Những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm khớp vẩy nến

Sức khỏe

NGỌC BÍCH ( Theo THEO HEALTH MAGAZINE)

(GDVN) - Nếu bạn bị viêm khớp vẩy nến, có rất nhiều lý do cần phải ăn uống lành mạnh. Bạn nên bỏ qua những thực phẩm dẫn đến nguy cơ xấu cho sức khỏe của mình.

Nghiên cứu da liễu chỉ ra rằng khi cân nặng tăng sẽ gây áp lực lên các khớp dẫn tới các triệu chứng viêm khớp vẩy nến võng mạc và làm thoái hóa các khớp xương theo thời gian.

Vì vậy, bệnh nhân cần phải duy trì được trọng lượng khỏe mạnh.

Theo những gì mà bệnh nhân viêm khớp vảy nến đang suy nghĩ về chế độ ăn uống, họ cũng nên cân nhắc rằng bệnh vẩy nến có thể làm tăng khả năng xảy ra các vấn đề sức khỏe khác như: huyết áp cao, béo phì và tiểu đường.  


Theo đó, người mắc bệnh vẩy nến nên ăn các thực phẩm bảo vệ tốt cho trái tim và duy trì lượng chất béo ở mức khỏe mạnh.

Đồng thời, nên tránh các loại thực phẩm làm tăng viêm, chứa lượng calo rỗng có thể làm tăng cân và có hàm lượng chất béo cao.

Khi bị bệnh viêm khớp vẩy nến bạn nên ăn và không nên ăn những thực phẩm này, chúng sẽ tăng nguy cơ dẫn đến về một số vấn đề về sức khỏe.

1. Bỏ qua kẹo và các món ăn chứa đường

Các chất ngọt có liên quan đến tăng cân, cao huyết áp cũng như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim. 

Hơn nữa, tiêu tốn tinh bột và đường có thể làm tăng sản xuất các phân tử viêm khớp. Nói cách khác, hạn chế lượng đường uống của bạn là một chiến lược thông minh cho mọi người, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với những người bị viêm khớp vẩy nến.

Bạn vẫn có thể ăn một chiếc bánh ngọt với trái cây tươi, chẳng hạn như nho đông lạnh hoặc chuối rắc với bột ca cao. Tiến sĩ Jhin - Bác sĩ da liễu nói: "Trái cây tự nhiên tốt, nhưng những thứ nhân tạo thì chúng ta nên tránh”. 

2. Bỏ qua các loại nước ngọt có ga

Kẹo, nước ngọt có ga khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2, bệnh tim, trầm cảm và mòn răng. Ngay cả nước ngọt có ga không đường vẫn có thể dẫn tới nguy cơ này.

Tiến sĩ Jhin nói: "Không nên uống nhiều nước ngọt có ga nếu bạn bị viêm khớp vẩy nến. Để tách chúng khỏi cơ thể, hãy bắt đầu giảm lượng đường, calo và uống nhiều nước lọc.

Nếu bạn thấy mình vẫn còn ham muốn, hãy thử chuyển sang uống trà không đường". 

3. Bỏ qua các loại thực phẩm chế biến sẵn

Bánh mứt đóng hộp, các món ăn nướng được mua trong siêu thị, các loại kem pha cà phê có hương vị và các sản phẩm chế tạo khác thường chứa rất nhiều đường, muối và chất bảo quản. 

Thực tế, một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí BMJ Open cho thấy 60% calo trong chế độ ăn uống của người Mỹ, trung bình có thể tìm được từ các loại thực phẩm có chứa các chất phụ gia như dầu và chất nhũ hóa.

Marcy O'Koon Moss - Giám đốc chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng tại Arthritis Foundation nói: "Tất cả những điều này sẽ không làm tăng thêm bất kì lợi ích nào cho da, khớp hoặc trái tim của bạn”. 

Nếu bạn phải lấy một cái gì đó chế biến, hãy kiểm tra danh sách các thành phần trước khi bạn mua, nếu danh sách bao gồm các thành phần bạn nhận ra và nếu bạn có thể nhân rộng các công thức trong nhà bếp thì bạn nên đồng ý. 

