hoàn toàn không trùng khớp với nhau, nói cách khác, URC đang cố tình tuồn các sản phẩm gần hết hạn vào bán trong siêu thị Big C.
Thậm chí có thông tin cán bộ Công ty URC Việt Nam tìm cách hối lộ nhân viên quản lý Siêu thị BigC để được bỏ qua sai phạm. Tuy nhiên phía siêu thị BigC đã cương quyết không nhận yêu cầu URC phải thực hiện nghiêm về yêu cầu chất lượng sản phẩm.
Trước những thông tin này, đại diện truyền thông ủy quyền của Công ty URC cho biết: “Đây cũng là một thông tin hoàn toàn bịa đặt, không chính xác. Không chỉ cam kết kinh doanh các sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp với sức khỏe của người tiêu dùng, URC Việt Nam còn cam kết kinh doanh chính trực. Tất cả các phẩm trà xanh C2 đóng chai lưu thông trên thị trường đều có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, với sự quản lý của các cơ quan chức năng.
Chúng tôi một lần nữa khẳng định, thông tin cho rằng URC sửa đổi nhãn mác sản phẩm C2, cũng như hối lộ cho nhân viên quản lý của siêu thị Big C là thông tin hoàn toàn vô căn cứ, không đúng sự thật và xuyên tạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty, cũng như các cá nhân có liên quan”.
Cũng theo bà Hương, hiện Công ty URC đang phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để sớm làm rõ, sáng tỏ thông tin vấn đề này.