Ông Trần Đình Bá nói gì về bức thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không?

Kinh tế

QUỐC TOẢN

(GDVN) - “Bức thư thể hiện sự cầu thị. Tôi mong lãnh đạo Cục Hàng không thực hiện đổi mới quyết liệt, tôn trọng hiến kế của các nhà khoa học…”, ông Trần Đình Bá bày tỏ.

Cục trưởng Cục Hàng gửi thư xin lỗi

Ngày 31/5, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đã gửi thư xin lỗi ông Trần Đình Bá, liên quan đến việc Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi tới một số cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra học vị tiến sĩ của Bá.

Trong thư gửi ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thừa nhận: “Đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn".

Hiện trên rất nhiều phương tiện truyền thông, hình ảnh sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) được chú thích là phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành...

Lý giải cho việc "truy" học vị ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng, đây là hành động bột phát, thiếu cân nhắc của cá nhân ông và ông đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì.

“Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông. Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã", ông Thanh chia sẻ.

Người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam thể hiện sự trăn trở sau việc nhắc đến học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá.

"Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách. 

Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh bày tỏ.

Vị Cục trưởng Cục Hàng cũng bày tỏ thái độ cầu thị, đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành tới ông Trần Đình Bá. Đồng thời hy vọng trong thời gian tới mong nhận được sự hợp tác từ phía giới tri thức nói chung và cá nhân ông Trần Đình Bá nói riêng trong việc giải quyết những vấn đề không chỉ riêng ngành giao thông...

“Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác, nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh chia sẻ .

“Tôi mong Cục Hàng không đổi mới phát triển”

Hôm 31/5, chia sẻ với Giáo dục Việt Nam về lá thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Trần Đình Bá bày tỏ thái độ thông cảm, đồng thời chấp nhận lời xin lỗi từ phía vị Cục trưởng.

“Tôi đã nhận được thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh qua email. Bức thư thể hiện sự cầu thị và tôi hoàn toàn thông cảm với hoàn cảnh của ông Thanh lúc đó.

Tôi mong hai bên hiểu nhau, hợp tác với nhau, trao đổi thẳng thắn vì lợi ích chung”, ông Trần Đình Bá thẳng thắn.

Ông Trần Đình Bá: "Tôi mong Cục Hàng không đổi mới phát triển" (ảnh:VTC)

Ông Trần Đình Bá hy vọng lãnh đạo Cục Hàng không thực hiện đổi mới quyết liệt, tôn trọng hiến kế của các nhà khoa học, đặc biệt những ý kiến đóng góp về đường bay thẳng.

“Hàng không nước ta đang thua lỗ do chưa đổi mới công nghệ về hàng không, đặc biệt là "công nghệ" đường bay 

Hiệu quả kinh tế đường bay quyết định sự thành bại của ngành hàng không. Quyết tâm của Bộ trưởng là "1 phút cũng bay", nhân dân đang ngóng đường bay thẳng. Do vậy, tôi đề nghị Cục Hàng không nên xem xét các ý kiến đóng góp, hiến kế và áp dụng càng sớm càng tốt”.

Tôi mong Cục trưởng sáng suốt lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam đổi mới phát triển", ông Trần Đình Bá bày tỏ.

Trước đó, ông Trần Đình Bá đã đã đưa ra nhiều ý kiến phản biện về tính khả thi của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Giới truyền thông khi đó dẫn lời ông Trần Đình Bá cho hay, “nhà phản biện” này đã đưa ra nhận định rằng, một số hình ảnh được cho là phối cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay Quốc tế Chek Lap Kok – Hồng Kông(?)

Về việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ thông tin và Truyền Thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan thông tấn báo chí khẳng định, ông Trần Đình Bá đã "cố tình thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu trong xã hội".

Tuy nhiên trên thực tế, hình ảnh sân bay Chek Lap Kok được rất nhiều phương tiện truyền thông sử dụng và chú thích là phối cảnh sân bay Long Thành mà không có bất cứ phản ứng nào từ phía các cơ quan quản lý.

Văn bản nêu lên các cơ sở pháp lý, thông tin quy hoạch Dự án Cảng Hàng không Quốc tế  Long Thành, các bước tham vấn ý kiến về dự án đặc biệt này nhằm khẳng định Cảng Hàng không Quốc tế  Long Thành không “đạo” thiết kế của sân bay Chek Lap Kok - Hồng Kông.

Việc ông Trần Đình Bá phát ngôn trên một số tờ báo với tư cách tiến sĩ, chuyên gia ngành hàng không về thông tin liên quan đến sân bay Long Thành là không chính xác. Bên cạnh việc yêu cầu báo chí đính chính, Bộ Giao thông vận tải còn đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo kiểm tra học vị tiến sĩ của ông Bá.




