Đà Nẵng yêu cầu không đẩy nhanh chương trình khi học sinh đi học trở lại

02/11/2021 09:31
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đà Nẵng yêu cầu không vội đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình khi học sinh chưa hoàn thành nội dung bài học sau khi đi học trực tiếp trở lại.

Sau khi tiến hành tiêm vắc xin cho học sinh khối trung học phổ thông thì dự kiến đến giữa tháng 11, các trường học ở Đà Nẵng sẽ đón học sinh trở lại.

Để việc dạy – học trở lại đảm bảo yêu cầu chuyên môn sau nhiều tháng học trực tuyến, ngày 1/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, đã ban hành các hướng dẫn cụ thể về chuyên môn đối với các bậc học.

Quan tâm đặc biệt đến học sinh lớp 1

Cụ thể, theo văn bản do ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng ký ban hành thì đối với học sinh bậc Tiểu học được học trực tiếp thì các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục và thời khóa biểu.

Đà Nẵng yêu cầu đánh giá linh hoạt đối với học sinh bậc trung học, phải phù hợp với điều kiện dạy học trực tuyến, trực tiếp và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực tâm lí đối với học sinh và giáo viên. Ảnh: AN

Đà Nẵng yêu cầu đánh giá linh hoạt đối với học sinh bậc trung học, phải phù hợp với điều kiện dạy học trực tuyến, trực tiếp và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực tâm lí đối với học sinh và giáo viên. Ảnh: AN

Các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung dạy học các môn học phù hợp với tình hình thực tế và đối tượng học sinh từng lớp.

Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập, phụ đạo, bổ sung kiến thức cho những học sinh chưa hoàn thành các nội dung bài học đã được học trực tuyến nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng, đảm bảo yêu cầu cần đạt, tham gia kiểm tra, đánh giá có chất lượng.

Chọn nội dung giống nhau ở các môn để tổ chức dạy liên môn nhằm giảm bớt số tiết trong thời gian đầu học sinh đến lớp.

Đối với môn Thể dục, Âm nhạc, các trường xây dựng kế hoạch bài học trên tinh thần hạn chế tối đa việc tổ chức cho học sinh thực hành tập trung, tiếp xúc nhiều người trong điều kiện không thể mang khẩu trang do quá trình vận động, có thể hướng dẫn học sinh tự thực hành ở nhà.

Các trường quan tâm đặc biệt đến học sinh lớp 1. Trong đó, giáo viên phải khảo sát tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, kĩ năng đọc, viết, tính toán và các nội dung đã học để có kế hoạch dạy học, hỗ trợ phù hợp với từng học sinh.

Đối với môn Tiếng Việt, trong thời gian đầu, giáo viên có thể giãn tiết trong mỗi bài học, tăng thời lượng phần âm - vần để học sinh lớp 1 nắm chắc kiến thức âm, vần qua từng bài. Rèn luyện kĩ năng đọc, viết, tạo tâm thế nhẹ nhàng nhằm giúp học sinh tiếp thu bài tốt nhất.

Yêu cầu dạy đâu chắc đấy, học đâu biết đấy, học sinh đạt yêu cầu của hoạt động này mới chuyển qua hoạt động tiếp theo. Có thể giảm số tiếng, từ trong bài và dạy vào các tiết ôn luyện nếu học sinh chưa tiếp thu kịp.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho hay: "Sở yêu cầu các trường không vội đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình khi học sinh chưa hoàn thành nội dung bài học.

Đồng thời, mạnh dạn linh hoạt và điều chỉnh thời gian, nội dung, kế hoạch dạy học để phù hợp tình hình của lớp, đối tượng học sinh sau thời gian học trực tuyến do dịch Covid-19, bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021-2022.

Ngoài ra, các trường có hướng dẫn giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của học sinh. Bảo đảm học sinh có đủ sách vở, đồ dùng học tập tối thiểu theo quy định, giúp học sinh làm quen lại với lớp mới, trường mới, môn học mới".

“Đánh giá học sinh trung học phải linh hoạt, tránh gây áp lực...”

Đối với học sinh bậc trung học, trao đổi với Tạp chí Điện tử giáo dục Việt Nam, ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho hay, Sở cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn về chuyên môn gửi các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Trong đó có yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về dạy học trực tiếp bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021-2022 theo khung thời gian năm học của Bộ và Sở.

Theo công văn do ông Linh ký ban hành thì các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của học sinh, căn cứ vào hướng dẫn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022.

Việc thực hiện việc đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011, Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020, Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 và Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Sở cũng yêu cầu các trường phân công chuyên môn, chia thời khóa biểu cụ thể, hợp lí, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh, nhất là giáo viên vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến... (khi học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước).

Có thể tiếp tục tổ chức dạy học các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng - An ninh... bằng hình thức gửi đến học sinh hoặc đăng tải lên website của nhà trường các video hướng dẫn giúp học sinh tự luyện tập ở nhà mà không xếp vào thời khóa biểu chính khóa...

Đối với học sinh còn học trực tuyến, nhà trường tiếp tục thực hiện các hướng dẫn của Sở tại công văn số 2728 ngày 16/9/2021 về việc dạy học trực tuyến năm học 2021-2022.

Các cơ sở giáo dục phải thường xuyên rà soát, nắm số lượng học sinh chưa về lại Đà Nẵng hoặc đang tự theo dõi y tế tại nhà, cách li do dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ học sinh học tập bằng các hình thức phù hợp.

“Việc kiểm tra, đánh giá cần linh hoạt phù hợp với điều kiện dạy học trực tuyến, trực tiếp và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực tâm lí đối với học sinh và giáo viên.

Đối với kiểm tra định kì, nhà trường phải bố trí thời gian ôn tập cho học sinh, nhất là các học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến trong thời gian qua, trước khi tổ chức kiểm tra theo kế hoạch của nhà trường”, ông Linh chia sẻ thêm.

Trước đó, học sinh Trường tiểu học Hòa Bắc và trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đã quay lại học trực tiếp vào ngày 20/10, đến ngày 25/10 thì học sinh lớp 12 Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn cũng đã trở lại trường.

AN NGUYÊN