Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk – nữ tướng ngành sữa của Việt Nam khẳng định: Nâng cao chất lượng dinh dưỡng của người Việt với các sản phẩm organic cao cấp từ thiên nhiên là chiến lược đầu tư nghiêm túc và tư duy lâu dài của Vinamilk.
Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám Đốc Vinamilk, nữ tướng ngành sữa của Việt Nam. ảnh: QT. |
- Thưa bà, tại sao Vinamilk quyết định tiên phong với phân khúc Organic bằng trang trại bò sữa organic ngay tại Việt Nam?
Tại các nước Âu Mỹ, xu hướng sử dụng thực phẩm organic – bao gồm sữa tươi organic – đang trở nên phổ biến trong nhiều năm nay nhờ những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Ở đỉnh cao của sự phát triển, con người lại quay về với thiên nhiên, chọn những sản phẩm thiên nhiên thuần khiết nhất cho sức khỏe gia đình.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây người tiêu dùng bắt đầu được giới thiệu tới khái niệm “thực phẩm hữu cơ”, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp như rau củ, quả, thịt cá được nuôi trồng tại địa phương.
Do các yêu cầu đặc thù của nông nghiệp hữu cơ nên sản lượng các sản phẩm này chưa nhiều, phân phối hạn chế, chưa tiếp cận được nhiều người tiêu dùng.
Với trang trại bò sữa tiêu chuẩn organic Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk đã tiên phong dẫn đầu xu hướng organic nhằm mang đến những sản phẩm organic cao cấp giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe.
Giờ đây, người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm organic đạt tiêu chuẩn organic Châu Âu được sản xuất ngay tại Việt Nam.
Đặt trang trại bò sữa tại Đà Lạt, Vinamilk đã hưởng lợi các yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tuy nhiên, ở vai trò người dẫn đầu và khởi tạo trang trại theo chuẩn Organic đầu tiên, hẳn cũng có không ít khó khăn, thử thách?
Để có được một trang trại bò sữa hữu cơ 76.2 hecta, chúng tôi cũng đã nghiên cứu nhiều năm để tìm ra vùng đất có thổ nhưỡng thích hợp cho đàn bò sữa organic.
Thuận lợi là ở nước ta có những vùng đất hoàn hảo để phát triển bò sữa organic, ví dụ như Đà Lạt. Đất đỏ bazan, thời tiết ôn hòa, khí hậu gần giống với khí hậu ở châu Âu nên thích hợp cho việc chăn nuôi bò. Nhưng thiên hòa địa lợi thôi thì chưa đủ. Còn cần nhân lực sáng tạo, dám nghĩ và dám làm tới cùng.
Tất cả các quá trình chuyển đổi, cải tạo đất, xây dựng kiểm soát từ ngọn cỏ trong trang trại cho tới việc chuyển đổi bò cũng mất rất nhiều công sức. Nếu không có khó khăn thì không gọi là thử thách. Mà thích thử thách là tinh thần của Vinamilk để bước xa hơn.
Đàn bò organic của Vinamilk được nhập khẩu từ nước Úc. |
- Do đâu mà bà tự tin vào sữa Organic như vậy để đầu tư cho trang trại này?
Với kinh nghiệm 40 năm trong ngành sữa, Vinamilk đã sở hữu một hệ thống trang trại bò sữa đạt chuẩn Global GAP trải dài khắp Việt Nam. Nhưng nếu chỉ dựa vào những thứ có sẵn thì cũng không phát triển lâu dài được.
Chúng tôi quyết định đầu tư vào trang trại organic để người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm organic với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
Mức đầu tư vào trang trại lớn, các công nghệ, quy trình mới đều phải cập nhật theo đúng tiêu chuẩn organic Châu Âu. Nguồn động viên rất lớn là các anh em ở Vinamilk đều đồng tâm, chịu học hỏi và ứng dụng công nghệ mới vào chăn nuôi bò.
Qua 2 năm chuyển đổi và phát triển trang trại bò sữa organic, kết quả mà chúng tôi đạt được rất đáng khích lệ.
Trang trại bò sữa hữu cơ Vinamilk đã đạt được chứng nhận trang trại bò sữa hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam ngay lần đầu tiên đánh giá của tổ chức Control Union (Hà Lan) uy tín toàn cầu.
Bò được tự do thưởng thức nguồn thức ăn 100% organic giữa khí hậu trong lành của Đà Lạt. |
- Bà đánh giá tiềm năng của trang trại này như thế nào?
Trong giai đoạn đầu tiên, trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt có quy mô 500 con bò organic được chăn thả tự nhiên trên diện tích 76,2 ha trang trại.
Đây là bước tiến tiếp theo của Vinamilk trên hành trình mang đến nhiều dòng sản phẩm organic cao cấp giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên.
Song hành cùng xu hướng organic trên toàn thế giới, chúng tôi rất mong muốn người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm organic với chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam.
Đây cũng là cơ hội của Vinamilk để xuất khẩu sản phẩm cao cấp này ra thị trường thế giới.
Chúc bà cùng Vinamilk sớm có thêm những thành công mới, luôn là chỗ dựa tin cậy cho sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam!