Giao dịch viên ngân hàng: Vất vả, lương thấp nhưng tự hào

Thông tin cần biết

P.V

(GDVN) - Nhiều người ví giao dịch viên ngân hàng cũng giống như làm dâu trăm họ, phải chiều được hết tất cả những khách hàng.

“Giao dịch viên xinh như hoa hậu” không còn là câu nói ví von nữa, một giao dịch viên của ngân hàng vừa là hoa khôi lại đang có mặt trong vòng chung kết hoa hậu Việt Nam 2016.

Trong mỗi ngân hàng, giao dịch viên là những người tiếp xúc đầu tiên và thường xuyên nhất với khách hàng. Nhà băng nào cũng đòi hỏi giao dịch viên phải có tác phong chuyên nghiệp, có nghiệp vụ tốt, nhanh nhẹn nhưng cẩn thận, kiên nhẫn và biết lắng nghe, đồng thời phải có ngoại hình ưa nhìn.

Nhiều người ví giao dịch viên ngân hàng cũng giống như làm dâu trăm họ, phải chiều được hết tất cả những khách hàng.

Trong cuộc trò chuyện với Huỳnh Thúy Vi, giao dịch viên của HDBank chi nhánh Cần Thơ dưới đây, độc giả sẽ có cái nhìn về nghề giao địch viên ngân hàng. 

Không chỉ giỏi giang trong nghiệp vụ, cô cán bộ ngân hàng 23 tuổi này còn có hình thức “vạn người mê” và vừa lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016.

Thúy Vi đang là giao dịch viên tại chi nhánh Cần Thơ của ngân hàng HDBank.

- Chào Thúy Vi, chúc mừng bạn đã vào đến chung kết hoa hậu Việt Nam 2016. Từng là hoa khôi sinh viên Cần Thơ năm 2014, có lợi thế về ngoại hình như vậy, sao Vi không chọn một nghề khác mà lại làm giao dịch viên ngân hàng?

Huỳnh Thúy Vi: Ngân hàng Tài chính là ngành em theo học, em đam mê ngành này từ lâu rồi. Sau khi tốt nghiệp, em đọc được thông tin ngân hàng tuyển dụng giao dịch viên. Nhận thấy mình có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra nên em nộp hồ sơ thi tuyển.

Mong ước của em là được làm đúng ngành nghề mình yêu thích.

- Nhiều doanh nghiệp thường ưu tiên tuyển dụng người đẹp để làm thương hiệu, còn Vi có được đặc cách vào ngân hàng không?

Huỳnh Thúy Vi: Dạ không, ngân hàng không ưu tiên, tất cả đều phải thi tuyển như nhau. Do nội dung thi tuyển đều nằm trong khả năng nên em đã hoàn thành tốt và trở thành nhân viên của ngân hàng.

- Công việc của một giao dịch viên hàng ngày như thế nào, có vất vả không?

Huỳnh Thúy Vi: Buổi sáng có ngân hàng làm việc từ 7h30, có ngân hàng làm 8h, như ở ngân hàng HDBank là từ 7h30.

Giao dịch viên thường phải đến trước ít nhất 20 phút để lo chỉnh trang rồi nhận tiếp quỹ. Buổi chiều 16h30 ngân hàng đóng quầy, không giao dịch tiền mặt nữa nhưng giao dịch viên vẫn phải ở lại để giải quyết nốt chứng từ, có hôm phải 19h – 20h mới xong việc và được về nhà, thậm chí những hôm đông khách còn muộn hơn.

Những ngày đầu em và nhiều người chưa quen công việc, đến tối về nhà không ăn nổi mà chỉ muốn đi ngủ luôn. Nhưng sau vài tuần quen dần thì cảm thấy mọi thứ cũng ổn.

Làm giao dịch viên cũng phải cẩn thận, chính xác, không được để bất cứ sai sót nào về thông tin, số liệu. Làm việc với khách hàng còn phải luôn vui vẻ, tận tình, thể hiện sự chuyên nghiệp của mình nữa.

- Ngoài thời gian, giao dịch viên có phải chịu áp lực gì nữa không?

Huỳnh Thúy Vi: Em thấy áp lực lớn nhất là thời gian. Ngoài ra giao dịch viên cũng có chỉ tiêu huy động vốn. Như ở chi nhánh của em, chỉ tiêu không quá nặng, mọi người cũng san sẻ công việc, chẳng hạn có ai chỉ tiêu còn chấp chới, chưa đủ thì người dư chỉ tiêu có thể san sẻ.

Mọi người đồng lòng yêu thương và giúp đỡ nhau nên công việc rất thuận lợi và thoải mái.

- Chỉ vậy thôi ư, còn lương thì sao?

Huỳnh Thúy Vi: Lương giao dịch viên thấp lắm, không như mọi người vẫn nói về lương ngân hàng đâu, chỉ mấy triệu mỗi tháng. Như em ở Cần Thơ thì lương cũng đủ sống (tiền ăn, tiền thuê nhà), nhưng nếu các bạn giao dịch ở thành phố thì không nổi.

Em biết có nhiều bạn, nhiều anh chị trẻ, sau giờ ở ngân hàng còn làm thêm để có thêm thu nhập. Như em đây cũng phải làm thêm để mua sắm quần áo (cười). Còn những chị lớn tuổi hơn, có gia đình rồi thì hết giờ làm là về với gia đình vì đi suốt cả ngày rồi.

- Làm giao dịch viên thì hình thức có quan trọng không Vi?

Huỳnh Thúy Vi: Dạ em thấy rất quan trọng. Người có hình thức đẹp sẽ thu hút khách dễ hơn, có lợi thế hơn nhiều. Như ở chi nhánh em, nhiều người nhận ra em đi thi hoa hậu, bà con đến gửi tiền đông lắm (cười).

Cô giao dịch viên ngân hàng đi thi hoa hậu.

Nhưng theo em, ngoài hình thức thì muốn thu hút được khách hàng mới, giữ được khách hàng cũ quay lại với mình thì cần phải tư vấn cho khách hàng nhiệt tình, phải tận tâm và phải có nghiệp vụ vững chắc nữa.

- Đó là những mặt hạn chế, vất vả của nghề, nhưng cũng có những cuốn hút gì đó thì các giao dich viên mới yêu nghề và đam mê công việc chứ?

Huỳnh Thúy Vi: Giao dịch viên ngân hàng là những người tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với khách hàng, được xem là bộ mặt của ngân hàng, là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định khách hàng có quay lại ngân hàng những lần sau hay không, có muốn sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng hay không.

Mỗi khi hoàn thành một giao dịch với khách hàng, tư vấn được các thông tin mà khách hàng cảm thấy thỏa mãn, giới thiệu về các sản phẩm cho khách hàng thấy hài lòng là cán bộ giao dịch chúng em mừng vui và tự hào lắm.

Làm giao dịch viên cũng giúp chúng em nắm vững nghiệp vụ, sản phẩm nhiều hơn, nắm vững được các kiến thức và nghiệp vụ trong ngân hàng, sau này có luân chuyển sang bộ phận khác cũng vẫn làm tốt công việc.

Ngoài ra, làm giao dịch còn được ngồi trong phòng máy lạnh, cơ sở vật chất tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe như các vị trí khác chẳng hạn như làm tín dụng, rồi được giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng, qua đó nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống…

- Nếu được đề xuất với lãnh đạo thì giao dịch viên ngân hàng như Vi mong muốn gì?

Huỳnh Thúy Vi: Em mong muốn nhân sự tăng lên để đỡ bị áp lực về thời gian. Chẳng hạn như chi nhánh em chỉ có 5 giao dịch viên, khách thì đông mà nhân sự ít nên vất vả lắm.

Ngoài ra, em biết lương là phụ thuộc năng lực của mỗi người, nếu làm tốt thì lãnh đạo sẽ tăng, nhưng mặt bằng lương cho giao dịch viên nên cao hơn để mọi người yên tâm công tác.

So với các nghề khác thì làm ngân hàng, nhất là vị trí giao dịch viên, lương thấp hơn, vậy sau này Vi có làm ngân hàng nữa không?

Ngân hàng là nghề em đam mê vì thế sau này em vẫn sẽ theo đuổi công việc của mình. Em muốn làm ngân hàng để có kinh nghiệm vững chắc trong lĩnh vực tài chính. Còn sau này nữa thì em muốn làm tự kinh doanh.

- Một câu hỏi ngoài lề chút nhé, vì sao Vi lại quyết định đi thi hoa hậu?

Huỳnh Thúy Vi: Ban đầu em không có ý định thi, nhưng các chị ở ngân hàng em thấy em hình thức cũng ổn nên động viên em đi thi, sau em cũng nghe và may mắn lọt vào chung kết.

Ngân hàng còn rất tạo điều kiện cho em, những ngày em tập trung thi như thời gian này thì ngân hàng cho nghỉ để lo thi. Vì mọi người đều giúp đỡ nhau rất nhiều, nên cũng có ngân hàng khác gọi em về làm trả lương cao hơn nhưng em nhất quyết không đi, ở lại với HDBank thôi.

- Cảm ơn những chia sẻ của Thúy Vi. Chúc cô cán bộ ngân hàng xinh đẹp sẽ có được vị trí cao trong cuộc thi hoa hậu năm nay và những thành công trong nghề nghiệp sẽ đến với em.

P.V
Từ khóa :
ngân hàng , giao dịch , kinh doanh , tuyển dụng , tài chính , làm việc , công việc , giao dịch viên ngân hàng , Hoa hậu Việt Nam 2016 , Huỳnh Thúy Vi
Giao dịch viên ngân hàng: Vất vả, lương thấp nhưng tự hào
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác