Hệ thống siêu thị Ocean Mart, thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) – Thành viên của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) là một cái tên mới trong hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP.Hà Nội.
Siêu thị Ocean Mart Trung Hòa có địa chỉ ở tầng B1, N05, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội là siêu thị thứ 4 trong hệ thống Ocean Mart, được khai trương vào ngày 1/11/2013. Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian chưa lâu, nhưng hệ thống siêu thị này liên tục gặp phải các sự cố liên quan đến chất lượng thực phẩm.
Đầu tháng 12/2013, siêu thị này vướng phải sự cố bán thạch dừa nghi làm từ ni-lông khiến không ít khách hàng hoang mang.
Mẫu thạch dừa bị khách hàng nghi làm từ ni-lông bán tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa. |
Mặc dù sau đó, Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VSATTP) xác minh thông tin, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chất lượng an toàn thực phẩm và cho biết, sản phẩm thạch dừa Thanh Bình được xác định không có thành phần nhựa (polymer) trong sản phẩm nhưng liên tiếp sau đó, siêu thị này gặp phải những phản ánh về chất lượng thực phẩm bày bán tại đây.
Cụ thể, ngày 6/1/2014, đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm số 1 của TP.Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra đột xuất siêu thị Ocean Mart Trung Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị chưa xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm ra an toàn. Theo đó, 15 loại rau an toàn tại siêu thị cũng không có nhãn mác. Đoàn đã yêu cầu siêu thị cần khắc phục ngay những thiếu sót trong quá trình kiểm tra; các sản phẩm đóng gói, sang bao phải có nhãn mác đầy đủ…
Thanh long bán ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa bị mốc đen, chảy nước màu tím ra khắp bao ni-lông bọc bên ngoài. (Ảnh độc giả T.L cung cấp). |
Trên tem hàng chỉ ghi ngày đóng gói, không có thông tin hạn sử dụng. |
Cũng liên quan đến hiện vấn đề chất lượng, ngày 13/4 vừa qua, phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chị T. L . (quận Từ Liên, HN) cho biết: Tại quầy bán trái cây giảm giá ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa có bày bán các loại trái cây dập nát, thối nhũn. Theo đó, các loại trái cây kém chất lượng như héo quắt, dập,... được phân loại riêng và bán giảm giá từ 30% đến 70%.
Sản phẩm thịt bò ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa chỉ ghi ngày sản xuất (vòng tròn đỏ), còn ngày hết hạn thì để trống (vòng tròn xanh). (Ảnh báo Kiến thức chụp ngày 14/4/2014) |
Ở gian hàng bày bán thực phẩm như thịt bò Úc, thịt lợn trên nhãn mác các sản phẩm này chỉ ghi ngày sản xuất mà không ghi hạn sử dụng.
Nhiều loại rau được bán tại siêu thị Ocean Mart Làng Quốc tế Thăng Long chỉ ghi biển giá và không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. (Ảnh báo Kiến thức chụp ngày 25/4/2014) |
Trước tình trạng liên tục tái diễn tình trạng hàng hóa không đảm bảo các quy định tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, độc giả Hoài Thu cho rằng: "Việc siêu thị bán thực phẩm tươi sống, trái cây, rau củ mà chỉ ghi ngày sản xuất, không có hạn sử dụng thì khác nào đánh đố khách hàng. Tôi từng nhiều lần phát hiện tình trạng này tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa, khi thắc mắc với nhân viên trực tiếp tại quầy, họ trả lời rằng: Hàng bán trong ngày là hết, làm gì có hàng tồn hàng ế mà lo hạn sử dụng. Đó là cách trả lời quá thiếu kiến thức và vô trách nhiệm với người tiêu dùng".
"Tôi từng vài lần mua đồ tại vài siêu thị Ocean Mart, so với Big C Thăng Long hay Metro, thì siêu thị này có thể nói là vắng. Đồng thời, các mặt hàng trái cây, rau củ hay thực phẩm tươi sống không được phong phú bằng. Bởi thế, việc kiểm tra chất lượng, nguồn hàng theo tôi sẽ dễ dàng hơn các siêu thị khác. Tuy nhiên, Ocean Mart liên tiếp để xảy ra các sự cố về thực phẩm thì người tiêu dùng khó chấp nhận được", độc giả Nghiêm Thu Trang nhận định.
Với cương vị là một người tiêu dùng, độc giả Trần Hà đưa ra ý kiến: "Việc các siêu thị mở hàng loạt các chi nhánh, họ chỉ biết đến số lượng mà không quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Vì thế, thiệt thòi người tiêu dùng phải gánh chịu. Các mặt hàng như đồ thời trang, điện tử, đồ đóng gói... tôi chưa bàn đến, nhưng tính riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau quả thì siêu thị phải kiểm tra gắt gao. Không thể lấy lý do sơ xuất mà đánh đồng hàng hóa kém chất lượng, bán cho khách hàng được. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần có hình thức phạt nghiêm khắc trước những lỗi liên quan đến chất lượng thực phẩm của các siêu thị, để khách hàng đảm bảo quyền lợi khi tin tưởng, mua sắm trong siêu thị".
Với một siêu thị mới đi vào hoạt động như Ocean Mart mà liên tiếp mắc quá nhiều lần chỉ một lỗi khiến khách hàng hoang mang, lo lắng, nhiều người tiêu dùng cho rằng, Ocean Mart cần phải nhìn lại khâu điều hành, quản lý trước khi quá muộn, tránh trường hợp khách hàng quay lưng, tẩy chay./.