Bộ Thông tin & Truyền thông vừa ban hành kết luận thanh tra số 901/KL-TTTra về việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung tại Tập đoàn Viettel từ ngày 27/8 đến 17/9/2014 với mức xử phạt 75 triệu đồng.
Cụ thể, qua kiểm tra, Bộ TT&TT xác định Viettel đã kích hoạt dịch vụ nhạc chờ không thu phí cho tới 10 triệu các thuê bao di động thoại, chưa sử dụng nhạc chờ Imuzik. Sau khi kích hoạt dịch vụ, Viettel gửi tin nhắn cho chủ thuê bao: “Chao mung Quy khach den voi dich vụ Nhac cho Imuzik cua Viettel. De thay doi nha cho theo so thich, soan…..”; và tin nhắn: “Quy khach dang tha gia chuong trinh dung thu nhac cho Imuzik cua Viettel voi gia 0đ. Dich vu cho phep thay the tieng chuong tut tut bang cac ban nhac yeu thich. Chi tiet lien he 19008198”.
Viettel đã tự động kích hoạt gói dịch vụ AnyBook cho thuê bao sinh viên năm 2014. Dịch vụ Anybook (hay còn gọi là Mobile Reading), là dịch vụ đọc trên di động, cho phép các thuê bao của mạng Viettel có thể truy cập trực tiếp vào website, wapsite và các ứng dụng trên di động để xem, mua, tặng sách, chuyện, tạp chí, tài liệu và các ấn phẩm. Dịch vụ này bao gồm các gói cước Default, gói cơ bản và gói cước VIP.
Bộ TT&TT đã kiểm tra trong cơ sở dữ liệu cho thấy việc Viettel đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên năm 2014 đã vi phạm điểm A khoản 3 Điều 23 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện: Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.
Nhiều phản ánh về dịch vụ Anybook của Viettel. |
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế từ Bộ TT&TT cho thấy người sử dụng chưa bị trừ cước thuê bao hàng tháng đối với gói cước Default.
Ngoài ra, nội dung các tin nhắn cho người sử dụng cũng không cung cấp thông tin về giá cước khi gọi vào 19008198, vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 61 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP: Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn nhưng không cung cấp thông tin về giá cước.
Ông Lê Hữu Hiền - PTGĐ Viettel Telecom cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Viettel đã chỉ đạo dừng việc giới thiệu dịch vụ dưới hình thức này, tổ chức rút kinh nghiệm trong nội bộ, chấn chỉnh những sai sót trong việc cung cấp dịch vụ”. Nhà mạng này cũng khẳng định đã dừng việc tự kích hoạt này trước khi Thanh tra Bộ vào làm việc và thực hiện cung cấp dịch vụ theo đúng quy định của Tập đoàn và cơ quan quản lý.
Đại diện thanh tra cũng cho biết, lãnh đạo Bộ đã có yêu cầu các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định như nêu rõ tên dịch vụ, giá cước... trong các tin nhắn gửi đến thuê bao. Đồng thời, nhà mạng cũng cần thông báo với khách hàng về sự tồn tại của dịch vụ, cũng như có quyền đồng ý hay từ chối sử dụng dịch vụ đó một cách rõ ràng.