Ô tô đổ xăng A95 không chạy được, Petrolimex lý giải thiếu trách nhiệm

28/01/2016 08:59
Mai Anh
(GDVN) - Người có trách nhiệm của Petrolimex lý giải, có thể do chất lượng xăng trong nước không tương thích với động cơ của các loại xe đời mới.

Những ngày gần đây, theo phản ánh của nhiều người sử dụng dòng ô tô Mecedes hoặc Lexus khi đổ xăng A95 tại các cửa hàng xăng thuộc hệ thống Petrolimex, xe của họ không nổ được máy hoặc tự nhiên chết máy khi đang lưu thông trên đường.

Cụ thể, tờ Lao Động cho biết, ngày 23/1 anh Nguyễn Thanh Tân lái chiếc Mercedes mới đổ 450.000 đồng xăng A95 tại cây xăng Petrolimex ở góc đường Lý Thường Kiệt và Thành Thái (quận Tân Bình, TP.HCM). 

Cây xăng dầu Petrolimex 270, trên đường Lý Thường Kiệt, TP.HCM. (Ảnh: Đ.H, Báo Lao Động).
Cây xăng dầu Petrolimex 270, trên đường Lý Thường Kiệt, TP.HCM. (Ảnh: Đ.H, Báo Lao Động).

Sau khi đổ xăng tại cây xăng, anh Tân cho xe chạy ra đường và di chuyển được khoảng 3km thì xe chết máy. Lúc đầu anh Tân nghĩ do máy xe có vấn đề, nhưng khi đề máy lại, chạy thêm được mấy trăm mét thì xe chết máy hẳn.

Anh Tân mang xe đến kỹ thuật của đại lý Mercedes kiểm tra và chạy thử nhưng xe cũng không nổ được máy. Tại đây, khi nhân viên hút hết số xăng cũ trong xe và thay bằng một loại xăng khác thì xe của anh Tân hoạt động tốt.

Ô tô đổ xăng A95 không chạy được, Petrolimex lý giải thiếu trách nhiệm ảnh 2

"Biến" bình xăng 61 lít thành 65,48 lít: Cây xăng Petrolimex gian lận?

(GDVN) - Dung tích bình xăng xe của khách chỉ chứa tối đa 61 lít xăng nhưng Cửa hàng xăng dầu số 1 Trần Quang Khải có thể 'bơm" được đến 65,48 lít xăng...

Trước phản ánh của người tiêu dùng, nhân viên ở cây xăng đường Lý Thường Kiệt cho rằng: Chưa có cơ sở hay bằng chứng nào chứng minh việc anh Tân đổ xăng tại đây làm xe của anh hư hỏng.

Trong khi đó, trả lời trên Báo Lao động, ông Trần Văn Thịnh - Tổng Giám đốc Petrolimex - xác nhận có hiện tượng một số cây xăng của Petrolimex tại phía Nam bị khách hàng phản ánh sau khi mua xăng A95 đã không nổ được máy, đa phần là các dòng xe sang như Mecedes hoặc Lexus.

Chiều 26/1, đại diện Petrolimex vẫn khẳng định là chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Bên cạnh đó, tờ Lao Động dẫn lời người có trách nhiệm của Petrolimex lý giải: Có thể do chất lượng xăng trong nước không tương thích với động cơ của các loại xe đời mới.

Đại diện Petrolimex cho biết, tiêu chuẩn Việt Nam đối với các loại xăng sản xuất, nhập khẩu trong nước là tiêu chuẩn Euro 2, trong khi các xe sang đời mới được sản xuất tại các nước đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 5.

Trước lý giải của đại diện Petrolimex, đứng góc độ nhà khoa học, TSKH Nguyễn Văn Khải cho rằng: “Lý giải của Petrolimex không có khoa học và thiếu trách nhiệm”.

Cụ thể, TS. Khải phân tích động cơ xe chia hai loại động cơ chạy dầu và chạy xăng. Theo đó, đã là động cơ chạy xăng thì xăng A92 hay A95 đều có giống nhau và có thể trở thành chất đốt để vận hành động cơ.

Với cách lý giải của Petrolimex, người tiêu dùng cũng có thể đặt vấn đề nếu xe đang sử dụng xăng tự nhiên nếu chuyển sang xăng sinh học thì động cơ cũng không tương thích được?

“Đã là phương tiện giao thông khi sản xuất bán trên toàn cầu thì nhà sản xuất phải tính toán động cơ có thể tương thích với nhiều loại xăng, dầu tại nhiều đất nước khác nhau. Nếu nói như Petrolimex, mua xe là phải mua luôn cả xăng ở nước sản xuất xe thì mới chạy được? Việc nhà sản xuất khuyến cáo dùng xăng nào chẳng qua nhằm đảm bảo động cơ phát huy tối đa sức mạnh, đảm bảo tuổi thọ của động cơ”, ông Khải cho biết.

TS. Nguyễn Văn Khải giảng dạy trong lớp bồi dưỡng kiến thức thực nghiệm cho các giáo viên các trường THPT tại Hà Nội.
TS. Nguyễn Văn Khải giảng dạy trong lớp bồi dưỡng kiến thức thực nghiệm cho các giáo viên các trường THPT tại Hà Nội. 

Do đó, trong trường hợp này Petrolimex phải tiến hành thử nghiệm có sự chứng kiến của mọi người bằng cách lấy xăng A95 được phản ánh gây hiện tượng chết máy chạy thử xem có hiện tượng đó không và đổi loại xăng khác thử trên động cơ xem nguyên nhân do xăng hay do động cơ xe.

“Cách trả lời của Petrolimex như vậy theo tôi không hợp lý, phải ở điều kiện nhất định. Nếu xe tôi chạy trên đường bình thường sau khi đổ xăng đi được một đoạn xe chết máy thì phải xem lại chất lượng xăng, còn nếu đổ xăng sau đó qua đêm đề xe không nổ còn có thể đổ do thời tiết lạnh”, TS. Khải nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, anh Tuấn - nhân viên một hãng xe tại Hà Nội cho rằng, đã là nguyên liệu xăng bán trên thị trường các loại xe đều chạy được. Điểm khác nhau là xe có chỉ số nén thấp thì nên dùng xăng có chỉ số Octan thấp. Còn những xe có chỉ số nén cao như dòng xe đời mới Mecedes, Lexus thì đổ xăng A92, A95 là chạy tốt.

“Trên động cơ xe đới mới có cảm biến Knock sensor có thể điều chỉnh góc đánh lửa cho phù hợp với chỉ số Octan của xăng để chống kích nổ, nên xăng A92 hay A95 đều có thể vận hành tốt”, anh Tuấn cho biết.

Phân tích cụ thể, theo anh Tuấn trên dòng xe đời mới như Mercedes có cảm biến Knock sensor rất tốt, đây là cảm biến tiếng gõ sau khi trong động cơ có tiếng gõ nó sẽ điều chỉnh lại góc đánh lửa cho phù hợp với nhiên liệu. 

“Vì thế xe đời mới đổ xăng A92 hay A95 vẫn chạy được, có điều nhà sản xuất khuyên với xe đời mới nên đổ xăng có chỉ số Octan cao như A95, A98 để chống kích nổ và phát huy sức mạnh của động cơ xe”, anh Tuấn cho biết thêm.

Như vậy với những phân tích trên có thể thấy, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền nghi ngờ chất lượng xăng A95 của Petrolimex.

Mai Anh