Thị trường mới cho hàng Thủ công mỹ nghệ Việt

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - Khối lượng lớn các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bán thực tế tại Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 đã khẳng định cơ hội tại thị trường này.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) luôn tăng đều trong các năm gần đây và dự kiến kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 1,9 tỷ USD trong năm 2015.

Nhưng đây là con số rất nhỏ so với lượng tiêu thụ hàng TCMN trên thế giới khoảng 100 tỷ USD và chưa phù hợp với năng lực sản xuất hàng TCMN của Việt Nam. 

Để tăng kim ngạch xuất khẩu, bên cạnh việc phát triển thị trường truyền thống của hàng TCMN là Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu thì vấn đề mở rộng thị trường mới là điều thiết yếu mà cơ quan Nhà nước cần tạo ra và các doanh nghiệp phải năng động dám đón nhận cơ hội mới.

Thị trường LB Nga, cơ hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt

Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (LB Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan) được ký kết ngày 29/05/2015 và khi hiệp định có hiệu lực trong năm 2016 thì một loạt các mặt hàng của Việt Nam nhập khẩu vào Nga và các nước trong Liên minh sẽ giảm còn 0%.

Chỉ riêng nước Nga đã có tổng dân số trên 140 triệu người, là một trong 8 nền kinh tế lớn trên thế giới với tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12.000 USD/năm.

Bên cạnh đó, Nga là cửa ngõ quan trọng của thị trường Liên minh kinh tế Á-Âu, khi đã xây dựng được uy tín với thị trường Nga, doanh nghiệp Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận với thị trường các nước trong liên minh cũng rất nhiều tiềm năng.

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được giới thiệu tại Hội chợ hàng VIệt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015.

Thông qua Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” từ 12/11 đến 12/12/2015 tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva, doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã hiểu được phần nào thị trường Nga khi nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, các nhà nhập khẩu và phân phối của LB Nga.

Khối lượng lớn các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bán thực tế ngay trong những ngày diễn ra Hội chợ đã khẳng định cơ hội tại thị trường này. 

Nhanh chóng nắm bắt cơ hội để đi tới thành công

Hiện cả nước đang có trên 2.000 làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tạo việc làm cho trên 10 triệu lao động nông thôn.

Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ chưa được như kỳ vọng nhưng lại tạo ra giá trị xã hội rất lớn và thu hút được nhiều nhân công lao động, tạo ra nhiều công ăn việc làm; nguyên vật liệu để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu từ nguồn hàng trong nước, không phải nhập khẩu… Do đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại những giá trị thiết thực cả về lợi ích kinh tế và xã hội.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước, được thị trường quốc tế ưa chuộng.

Là một trong số những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng, sau khi nhận được những tín hiệu rất tích cực (bán hết toàn bộ hàng mang sang Hội chợ) bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ Bát Tràng cho biết Hiệp hội đang xây dựng kế hoạch thành lập riêng một khu trưng bày sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva nhằm đẩy mạnh sang thị trường LB Nga.

Công ty TNHH An Đô chuyên sản xuất các mặt hàng gốm sứ đã đưa những sản phẩm chất lượng cao đến Hội chợ. Bà Vũ Thị Cẩm Tú – GĐ Công ty cho biết, các sản phẩm gốm sứ An Đô nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn hàng, đối tác, một khối lượng lớn sản phẩm tham gia Hội chợ đã bán hết nhanh chóng.

Công ty có cơ hội gặp gỡ, giao dịch với nhiều đối tác, bạn hàng LB Nga và hiện đã triển khai các hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được khách hàng Nga ưa chuộng.

Một trong số các doanh nghiệp đặc biệt thu hút được khách tới Hội chợ là Công ty TNHH LV Hòn Ngọc Viễn Đông. Ông Đỗ Đình Lăng – Tổng Giám đốc công ty – xúc động chia sẻ: “Lúc đầu tôi xác định đi Hội chợ này chỉ để thăm dò xem tập tục buôn bán của thị trường Nga như thế nào chứ không nghĩ là có thể bán hàng ngay và còn bán gần như hết gần 5m3 hàng trong mấy ngày đầu của hội chợ như thế này. Bây giờ, tôi dám khẳng định luôn là sẽ thuê mặt bằng kinh doanh ở đây (Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva) và sẽ thiết kế trang trí thành nơi trưng bày sản phẩm thật đẹp và sang trọng”.

Trong số rất nhiều mặt hàng mang sang thăm dò lần này thì mặt hàng bán mạnh nhất là hàng khảm trai và lý do bán được chính là kiểu dáng thiết kế sản phẩm độc đáo, họa tiết khảm trai hiện đại. Tôi rất vui vì bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống thì Hội chợ này đã mở ra một thị trường mới đầy tiềm năng cho công ty Hòn Ngọc Viễn Đông”.
 
Sự đồng lòng của cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp Việt

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga, cơ quan đại diện ngoại giao tại LB Nga sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp một cách tối đa nhất giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội để có chỗ đứng trên thị trường Nga, và khi các doanh nghiệp đã đứng vững trên thị trường Nga tức là đã có mặt tại thị trường các nước thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu.

“Hàng Việt Nam rất có lợi thế để phát triển mạnh bởi thị trường Nga mới phát triển theo nền kinh tế thị trường hơn 20 năm qua nên vẫn còn dễ tính hơn các thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, mối quan hệ truyền thống giữa hai nước rất tốt đẹp nên tâm lý người tiêu dùng Nga thích mua hàng Việt Nam hơn hàng từ một số quốc gia khác ở châu Á.

Trung tâm Thương mại Hà Nội - Mátxcơva LB Nga.

Ở đây, bên cạnh cơ quan ngoại giao của Nhà nước, thì chúng ta đã có ngôi nhà của người Việt là Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva với hệ thống quản lý là những người Việt có kinh nghiệm hơn 30 năm ở Nga luôn sẵn sàng giúp DN Việt phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Bây giờ chỉ cần DN Việt mạnh mẽ hơn nữa, tích cực hơn là sẽ thành công”, ông Phạm Quang Niệm – Tham tán thương mại, ĐSQ Việt Nam tại LB Nga chia sẻ.

Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ, Cục đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều khóa đào tạo thiết kế sáng tạo thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất do các giảng viên là chuyên gia đến từ Anh. Ngoài việc đào tạo, phát triển kỹ năng thiết kế, các chuyên gia cũng tư vấn cho doanh nghiệp cách thức phát triển sản phẩm và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt là cơ hội mở rộng thị trường tại Châu Âu.
 
Ông Lê Trường Sơn – Tổng Giám đốc INCENTRA (chủ đầu tư Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva) khẳng định ngoài việc miễn giảm tiền thuê mặt bằng, công ty còn sẵn sàng hỗ trợ thủ tục pháp lý và tư vấn thông tin sát thực về thị trường để doanh nghiệp có thể tìm được hướng phát triển sản phẩm tại LB Nga.

Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva là cầu nối giao thương Việt Nam và LB Nga, là điểm đến tin cậy, hiệu quả cho những doanh nghiệp Việt Nam có định mong muốn xuất khẩu hàng hóa vào LB Nga. Hotline: 0965 945 666.
Cao Nguyên
Từ khóa :
xuất khẩu , thị trường , giao dịch , Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva , Cục Xúc tiến Thương mại , Bộ Công Thương , Hội chợ hàng VIệt Nam chất lượng cao Matsxcơva 2015
Thị trường mới cho hàng Thủ công mỹ nghệ Việt
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác