Sân bay Long Thành ‘vô đối’ và chuyện đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Kinh tế

Theo Thanh Hoa - Pháp luật Tp.HCM

(GDVN) - Dự án sân bay quốc tế Long Thành - một dự án tốn nhiều giấy mực của báo chí và dành được sự quan tâm của người dân trên cả nước.

Đáng chú ý trong các ý kiến tại nghị trường QH sáng nay là phát biểu rất lạc quan của đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội).

Theo đại biểu này, trên bản đồ hàng không quốc tế thì Long Thành là tâm điểm của các đường bay và có lợi thế nhất so với các sân bay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Long Thành sẽ là sân bay không có đối thủ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Với vị thế trời cho như thế, Long Thành sẽ là sân bay bận rộn nhất khu vực trong tương lai gần. Sân bay Long Thành sẽ biến Việt Nam là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, bảo dưỡng máy bay, du lịch… của cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương…”, ĐB Bình nhấn mạnh.

Dự án sân bay Long Thành sẽ được trình trước Quốc hội và chờ Đại biểu Quốc hội biểu quyết "cho chủ trương" (ảnh minh họa - nguồn Chinhphu.vn).

Phát biểu của vị đại biểu này làm người viết nhớ lại không khí nóng bỏng một thời khi QH thảo luận về đại dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam 5 năm về trước.

Còn nhớ, ngày 8/6/2010, thảo luận về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhiều đại biểu đã đưa ra lý lẽ để bảo vệ cho việc ủng hộ hay không ủng hộ siêu dự án này. Lý do ủng hộ thì có muôn vàn, trong đó phát biểu của một đại biểu đến từ Hà Nam mà không ai có thể quên được.

Xin trích lại lời phát biểu khó quên của vị đại biểu ấy:

"Thế giới có Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Thụy Điển, Hà Lan, Anh, Hàn Quốc, Bỉ đã có đường sắt cao tốc, Brazil, Nga, Indonesia đang triển khai. Tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao. Gần ta Trung Quốc họ làm nhiều đường sắt cao tốc. Việt Nam hội đủ các yếu tố về sự cần thiết, về địa hình, nhu cầu đi lại hai miền rất lớn và sự phát triển kinh tế của đất nước.

[…]Đường sắt cao tốc có nhiều ưu điểm về kinh tế kỹ thuật, tốc độ nhanh, ô nhiễm môi trường nhẹ, độ thoải mái cao. Điều quan trọng nhất là đi tàu rất an toàn, tôi đã được đi một số tuyến đường tàu cao tốc ở nước ngoài. Một học sinh có thể yên tâm đi tàu đến trường, một bà mẹ có thể đi tàu đến cửa hàng. Đường sắt cao tốc đích thực là phương tiện đi lại tốt nhất trong tương lai".

Một đại biểu khác đến từ tỉnh Đắk Nông cũng ví von với tinh thần lạc quan hiếm có:"Miền Trung có những bãi biển xinh đẹp, như những nàng tiên đang ngủ. Có đường sắt cao tốc, giao thông thuận tiện, các nàng tiên sẽ được đánh thức". Vị đại biểu này cũng mạnh mẽ cho rằng nếu “không làm gấp thì đến 2020 có 57 triệu hành khách sẽ thiếu phương tiện đi lại”.

Ngay tại phiên thảo luận này, lý lẽ của hai vị đại biểu trên đã bị đại biểu Nguyễn Minh Thuyết ngắn gọn phản bác: "Có đại biểu ví von dự án này "đánh thức nàng tiên ngủ trong rừng". Tôi rất hồi hộp chờ xem câu đầu tiên nàng tiên nói khi mở mắt là gì. Có lẽ nàng sẽ nói "tiền đâu?". Chỉ số IQ của tôi thấp nên tôi chắc chắn không tán thành".

Cuối cùng, như tất cả chúng ta đã biết, QH đã bỏ phiếu "bác" dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và thực tế cho đến nay đã chứng tỏ đó là quyết định sáng suốt.

Trở lại với dự án sân bay Long Thành, quyết tâm thực hiện dự án này từ các cơ quan chức năng là rất rõ ràng. Tuy nhiên những người theo dõi quá trình hình thành và thảo luận về dự án này vẫn còn rất nhiều băn khoăn. Những băn khoăn ấy phải được giải đáp thỏa đáng bằng những lý lẽ thuyết phục và những cứ liệu khoa học đáng tin cậy chứ không phải bằng những thông tin mong manh.

Chắc chắn QH, các cơ quan chính phủ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất về dự án này. Người dân chỉ mong rằng những người có trách nhiệm hãy bàn thảo và quyết định về dự án này giống như đang xài tiền của chính mình, chứ không phải tiền trên trời rơi xuống. Xin đừng quên, mỗi người Việt Nam đang gánh trên người khoảng 20 triệu đồng nợ công rồi đấy!

Có lẽ với tư duy ấy, việc quyết định một dự án lớn như thế sẽ tránh được những cái giá phải trả quá đắt sau này mà không ai khác nhân dân chính là người phải chịu.

Theo Thanh Hoa - Pháp luật Tp.HCM
Từ khóa :
quốc hội , đại biểu quốc hội , đại biểu , đất nước , Hà Nội , nhấn mạnh , phát triển kinh tế , triển khai
Sân bay Long Thành ‘vô đối’ và chuyện đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
đạt Phan
4

Hãy hỏi người đặt vấn đề xây dựng san bay tân sơn nhất! Ngày xưa họ thiết kế có tính đến phương án mở rộng, nang công suất hay không? Những tài liệu này đang ở đâu? Công bố cho bàn dân thiên hạ biết đi.

Hoang
7

@Biển Đông: Đến bây giờ mà bạn chưa nhận ra đường dây 500kv là không đúng thì tôi chịu thua bạn. Cuộc họp PTT Hoàng Trung Hải vài ngày mới đây với bộ công thương đã y/c điều chỉnh lại tổng sơ đồ điện 7 theo hướng nguồn phát sẽ được sử dụng nội vùng để tránh chí phí truyền tải cao

hoanglong
22

tôi là một cựu chiến binh đã nhiều tuổi.không học vấn bằng cấp gì tôi vô cùng lo lắng vì ta cứ lo xây sân bay long thành.trong khi đó tiền ở đâu ra?đất nước ta còn nghèo nợ nhiều dân ta còn nghèo lắm.đã có bao nhiêu công trình như sân gôn và nhà thi đấu các loại vv khi làm người ta đều nói hay lắm nhưng bây giờ hiệu quả kinh tế ra sao ? có phải chỉ làm lãng phí tiền của làm khổ dân làm nghèo thêm cho đất nước trong khi đất nước muôn vàn khó khăn nào là nạn tham nhũng nào là giặc ngoại sâm đang lăm le bờ cõi vvv.

Biển Đông
5

Dư luận và phản biện là việc làm cần thiết. Nhưng nếu cứ nghe dư luận thì chúng ta sẽ chẳng làm được việc gì cho ra hồn. Trong quá khứ ta cũng đã có những dự án bị phản đối quyết liệt như dự án 500KV, ngày đấy ta còn nghèo hơn bây giờ biết bao nhiêu, và đến giờ thì kết quả như thế nào chắc ai cũng nhìn thấy. Hay như thủy điện Sông Đà, thủy điện Sơn La ban đầu cũng không phải suôn sẻ, và ai cũng nhất trí. Cần phải nhớ dự án đường sắt và dự án sân bay Long Thành là 2 dự án có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Một cái là dùng trong nước; một cái là mở cửa kết hợp thúc đẩy trong nước. Xét vị trí địa lý và sự phát triển sau này của các nước trong khu vực, với điều kiện tự nhiên tốt như Long Thành mà chúng ta vẫn chần chừ là có lỗi với hôm nay và mai sau. y. Vậy điều còn lại là hãy tính toán vốn cho hợp lý, có thể quy hoạch 1 lần, làm giai đoạn 1 trước, giai đoạn 2, 3 để các thế hệ sau tiếp tục hoàn thiện.

ng tien tri
9

Nếu VN có đường sắt hay đường xe hơi tốt, đầy đủ, tôi không bao giờ đi máy bay. Nhưng không làm sân bay Long Thành sẽ làm một số chủ thầu, nhà thầu thất vọng, và làm một số người bị thiệt hại vì không mua được các mảnh đất vàng của sân bay Tân Sơn Nhất bán với giá hời.

Phạm Mạnh Khôi
22

LỜi phát biểu của đại biểu Nguyễn Quốc Bình Hà Nội đặt ra một viễ cảnh vô cùng tố đẹp .Long Thành là sân bay vô đối,rồi Việt Nam sẽ thành một trung tâm tài chính ,thương mại ,dịch vụ.v.v.v nhưng không thấy căn cứ vào cơ sở nào.Trước hế hãy là một sân bay đảm bảo đạt công xuất như thiết kế ,tỷ lệ nội hoàn đạt chỉ tiêu tính toán và không để thất thoát ,tham nhũng đã là quá tốt .Nhưng ai dám chắc được điều đó khi các luận điểm bảo vệ dự án còn thiếu thuyết phục.Tôi nghĩ đại biểu có tâm hồn lãng mạn như một nhà thơ.Xuất khẩu thành toàn lời có cánh.

Con Dân Việt
4

Nếu nền Kinh tế VIỆT NAM là một nền kinh tế mạnh, thì Hữu xạ tự nhiên hương, chứ không bao giờ chỉ vì một sân bay hoành tráng mà thế giới tập trung về đây.

Diệp Minh Tuấn
19

Khi hỏi đến hai chữ tiền đâu,chắc các vị đại biểu sẽ trả lời rất suông sẽ là vốn từ ngân sách,vốn ODA,vốn huy động.v..v...nhưng sâu thẳm bên trong những đồng vốn đó,là gánh nặng đôi vai của người dân,con cháu chúng ta phải trả.Mong rằng các vị đại biểu và quốc hội nên cân nhắc thận trọng,không vì lợi ích riêng,sự đánh bóng suông hay sự bảo thủ của một nhóm nào

Xem thêm bình luận
Tin khác