Hãng tin ABC News của Mỹ hôm 27/10 đưa tin cho biết, hãng nước khoáng Aquafina đã buộc phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của nguồn nước dùng để đóng chai bán ra tại thị trường Mỹ.
Aquafina đã buộc phải ghi thêm dòng chữ P.W.S (Public water source - nguồn nước công cộng) trước sức ép của cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm để hạn chế những hành động tiếp thị gây hiểu nhầm.
Động thái này cũng đồng nghĩa với việc Aquafina thừa nhận rằng các sản phẩm của họ có nguồn gốc từ nước lã công cộng giống như nước được lấy ra từ vòi nước trong nhà tắm hay nhà bếp.
Điều đó có nghĩa là chúng không khác gì so với nước vòi thông thường, nhưng giá bán lại đắt hơn 2.000 lần so với nước vòi.
Ảnh minh họa. Nguồn Kalbhi |
Theo các nhà chức trách Mỹ, động thái trên nhằm để giúp khách hàng hiểu rằng họ đang phải trả tiền để được uống nước vòi có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, nhưng được đóng chai và có chút mùi nước suối.
Theo ABC News, Coca Cola cũng đưa ra phản ứng tương tự đối với thương hiệu nước Dasani. Trên website của Dasani cũng thông báo cho biết, nước đóng chai của họ "có nguồn gốc từ nguồn cung cấp nước địa phương và được lọc thêm lần nữa".
"Chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của nước Dasani", phát ngôn viên của Coca Cola Diana Garza Ciarlante nói: "Trên nhãn của Dasani đã viết rõ rằng nó là nước tinh khiết".
Mảng kinh doanh nước đóng chai đem lại doanh thu khá lớn cho PepsiCo và Coca Cola khi doanh số bán hàng nước có ga truyền thống đang giảm do người tiêu dùng ý thức hơn về các vấn đề sức khỏe liên quan tới chúng.
Ngành công nghiệp nước đóng chai thu về khoảng 11.8 tỷ USD từ 9.7 tỷ gallon nước trong năm 2012. Điều đó có nghĩa là mỗi gallon nước bán ra họ thu được 1,22 USD, cao gấp 300 lần so với nước vòi bình thường.
Nếu tính cả thực tế là 2/3 số chai bán trên thị trường được bán ra với dung tích 500ml, số tiền thu được thậm chí tăng lên khoảng 7.5 USD/gallon, tức là gấp 2.000 lần so với nước thường.
Pepsi đã lên tiếng thừa nhận rằng đúng là Aquafina sử dụng nguồn nước công cộng, tuy nhiên, hãng khẳng định rằng giá trị của nó nằm ở chỗ nó được thanh trùng tinh khiết bằng công nghệ 7 bước độc quyền của Pepsi gọi là Hydro-7.
Tuy nhiên, điều này có làm nước của Pepsi tinh khiết hơn hay không vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Nguồn nước ở Mỹ vốn đã được xử lý làm sạch để người dân có thể uống trực tiếp từ vòi.
Trong khi đó, nước đóng chai còn tạo ra 35 triệu chai nhựa phế thải hàng năm và làm thổi bùng các lo ngại về ô nhiễm môi trường.