QUỐC TOẢN
Từ khóa :
hợp tác , đồng chí , nhân dân , lãnh đạo , bộ trưởng , đóng góp , đất nước , giải quyết , Cục hàng không Việt Nam , Lại Xuân Thanh , Trần Đình Bá
Ông Trần Đình Bá nói gì về bức thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Sự Thật
0

Ông Trần Đình Bá đã có bang Tến sĩ hay chưa tôi không cần biết nhưng nhì thấy những phản biện của ông thì tôi tin rang trình độ ông còn trên cả Tiến sĩ. tôi rất trân trọng những người có thực chat năng lực thế này.

Hải Cảng
1

Có nhất thiết trong thư xin lỗi ông Trần Đình Bá của ông cục trưởng cục hàng không phải có câu : "Lý giải cho việc "truy" học vị ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng, đây là hành động bột phát, thiếu cân nhắc của cá nhân ông và ông đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì." Xem ra thư xin lỗi này có vẻ " nhất cử lưỡng tiện" đấy bác cục trưởng nhỉ?

doan duc tien
10

Ông đã trở thành tiến sỹ trong lòng người dân,dù có hay chưa có bằng tiến sỹ!Bức thư xin của CTCHK đã thể hiện rất rõ kiến thức,lòng dũng cảm của ông mà rất rất nhiều tiến sỹ,chuyên gia ngành hàng không chưa nhận ra!

Phạm Mạnh Khôi
4

Biết sai ,nhận sai và có lời xin lỗi ,âu cũng là việc cầu thị đáng khen .Quan trọng hơn là cục hàng không ,bộ GTVT tiếp thu phản biện của các nhà khoa học ,đặc biệt qua hai cuộc hội thảo về dự án sân bay Long Thành trên tinh thần câu thj và trách nhiệm ra sao.Bộ báo cáo trước quốc hội thế nào để các đại biếu có cơ sở để bấm nút coslowij nhất cho quốc gia ,dân tộc.

Doben
4

Đây chẳng qua là chiêu quá cao tay của Ông Thanh và Cục HK thôi. Mục đích cuối cùng là đạt được các yếu tố: Ông Bá sẽ không chống đối tới cùng nữa vì quê do Tiên sĩ giả. Ông Thanh vẫn là người chiến thắng. Xin lỗi nhưng ông Bá đọc là lòng đau như cắt, Ông Thanh vẫn trên cơ hơn nhiều

Cựu chiến Binh
8

Đọc tới đoạn "Về việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi ... cơ quan thông tấn báo chí khẳng định, ông Trần Đình Bá đã "cố tình thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu trong xã hội"." Riêng hành động này cho thấy BGTVT có chủ ý muốn đưa ông Bá vào tù, chưa kể tới việc truy cứu hv tiến sĩ. Vậy bây giờ Lại Xuân Thanh xin lỗi ông Bá xem ra là "mèo khóc chuột". Không biết Bộ GTVT nghĩ gì mà ra thông báo "Đao to búa lớn" và âm ĩ như vậy?. Nhân đây tui xin hỏi bác Xuân Dương mấy vấn đề sau: 1- Thế nào là "nhà khoa học" ?. Muốn được gọi là "nhà khoa học" thì học vị phải từ trình độ nào: tiến sĩ trở lên?. 2- Có bằng CN, KS, th sĩ, tiến sĩ... thì chỉ mới nói lên NĂNG LỰC HỌC TẬP (bỏ qua bọn mua bằng). Thế có người sau khi có bằng TS, cả đời chẳng có một công trình nào (lý thuyết, ứng dụng...) có được xem là "nhà KH"?. 3- Mấy bác nông dân, công nhân có những sáng chế CÓ Ý NGHĨA CÁCH MẠNG TRONG THỰC TIỄN, dù họ không được học tập chính quy (XIN ĐỪNG XEM HỌ KHÔNG HỌC), hay không có bằng th.s, TS; thì gọi họ là gì. Dân gian gọi họ là NHÀ KHOA HỌC CHÂN ĐẤT có đúng không? 4- Từ 3 điều trên, xin hỏi: Những vấn đề trọng đại của đất nước, chính phủ có nên (cần phải) hỏi ý kiến nhân dân hay không? hay chỉ gói gọn trong "các nhà khoa học"? Trân trong mong bác Xuân Dương có một bài viết về vấn đề này. Xin cám ơn.

toàn lon
1

chưa bàn đến việc ông Thanh có thành tâm hay không nhưng tôi chắc chắn một điều rằng việc làm này chịu sự tác động, cảnh cáo nghiêm khắc từ BT Thăng. đất nước mình mà có nhiều lãnh đạo như BT Thăng thì dân được nhờ quá.

Nam Long
18

Thực tế thì cũng không có gì tốt lành lắm đâu. Ông Thanh đã tố ông Bá tới bến, nay thì ông Thanh hạ mình xin lỗi ông Bá. Vậy ai đúng ai sai, không đời nào ông Thanh lại làm công việc như vậy trừ khi ông bị hố nặng.

Xem thêm bình luận
Tin khác