Hiện trường tai nạn máy bay Sukhoi: Đội cứu hộ phải nhảy dù

Quốc tế

Nguyễn Hường (theo Tân Hoa Xã)

(GDVN) - Lực lượng cứu hộ đã nhìn thấy những đống đổ nát của chiếc Sukhoi Superjet-100 gặp nạn trên dốc của núi lửa Salak, Bogor.

Theo Tân Hoa Xã, lực lượng cứu hộ đã nhìn thấy những đống đổ nát của chiếc Sukhoi Superjet-100 mang theo hơn 50 hành khách và phi hành đoàn mất tích trên dốc của núi lửa Salak, Bogor, phía tây Java vào sáng ngày 10/9.

Sukhoi Superjet 100

"Chiếc máy bay đã được tìm thấy bởi một đội cứu hộ trên không tại dốc của núi Salak, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được nó" - ông Gagah Prakoso, phát ngôn viên Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia nói với Tân Hoa Xã qua điện thoại.

Ông Prakoso không thể cung cấp thêm chi tiết về tình trạng của chiếc máy bay trên, nhưng cho biết các nhóm cứu hộ, cảnh sát, nhân viên quân sự, xe cứu thương và các nhân viên y tế đã sẵn sàng tới khu vực máy bay gặp nạn để tìm kiếm và hỗ trợ các nạn nhân. 

Hiện trường vụ tai nạn - ảnh cập nhật cho thấy không còn dấu hiệu của sự sống

Sukhoi Superjet-100 cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta vào lúc 14 giờ địa phương ngày 9/5 mang theo 50 hành khách trong một chuyến bay trình diễn. 

Tuy nhiên, nó đã biến mất khỏi radar vài chục phút sau đó và không quay trở lại sân bay vào thời gian dự kiến.

Đây được xem là thảm kịch tai nạn máy bay do Nga sản xuất tệ hại nhất ở nước ngoài trong năm nay

Theo thông báo trước đó của chính quyền Indonesia, một chiếc máy bay cứu hộ trên không đã tìm thấy đống đổ nát của chiếc Sukhoi Superjet-100 mang theo 50 hành khách mất tích trong chuyến bay trình diễn hôm 9/5 tại một sườn thuộc núi lửa Salak ở độ cao khoảng 1676 m trên mực nước biển.

Thông tấn Nga RIA Novosti, hai trực thăng quân sự của Indonesia đã sẵn sàng cất cánh và hạ cánh xuống sườn dốc của núi Salak, nơi chiếc Sukhoi gặp nạn ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.


Trong khi đó, các nhóm cứu hộ dưới mặt đất cũng đã được triển khai, nhưng theo các quan chức Indonesia, phải mất 3-4 giờ leo núi mới có thể tiếp cận được địa điểm trên. Khi đó, trời đã sẩm tối.

Hình ảnh chụp tại địa điểm chiếc Sukhoi Superjet-100 gặp nạn cho thấy sườn núi này khá dốc và chiếc máy bay đã vỡ ra thành nhiều mảnh vụn nằm rải rác trên dốc núi.

Có những mảnh rơi cách xa nhau đến hàng chục mét, trong khi phần lớn các mảnh vỡ nằm ở khu vực không nhìn thấy rõ.

Hiện trường vụ tai nạn được chỉ rõ trên bản đồ
Ảnh sơ đồ phát tán các mảnh vỡ của chiếc Sukhoi Superjet-100




Vào hồi 13h48 giờ Hà Nội ngày 10/5, Thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ đại diện trung tâm khủng hoảng ở Jakarta đưa tin cho biết sáu binh sĩ quân sự đã nhảy dù xuống vùng núi nơi chiếc Sukhoi Superjet-100 gặp nạn. Hiện vẫn chưa có thông tin về người sống sót.

Một số hình ảnh về chiếc Sukhoi Superjet-100 trước khi gặp tai nạn khi trình diễn bay:

Chiếc Sukhoi Superjet-100 trước khi gặp tai nạn khủng khiếp (ảnh RT,sergeydolya)
Chiếc Sukhoi Superjet-100 trước khi gặp tai nạn khủng khiếp (ảnh RT,sergeydolya)
Chiếc Sukhoi Superjet-100 trước khi gặp tai nạn khủng khiếp (ảnh RT,sergeydolya)
Chiếc Sukhoi Superjet-100 trước khi gặp tai nạn khủng khiếp (ảnh RT,sergeydolya)
Chiếc Sukhoi Superjet-100 trước khi gặp tai nạn khủng khiếp (ảnh RT,sergeydolya)


Lộ trình định mệnh, những giả thuyết ban đầu


Sukhoi Superjet-100 đã đến Indonesia vào ngày 9/5 - chặng dừng chân  thứ 4 trong tour du lịch tới 6 quốc gia châu Á để chào hàng. Trước đó, nó đã đến Myanmar, Pakistan và Kazakhstan và sau Indonesia dự kiến sẽ là Lào và Việt Nam.

Trước khi gặp nạn, Sukhoi Superjet-100 đã thực hiện một chuyến bay dài nửa giờ tại Jakarta với tiếp viên của hãng hàng không Sky Aviation, đại diện của công ty thuê bao tài chính VEB và một hãng bảo hiểm của Nga.

Trước khi gặp nạn, Sukhoi Superjet-100 đã thực hiện một chuyến bay dài nửa giờ tại Jakarta với tiếp viên của hãng hàng không Sky Aviation

>> Xem ảnh trước khi chiếc Superjet-100 của Nga gặp thảm họa

3:00 PM 5/10/2012 (giờ Hà Nội):
Trong chuyến bay thứ hai và đồng thời là chuyến bay thất bại, nó mang theo rất nhiều đại diện của các hãng hàng không lớn của Indonesia như Batavia, Pelita, Air Aviastar và Sriwijaya Air.

Theo lời Olga Kulikova - thư ký báo chí của “United Aircraft Corporation” - nói với kênh RT, trong chuyến bay đầu tiên của Sukhoi Superjet-100 tại Indonesia đã không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có thể xuất hiện các sự cố ở chuyến bay lần thứ hai.

"Cả hai chuyến bay cất cánh tại cùng một sân bay ở Jakarta. Trước chuyến bay thứ hai, máy bay đã trải qua một đợt bảo trì và mọi thông số kỹ thuật đều thể hiện rất tốt" - bà Olga cho biết.

Núi Salak - nơi chiếc máy bay của Nga gặp nạn
Các binh sỹ quân đội Indonesia hành quân tìm đến hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

Sukhoi Superjet-100 là chiếc máy bay phản lực hiện đại có thể mang theo tối đa 100 hành khách. Nó được thiết kế bởi sự hợp tác giữa công ty hàng không vũ trụ Nga Sukhoi và Alenia Aeronautica.

Đây là chiếc máy bay dân dụng đầu tiên được phát triển ở Nga kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Sukhoi Superjet -100 di chuyển với vận tốc tối đa 0,81 Mach và đạt tới độ cao 40.000 feet (3.300m). Kể từ khi được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2011 tới nay, loại máy bay này đã thực hiện hơn 3.300 chuyến bay thành công.

Sau khi Sukhoi Superjet-100 biến mất khỏi radar tại gần Jakarta chiều ngày 9/5, lực lượng cứu hộ đã lo ngại rằng có thể đã xảy ra lỗi ở phần cứng của máy bay và khiến nó đã đâm vào núi do địa hình ở xung quanh Jakarta rất nhiều núi non.

Biểu đồ mô tả tóm tắt quá trình gặp nạn của chiếc Sukhoi Superjet-100 do Nga chế tạo

"Ngọn núi (núi Salak nơi máy bay gặp nạn - PV) cao hơn 2.000 m, đó là trở ngại. Nhưng hẳn phi công đã nhìn thấy ngọn núi vì chiếc máy bay này rất hiện đại. Nó được trang bị những thiết bị hàng không tiên tiến nhất" - Magomed Tolboev, cựu phi công lái máy bay thử nghiệm đã từng lái Sukhoi Superjet-100 nói với RT.

Phi công lái máy bay  thử nghiệm Martin Medic cũng bày tỏ sự đồng tình với giả thuyết của Tolboev bởi theo ông, hệ thống cảnh báo của máy bay thông thường sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho phi hành đoàn và cho họ đủ thời gian để "tránh bất kỳ loại va chạm với địa hình nào".

Báo chí Nga cho biết hiện các giả thuyết về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đã được đặt ra, trong đó có giả định máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, bị bắn rơi hoặc không tặc khống chế. Gỉa thuyết không tặc khống chế và cho nổ máy bay dường như không có căn cứ.

3:27 PM 5/10/2012 (giờ Hà Nội): Theo thông tấn Nga RIA Novosti, sáu binh sĩ không quân Indonesia nhảy dù xuống nơi chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga gặp nạn ở sườn núi lửa Salak, gần Jakarta đã bắt đầu thu thập các mảnh vỡ của máy bay và tìm thấy một số mảnh thi thể nạn nhân.

Đội cứu hộ mặt đất đang tới hiện trường
Đội cứu hộ mặt đất đang tới hiện trường

Theo các chuyên gia Indonesia, việc xác định hài cốt người gặp nạn sẽ phải mất một thời gian. Các mảnh thi thể người sẽ được trực thăng chuyển từ hiện trường tới sân bay và sau đó được đưa tới các trung tâm y tế làm xét nghiệm ADN.

Hãng tin  này cũng cho biết, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay gặp nạn đã được đóng bảo hiểm.  Số tiền họ được hưởng bảo hiểm có tổng giá trị 300 triệu USD.

3:38 PM 5/10/2012 (giờ Hà Nội):
Thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời ông Vladimir Prysiazhniuk, chủ tịch tập đoàn Sukhoi, trong một cuộc họp báo ngày 10/5 cho biết trên chiếc Sukhoi Superjet-100 gặp nạn ở Indonesia chỉ có 45 người chứ không phải là 50 như các thông báo trước đó.

Theo ông Prysiazhniuk, họ gồm 8 người Nga, 1 người Pháp, một người Mỹ, 2 người Ý và còn lại là công dân Indonesia. Đa số là đại diện của các hãng hàng không và phóng viên.

Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay gặp nạn - Alexander Yablontsev và cơ phó Alexander Kochetkov chụp ảnh cùng các chiêu đãi viên Indonesia trước khi tai hoạ xả ra
Nhóm cứu hộ đang xem bản đồ trước khi tiến hành chiến dịch cứu hộ
Người thân của các hàng khách xấu số đang đau buồn khi nghe tin đã phát hiện xác chiếc máy bay rơi
Người thân của các hàng khách xấu số đang đau buồn khi nghe tin đã phát hiện xác chiếc máy bay rơi

Video họp báo tại Indonesia:

Quân đội Indonesia bàn phương án tiếp cận hiện trường


Tiếp tục cập nhật
trong các bản tin sau

>> Siêu phẩm Sukhoi Superjet-100 bóng bẩy như thế nào?

>> Bắt đầu tìm chiếc Sukhoi gặp nạn ở Indonesia, Beeline cũng vào cuộc

>> Máy bay Sukhoi Superjet-100 mất tích ở Indonesia khi đang trình diễn bay

>> Quy trình sản xuất máy bay Sukhoi Superjet-100 diễn ra như thế nào?

>> Video: Sukhoi Superjet-100 ngày cất cánh đầu tiên

 

 


Nguyễn Hường (theo Tân Hoa Xã)
Từ khóa :
Sukhoi Superjet 100 , cứu hộ , Tân Hoa Xã , Sukhoi , máy bay , sân bay , nhân viên y tế , Java
Hiện trường tai nạn máy bay Sukhoi: Đội cứu hộ phải nhảy dù
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác