(GDVN) – Khóa các cửa phòng đều hỏng, sàn nhà làm bằng gỗ công nghiệp cong vênh, trần không phẳng, lem nhem, tường nứt, bị bôi bẩn, các phào trần lồi lõm, cửa sổ bị gỉ có màu vàng, do nước mưa chảy vào, bức tường phẳng nhưng lại được sơn tạm bợ, gấp khúc như hình chữ "V"… - Đó là những bức xúc trong rất nhiều bức xúc của cư dân khi nhận bàn giao căn hộ ở chung cư Keangnam.
>> Thu hồi giấy phép nếu Keangnam thu phí gửi xe vượt quy định
Đã bàn giao nhà từ cuối tháng 4/2011 nhưng cho tới thời điểm này, nhiều căn hộ tại chung cư cao cấp Keangnam vẫn đang trong quá trình sửa chữa, bảo trì... Thậm chí có gia đình đã nhận nhà nhưng “chưa thể dọn về ở vì nó chẳng khác gì đồ hàng mã”, một cư dân của Keangnam bức xúc bày tỏ.
Chất lượng căn hộ cao cấp không bằng hộ giãn dân?
Anh Đức, chủ căn hộ trên tầng 35, tòa nhà B cho biết: Thông thường, sau khi đóng khoảng 70% số tiền mua nhà, dân cư sẽ được vào xem trước căn hộ của mình, sau đó, hoàn tất 30% còn lại sẽ nghiệm thu căn hộ và nhận chìa khóa bàn giao. Tuy nhiên, ở Keangnam lại hoàn toàn khác. Chủ hộ phải nộp 100% tiền và phí dịch vụ 3 tháng đầu tiên mới được nhận chìa khóa để vào xem nhà.
Vết nứt trên trần nhà gần cầu thang máy tầng 13 A Keangnam. |
Gửi phản ánh tới nhiều cơ quan truyền thông, một chủ hộ khác tại tầng 45, chị Lê Thị T. cũng than thở: “Trước đó chúng tôi đã đến gặp chủ đầu tư vào xin được vào xem căn hộ của mình nhưng không được. Chủ đầu tư yêu cầu khi nào trả xong tiền mới được vào nhà. Họ cam kết chất lượng căn hộ sẽ "tuyệt hảo" vì Keangnam là dự án hạng A (theo tiêu chuẩn của Bộ xây dựng), được đầu tư và xây dựng bởi Tập đoàn Keangnam, vốn nổi tiếng trên thế giới với 60 năm bề dày kinh nghiệm trong xây dựng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đến khi bước vào căn hộ của mình, chúng tôi thật sự thất vọng về chất lượng "cao cấp" tại đây. Chúng tôi hoàn toàn có thể nói, chất lượng một số căn hộ trong tòa nhà Keangnam mà chúng tôi biết không bằng các căn hộ giãn dân. Mặc dù, chúng tôi phải trả số tiền rất lớn 3.000 USD/m2”.
Nền gỗ cong vênh, bập bềnh không vững chãi tại căn hộ tầng 45. |
Trò chuyện, trao đổi với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam, bác A. – người sở hữu 2 căn hộ cao cấp tại Keangnam cũng không khỏi thắc mắc: Keangnam giục người dân vào ở và bắt đầu từ ngày 1/5, thu tiền phí dịch vụ 3 tháng liền cao chót vót, nhưng cho tới thời điểm này, đã 2 tháng rồi mà việc sửa chữa căn hộ vẫn chưa hoàn tất.
Các thiết bị trong nhà được lắp đặt không chắc chắn. |
Ổ cắm điện có thể rơi ra bất cứ lúc nào. |
Sơn tường được trát qua loa, nhem nhuốc. |
Hộ gia đình tầng 24, tòa B cho biết khi con gái họ đang ngủ, tấm thạch cao trên trần nhà tự dưng rơi xuống đầu. Mặc dù gia đình đã gọi nhân viên sửa nhưng mãi vẫn không thấy. |
Khu tiện ích quá nhỏ so với tiêu chuẩn 5 sao?
“Khu chung cư Keangnam sẽ bao gồm 1.000 hộ dân sinh sống, tương đương với khoảng 2.000 – 3.000 người làm việc và sinh hoạt nhưng khu tiện ích lại quá nhỏ bé. Nếu chia ra, diện tích tiện ích cho từng đầu người thì không thể đảm bảo được không gian sống cho chúng tôi, chứ chưa nói gì tới tiêu chuẩn để đạt được tầm cỡ một khu dân cư hạng sang 5 sao như đã quảng cáo” – Trao đổi với phóng viên giaoduc.net.vn, anh T., một hộ dân tại Keangnam nhận định.
Phải bỏ ra số tiền khá “chát” là 0,99 USD/m2 cho phí dịch vụ nhưng những tiện ích mà người dân Keangnam nhận được vẫn chưa thực sự làm thỏa mãn các “thượng đế”.
Đây là bức tường cong vênh và bị rộp do nhà thầu thi công ẩu nên chủ nhà yêu cầu làm lại. |
Trong buổi họp dân cứ, trao đổi với Chủ tịch Công ty Keangnam Vina, đại diện ban quản trị lâm thời cũng đã đưa ra vấn đề này để chất vấn về lý do tại sao chủ đầu tư lại thu phí dịch vụ quá cao, trong khi các tiện ích lại chưa được đảm bảo. Bể bơi cuối tháng 5 mới đi vào hoạt động, phòng tập đầu tháng 6 mới mở cửa, còn phòng thư viện, đọc sách hiện nay vẫn chưa đủ trang thiết bị, thêm vào đó, các công trình phục trợ phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân như trung tâm thương mại, mua sắm đồ ăn, thức uống, từ tầng 1 đến tầng 5 vẫn chưa hoàn thành.
Nhiều hộ dân phải liên tục hối thúc nhà thầu thi công, sửa chữa lại căn hộ hàng tỷ đồng mua về nhưng chưa được ở của mình. |
Các công trình phụ trợ cho khu dân cư vẫn còn ngổn ngang. |
“Trung tâm thương mại thì có thể hoàn thiện sau vì thực ra nó chưa phải nhu cầu cấp thiết vì không mua hàng hóa ở nơi này thì có thể mua ở nơi khác nhưng chỗ chơi của các cháu, phòng tập và phòng nghỉ ngơi, giải trí phải mở cửa 24/24. Chúng tôi nộp phí dịch vụ đầy đủ, vẫn tính 24/24h, vậy tại sao các tiện ích lại quy định giờ giấc phi lý như thế?”, một người dân Keangnam có con nhỏ không khỏi băn khoăn.
Bài, ảnh: Khuê Hạ - Trần Nguyên