4. Bỏ qua chất béo

Mặc dù, khó có thể theo dõi được một số chất béo như: thịt mỡ, đặc biệt là dưới dạng thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích... Tất nhiên, chúng chứa chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức độ "xấu" và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Vào năm 2015, WHO (Tổ chức y tế Thế giới) tuyên bố rằng, thịt chế biến như thịt xông khói chắc chắn là một chất gây ung thư vì các chất gây ung thư có thể phát triển khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao như chiên. 

Thêm vào đó, tùy thuộc vào cách chế biến các loại thịt béo, chúng cũng có thể chứa các sản phẩm tiên tiến, có liên quan đến chứng viêm khớp vẩy nến.

Những người bị viêm khớp vẩy nến hoặc bất cứ loại bệnh khớp nào, nên hạn chế việc ăn thịt mỡ để duy trì sự kiểm soát về cân nặng và sức khỏe. 

5. Thận trọng với các sản phẩm từ sữa

Tiến sĩ Jhin cho biết, một số người mắc bệnh viêm khớp vẩy nến có thể gặp các triệu chứng xấu đi sau khi tiêu thụ sản phẩm sữa, đó là hiện tượng dị ứng với sữa.

Nhưng sữa cũng tốt cho sức khỏe (ví dụ sữa non có chứa chất dinh dưỡng quan trọng và sữa chua được đóng gói với các chế phẩm sinh học có lợi cho sức khoẻ), vì vậy vẫn có thể tiếp tục ăn sữa nếu không gặp phải các triệu chứng trầm trọng hơn. 

Một số thử nghiệm lâm sàng chỉ ra rằng, các sản phẩm sữa dường như có tác dụng chống viêm nhẹ ở hầu hết mọi người, mặc dù chúng đã thúc đẩy sự viêm ở những người bị dị ứng với sữa bò.

6. Ăn cá hồi

Nếu bạn bị viêm khớp vẩy nến các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá chình... chắc chắn cần có trong thực đơn. 

Chúng chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin D có lợi cho não của bạn và có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, axit béo omega-3 tốt cho bạn thậm chí có thể có tác dụng chống viêm.

Và có lẽ, quan trọng nhất đối với bệnh viêm khớp vẩy nến, axit béo omega-3 nổi tiếng là trái tim khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Để có được sức khỏe tim mạch tốt nhất, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên dùng hai lần cá mỗi tuần.

7. Ăn các loại hạt

Mặc dù, các hạt đều chứa chất béo không bão hòa đơn thể khỏe mạnh. Quả óc chó đặc biệt có lợi, chúng là nguồn gồm: acid alpha-linoleic tốt (ALA), một loại axit béo omega-3 có thể giúp nhịp tim và giảm viêm trong các động mạch sau bữa ăn nặng, béo.

Các loại hạt cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh khác.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí BMC Medicine, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn một số ít các loại hạt (như lạc đà, quả óc chó, quả đào, quả hạnh và đậu phộng) nguy cơ bệnh tim thấp hơn gần 30% cũng như 15% nguy cơ  mắc bệnh ung thư, hơn 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và 22% nguy cơ tử vong sớm vì bất cứ nguyên nhân nào.

Theo một nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, thường xuyên ăn các loại hạt cũng có thể giúp làm giảm chứng viêm nhiễm trên toàn cơ thể . 

8. Ăn quả mọng

Trái cây tươi và rau quả nên là một phần chế độ ăn uống của mọi người. Những quả dâu tây, việt quất, mâm xôi… đầy màu sắc đã đạt được trạng thái siêu thực phẩm.

Một phần bởi vì chúng là nguồn chống oxy hóa tuyệt vời giúp chống lại bệnh tim và giảm nguy cơ bị đau tim.

Tiến sĩ Jhin nói: "Bạn sẽ cần nhiều thực phẩm, nhiều chất chống oxy hóa hơn nếu bạn bị viêm khớp vẩy nến".

NGỌC BÍCH ( Theo THEO HEALTH MAGAZINE)
Từ khóa :
viêm khớp vẩy nến , thực phẩm tốt cho sức khỏe , thực phẩm bảo vệ tim , các loại chất béo tốt cho sức khỏe
Những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm khớp vẩy nến
Chủ đề : sức khỏe 360
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác