Sau khi Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải loạt bài viết nêu tình trạng thuê bao sử dụng mạng di động Vinaphone bị nhà mạng kích hoạt dịch vụ trừ tiền, nhiều độc giả trong nước đã bày tỏ bức xúc trước đạo đức kinh doanh của nhà mạng này.
Bạn đọc Trần Trung chia sẻ: “Tôi cũng đang bị Vinaphone kích hoạt những dịch vụ "trên trời rơi xuống" mà không có nhu cầu sử dụng. Tôi dùng Vinaphone 14 năm nay, không lẽ “ly hôn” với nhà mạng vì lý do này. Tôi yêu cầu Vinaphone có câu trả lời rõ và phải trả lại tiền nếu số tiền ấy không do khách hàng tự nguyện đóng sử dụng dịch vụ".
Để không bị mất tiền bởi những dịch vụ "trên trời rơi xuống" như thế này, khách hàng chỉ còn cách phải liên tục tự kiểm tra thuê bao điện thoại và tự xóa dịch vụ giá trị gia tăng trước khi bị trừ tiền. |
Trước chiêu trò tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng rồi trừ tiền của Vinaphone, độc giả Nguyễn Sơn bức xúc: “Một hình thức trấn lột trắng trợn, tôi cũng là nạn nhân của Vinaphone, thỉnh thoảng tôi phải nhắn tin theo cú pháp KT gửi 123 để biết mình đang sử dụng dịch vụ gì rồi gọi để hủy từ hệ thống. Không biết Vinaphone nghĩ gì khi đẩy khách hàng vào tình trạng phải luôn "sống trong nghi ngờ" như thế".
Gửi bình luận với thái độ mạnh mẽ, độc giả Minh Hoàng cho rằng: “Cần phạt thật nặng và yêu cầu Vinaphone bồi thường cho những thuê bao đã bị gian lận. Không những thế, cơ quan quản lý phải truy cứu trách nhiệm về tội gian lận thương mại đối với doanh nghiệp này”.
Ở góc nhìn thị trường, độc giả Năm Canh chia sẻ: “Ngày càng thấy buồn cho cách làm ăn chỉ biết có lợi nhuận của các doanh nghiệp... Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an kinh tế nên vào cuộc kiểm tra các dịch vụ tự kích hoạt rồi trừ tiền của Vinaphone chứ không thể vì Vinaphone là doanh nghiệp nhà nước mà có bất cứ sự ưu ái nào".
Vinaphone là một trong những doanh nghiệp viễn thông di động đầu tiên ở nước ta. Trong giai đoạn trước 2005, khi thị trường viễn thông di động bắt đầu phát triển, Vinaphone chiếm thị phần lớn nhất, doanh thu từ viễn thông mang lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp.
Người dùng mạng di động Vinaphone ngày đầu gồm đầu số 0913… và 0912… hầu hết có thời gian sử dụng nhà mạng này ít nhất phải 10 năm. Tính đến nay, VinaPhone có khoảng 26 triệu thuê bao (thực tế thuê bao di động thực phát sinh cước của VinaPhone thấp hơn con số 26 triệu thuê bao).
Phản hồi ý kiến đến báo Giáo Dục Việt Nam, nhiều độc giả cho rằng, lẽ ra với vị thế doanh nghiệp viễn thông lâu năm trên thị trường Vinaphone phải đặt uy tín chất lượng và khách hàng lên trên hết chứ không phải vì mục tiêu lợi nhuận mà Vinaphone phản bội lại chính khách hàng của mình như hiện nay.
Độc giả Hoàng Điệp chia sẻ: “Có thể, với mỗi khách hàng, khi bị trừ 5.000 đồng hay 15.000 đồng/tháng vì dịch vụ tự kích hoạt chỉ là số tiền nhỏ, không kiện được, nhưng với hàng chục triệu thuê bao như hiện nay, con số ấy rất lớn. Đề nghị Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Hội Luật sư đứng ra bảo vệ quyền lợi cho những người đang âm thầm bị trừ tiền. Những khách hàng như chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ chứng cứ".
Là một khách hàng lâu năm của Vinaphone, bạn đọc Trịnh Lương viết: “Tôi từng rất tin tưởng vào dịch vụ của Vinaphone. Nhưng riêng việc tự động đăng ký khi khách hàng bấm vào các link quảng cáo qua Internet 3G là không chấp nhận được.
Đầu tiên Vinaphone sẽ tặng miễn phí dùng thử trong thời gian có xác định , nếu khách hàng không để ý, hết thời gian đó nhà mạng sẽ tự động gia hạn và trừ tiền. Mọi người nên thường xuyên kiểm tra bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp TK gửi 123. Nếu bị trừ tiền vô lý, khách hàng phải mạnh mẽ yêu cầu nhà mạng trả lại, góp gió ắt thành bão...".