Ocean Mart kinh doanh siêu thị kiểu “con bệnh không chịu uống thuốc"

Kinh tế

Hoàng Lực

(GDVN) - “Tôi thấy Ocean Mart giống như người có bệnh..biết bệnh mà không uống thuốc, biết sai mà không sửa thì sẽ tự đánh mất thương hiệu...".

Đó là nhận định của ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội trước việc hiện tượng siêu thị Ocean Mart liên tục bị phản ánh bán hàng không ghi rõ nguồn gốc...

Với 4 siêu thị đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, chuỗi hệ thống siêu thị Ocean Mart thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) – Thành viên của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đang cho thấy tham vọng rất lớn trên thị trường bán lẻ.

Khi siêu thị Ocean Mart thứ 4 tại tầng B1, N05, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính (Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội) chính thức đi vào hoạt động, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Tập đoàn Đại Dương đang đi trước đón đầu, nhằm tạo lợi thế trước những thông tin nhiều tập đoàn bán lẻ trên thế giới đang có ý định đầu tư tại Việt Nam.

 

Nhiều loại rau được bán tại siêu thị Ocean Mart Làng Quốc tế Thăng Long chỉ ghi biển giá và không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. (Ảnh báo Kiến thức chụp ngày 25/4/2014)

 

Từ đó nhiều người kỳ vọng Ocean Mart sẽ có chiến lược kinh doanh mới, sẽ có bước nhảy vọt.. .Tuy nhiên qua thực tế hoạt động, hệ thống siêu thị Ocean Mart liên tục bị người tiêu dùng phản ánh bán hàng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không đề hạn sử dụng.

Điều đáng nói những sự cố như vậy lặp đi lặp lại tạo nên bức xúc cho người tiêu dùng. 

Ở góc nhìn của một chuyên gia thương mại, người từng kinh doanh siêu thị đầu tiên tại Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội tỏ ra thất vọng bởi cách đua nhau làm siêu thị của các doanh nghiejp bán lẻ hiện nay.

“Thấy người ta làm siêu thị mình cũng làm siêu thị mà không hiểu gì về kinh doanh siêu thị”, ông Phú bình luận.

 

Theo ông Vũ Vinh Phú, nếu đưa đánh giá khách quan viện dẫn cho sự cố của Ocean Mart chỉ có thể nói do thông thường siêu thị quản lý tới 30.000 mặt hàng, trong khi Ocean Mart chỉ là tay ngang mới làm siêu thị, cũng là thuê người quản lý nên chưa có tính chuyên nghiệp. 

“Từ bó rau không có nhãn mác, chất đống trong thùng, không có thời hạn sử dụng gì cả, những cái này là cái không chuyên nghiệp, là cái phải rút kinh nghiệp nếu không sẽ mất uy tín”, ông Phú nhận xét.

“Có lần tôi đã đến Ocen Mart và góp ý nhưng không sửa, vấn đề là việc kiểm soát quản trị doanh nghiệp, quản trị nội bộ là chưa có. Phân công phân nhiệm vụ phải cụ thể từ cái đảo hàng, ai phụ trách đồ hộp, ai phụ trách thức phẩm đông lạnh, dung cụ gia đình... Nếu sai đâu phê bình đấy mới ra vấn đề mình đang yếu ở đâu”, ông Phú tiếp tục nêu bất cập.. 

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, với hiện tượng xảy ra tại siêu thị Ocean Mart người tiêu dùng cần phải lên tiếng nói rõ những sai phạm cụ thể ở mặt hàng nào, ở loại rau, loại thực phẩm nào. “Người tiêu dùng không nên vì mác siêu thị mà lơ là không kiểm tra. Ở siêu thị dù là rau sạch nhưng không có mác hàng hóa là cũng sai, cái này là tính chuyên nghiệp, cần phải sửa ngay” Ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa là vô cùng quan trọng. Điều này đã được Bộ Công thương quy định đồng thơi quy chế siêu thị trung tâm thương mại số 1371 cách đây gần 10 năm đã được ban hành cũng quy định rõ vấn đề này và cần phải thực hiện nghiêm. 

“Tôi thấy Ocean Mart giống như người có bệnh, biết bệnh đáng nhẽ phải uống thuốc nhưng ở đây biết bệnh mà không uống thuốc, biết sai mà không sửa thì sẽ tự đánh mất thương hiệu, ảnh hưởng không chỉ đến thương hiệu của doanh nghiệp và đến hệ thống siêu thị trong trước cuộc cạnh tranh thị phần khách hàng giữa hệ thống bán lẻ nội địa và bán lẻ của nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam”, ông Phú nhận định.

Kinh doanh siêu thị đòi hỏi nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, giá trị thời gian sử dụng. Tiếp đến là tính chuyên nghiệp trong quản trị, trong con người và trong cả cách bố trí thiết kế quầy hàng trong siêu thị.

"Về chất lượng hàng hóa tôi không dám nói vì phải có kết luận cơ quan chức năng nhưng về đội ngũ nhân viên Ocean Mart, tôi chỉ tin tưởng 60% là chuyên nghiệp. Hàng hóa tốt nhưng không ghi rõ nguồn gốc, đề hạn sử dụng là sai cần phải sửa đừng để đến khi quản lý thị trường, y tế, công an vào kiểm tra thì lúc đó đã quá muộn”, ông Phú cảnh báo.

Hoàng Lực
Từ khóa :
siêu thị Ocean Mart , sự cố , thực phẩm , hàng không nhãn mác , không nguồn gốc xuất xứ
Ocean Mart kinh doanh siêu thị kiểu “con bệnh không chịu uống thuốc"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hiền Anh
0

Thái độ của thu ngân cũng đáng trách. Tiền thối lại không trả mà không có ý kiến gì. Tôi đến ocean mart Phạm Ngọc Thạch mua vài thứ. Vì biết siêu thị này có nhiều tai tiếng nên tôi cũng không mua nhiều, chỉ mua những thứ thiết yếu. Hóa đơn là 79400đ, mà thu ngân thản nhiên nói 80 nghìn. Cứ nghĩ tròn 80 nên đưa luôn. Sau kiểm tra hóa đơn thấy như vậy. Thiết nghĩ, mỗi khách hàng thu bình quân 500 đ, thì mỗi ngày Ocean Mart chiếm dụng một lượng tiền khổng lồ rồi.

thắng
0

60% là hơi nhiều, 98% mới đúng

Xem thêm bình luận
Tin khác