Xuất phát từ việc ông Trần Đình Bá đặt nghi vấn cho rằng, phối cảnh dự án sân bay Long Thành giống hình ảnh sân bay quốc tế Chek Lap Kok (Hồng Kông) được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá vì thông tin sai sự thật.
Qua đó Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị hàng không của ông Trần Đình Bá.
Ông Trần Đình Bá cho biết, Bộ GTVT từng mời ông với tư cách là tiến sĩ... |
Trước đề nghị của Bộ GTVT, trong sáng nay (28/5), ông Trần Đình Bá đã gửi thư đến nhiều cơ quan báo chí phản hồi xung quanh đề nghị này.
Ông Bá khẳng định, những ý kiến đóng góp của ông trong lĩnh vực hãng không nói riêng và giao thông nói chung là những kiến thức thực tế và nghiên cứu của ông tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga – Liên Xô cũ.
“Tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sĩ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h” nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tôi đã gửi sáng kiến dự thi hiến kế và đoạt giải, đáng tiếc Bộ GTVT lúc đó không áp dụng...", ông Bá nói.
“Luận án Tiến sĩ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét, tôi đã nhận trách nhiệm Tiến sĩ trước Thủ tướng, sau khi nghiên cứu xong Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ số 1575/VPCP ngày 16/3/2011 chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện song vẫn không chịu nghiệm thu Luận án Tiến sĩ và trao bằng Tiến sĩ cho tôi”, ông Bá cho biết thêm.
Ông Trần Đình Bá đang giảng bài “Phương pháp tính hiệu quả kinh tế đường bay trước các tiến sỹ là thứ trưởng – Cục trưởng HKVN ngày 13/2/2012 tại Hội trường Bộ GTVT. Ảnh: Báo GTVT. |
Trong hoạt động của ngành hàng không, ông Bá cho rằng mình đã tham gia vào một số hoạt động nghiên cứu khoa học. “Chính Bộ GTVT đã có thư mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá đến họp tại Hội trường D2 của Bộ GTVT”, ông Bá khẳng định.
Về dự án sân bay Long Thành, ông Bá cho rằng hưởng ứng kêu gọi các nhà khoa học tham gia phản biện và hiến kế của Thủ tướng, ông đã đóng góp nhiều ý kiến bằng lòng yêu nước, bằng trí tuệ của mình.
“Tôi phát hiện phối cảnh sân bay Long Thành giống sân bay Chek Lap Kok đăng trên các báo từ 12/3/2013 đến nay mà các cơ quan chức năng không phát hiện ra, hoặc phát hiện mà vẫn không có động thái đính chính, gây hiểu lầm trong thời gian dài và đến tận bây giờ, theo tôi là không thể chấp nhận được. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan quản lý chuyên môn của nhà nước.
Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam lật ngược vấn đề như thế là thiếu khách quan, công bằng, thiếu tôn trọng các nhà khoa học...”, ông Bá kết luận.