Sau những ngày lênh đênh trên biển, hôm qua, ngày 29/5, tất cả 10 thuyền viên trên tàu ĐNa 90152 TS đã được tàu VT 57 đưa về cảng Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi an toàn.
11 giờ tối ngày 29/5 các thuyền viên đã lên xe về đến Đà Nẵng để đoàn tụ với gia đình, sau những phút giây tưởng chừng như đã bỏ mạng giữa biển.
Phút đối đầu căng thẳng
Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân (1973, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tường thuật lại cho chúng tôi chi tiết về những giây phút kinh hoàng.
Các thuyền viên trên tàu ĐNa 90152 TS |
Anh Nhân cho biết “khoảng 15 giờ 30 chiều 26/5, tàu ĐNa 90152 TS của chúng tôi đang đánh bắt cách giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 15 hải lý, thì có 4 tàu vỏ sắt xông tới. Tàu vỏ sắt của Trung Quốc có màu xanh rằn ri, mũi nhọn. Họ chia ra làm nhiều mũi rượt đuổi chúng tôi gần 10 phút. Tôi bình tĩnh lái tàu né những cú lao thẳng đầy nguy hiểm của họ”.
“Như những lần trước, sau mỗi lần rượt đuổi, tàu Trung Quốc thường dừng lại đến 2 giờ sau rồi mới tiếp tục rượt đuổi tiếp. Lần này, đến khoảng 16 giờ phút chiều 26/5, 3 tàu Trung Quốc lao tới. Một tàu chặn trước, một tàu đâm bên mạn phải nhưng tôi tránh được. Cú đâm của chiếc tàu mang số hiệu 11209 bên mạn trái quá nhanh, tôi không kịp né. Tàu chúng tôi bị lật úp, vỡ nên nước nhanh chóng tràn vào” - anh Nhân kể tiếp.
Khi tàu Trung Quốc đâm tàu chúng tôi “Anh em bàn nhau nhảy ra khỏi con tàu để tránh gây thương vong. Sau đó, chúng tôi được tàu ĐNa 90508 TS cùng các ngư dân đến cứu” - thuyền trưởng Nhân nói thêm.
Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân, kể lại giây phút khi đối mặt với tàu Trung Quốc |
Thuyền viên Nguyễn Huỳnh Bá Kiên (SN 1986) cho chúng tôi biết: “khi tàu Trung Quốc đâm chìm, tôi và thuyền trưởng đang ở trong cabin tàu, do tàu chìm quá nhanh nước biển tràn vào cabin, tôi tìm cách thoát ra khỏi cabin thì bị mảnh kính đâm toác chân. Máu chảy nhiều, nhưng tôi cố gắng lặn xuống rồi tìm cách thoát ra ngoài và bơi đến những cái phao nổi mà tàu mình chìm trôi ra để bám vào chờ người đến cứu”.
Thuyền viên Nguyễn Huỳnh Bá Biên, với vết thương trên chân |
Còn với ngư dân Nguyễn Văn Bình (SN 1995, thuyền viên nhỏ tuổi nhất trên tàu ĐNa 90152TS) thì đó là những phút giây thoát chết dưới bàn tay của tử thần, anh đang ở trong hầm tàu để nấu ăn, tàu bị chìm, nước tràn vào nên bị mắc kẹt lại trong khoan. Mặc dù hoảng nhưng anh vẫn cố gắng bình tĩnh rồi anh thấy một vị trí có ánh sáng nên anh đã tìm bơi lại và tìm cách thoát ra khỏi tàu.
Chúng tôi vẫn bám biển
Anh Biên cho biết: “Hành động của Trung Quốc là quá ngang ngược, vô nhân đạo. Họ có những hành vi là dùng các vỏ chai ném qua bên tàu chúng tôi để gây thương vong. Sắp đến tàu chúng tôi đóng lại chúng tôi sẽ tiếp tục đi biển chứ. Tại vì cái chủ quyền thiêng liêng là bất khả xâm phạm, chúng tôi phải đi biển tiếp để giữ cái chủ quyền biên giới hải đảo chứ, nếu như mà đất nước kêu gọi chúng tôi sẵn sàng ra đi”.
Cũng như ý kiến với anh Biên, anh Hồ Ngọc Phát (SN 1968) thợ máy trên tàu ĐNa 90152TS cho biết thêm “hành vi của họ (tàu Trung Quốc-PV) chúng tôi không thể chấp nhận được. Chúng tôi vẫn phải đi, chúng tôi không sợ gì cả. Biển của mình thì mình cứ đi”
Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng thăm và động viên cá thuyền viên và gia đình chủ tàu. |
Có mặt thăm và động viên gia đình chủ tàu cũng như các ngư dân, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng nói: “Tôi nêu cao tình thần kiên cường của các ngư dân, tôi sẽ kêu gọi các nguồn hỗ trợ để gia đình đóng lại tàu mới. Còn chiếc tàu bị chìm, đó là một bằng chứng để Việt Nam tố cáo hành vi ngang ngược của phía Trung Quốc”.