Một giáo viên được đào tạo Sử, nhưng lại được phân đi dạy Văn ở Kiên Giang

13/09/2018 07:02
Phương Linh
(GDVN) - Cô M. có bằng Cao đẳng chuyên ngành Sử, nhưng lại được Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang phân dạy Văn nhiều năm nay.

Một giáo viên, đại diện cho Ban thanh tra nhân dân của Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vừa chuyển thông tin đến cho Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam biết, trong năm học này, ông Lưu Hoàng Hiếu – Hiệu trưởng đã phân công trái chuyên môn đối với một nữ giáo viên, là cô M.

Theo giáo viên này cho biết, cô M. tốt nghiệp chương trình sư phạm cấp 2, hệ 9+3, ban đào tạo là Văn+Sử loại trung bình vào năm 2012, do Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang cấp.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa kiến thức của giáo viên, cô M. đã học Cao đẳng chuyên ngành Sử.

Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, Kiên Giang (ảnh: P.L)
Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, Kiên Giang (ảnh: P.L)

Giáo viên này cho rằng, với bằng Cao đẳng Sử thì đáng lý ra, cô M. phải được phân công dạy môn Sử, chứ không thể dạy cả môn Văn như Hiệu trưởng Lưu Hoàng Hiếu phân công cho giáo viên.

Hơn nữa, năm học 2018 – 2019, số lớp của trường Nguyễn Trường Tộ giảm, các giáo viên có chuyên môn Văn hay Sử đều bị phân công dạy thiếu tiết như quy định, nên họ phải dạy môn khác trái với chuyên môn.

Khi Ban thanh tra nhân dân của trường phản ánh việc này với Hiệu trưởng Hiếu, thì ông Hiếu trả lời Hiệu trưởng phân công, thì Hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm.

Ngày 11/9, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lưu Hoàng Hiếu – Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá xác nhận có sự việc như giáo viên phản ánh.

Ông Lưu Hoàng Hiếu nói rằng, việc phân công giảng dạy với cô M. như vậy đã được thực hiện từ rất lâu, từ khi ông chưa về làm Hiệu trưởng ở ngôi trường này.

Còn đối với năm học này, theo ông Hiếu, việc phân công của cô M. là hợp tình, hợp lý, có sự đồng thuận, nhất trí của cô M, của tổ bộ môn và cũng như trong nhà trường.

Khi phóng viên đề cập tới việc liệu phân công cô M. giảng dạy như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh, ông Lưu Hoàng Hiếu nhấn mạnh: Việc này hoàn toàn bình thường, do cô M. cũng là giáo viên dạy Văn được 31 năm nay, có rất nhiều thành tích, giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi môn Văn.

Gốc đào tạo cơ bản của cô M. ở hệ 9+3 là Văn và Sử, và hiện cũng chưa có quy định nào bỏ đi bằng tốt nghiệp này, nên ông Lưu Hoàng Hiếu chia sẻ là mới có chuyện nhà trường phân cho cô M. dạy cả Văn, Sử trong năm học này (2 lớp dạy Văn, 3 lớp dạy Sử).

Đồng tình với quan điểm này, một nữ Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh giải thích: Trong trường hợp này, việc phân công cô M. dạy Văn nếu xét về lý thì có hơi chút lấn cấn ở chuyện bằng cấp.

Còn nếu xét về tình, do cô M. có kiến thức, chuyên môn, đã từng được đào tạo về môn Văn, nếu trường thiếu giáo viên mà có sự thỏa thuận được, thì Hiệu trưởng phân cho cô M. kiêm thêm dạy Văn thì vẫn có thể chấp nhận được.

Phương Linh