Máy bay vận tải IL-76 của Không quân Trung Quốc, do Nga chế tạo.

Tờ báo “Giải phóng quân” của Quân đội Trung Quốc vừa có bài viết cho biết, năm 2011, máy bay vận tải cỡ lớn của Không quân Trung Quốc từng thực hiện nhiệm vụ rút công dân Trung Quốc ở Libya về nước, hành trình của một máy bay đạt hơn 9.500 km, thời gian một chuyến bay hơn 12 giờ.

“Binh pháp Tôn Tử” – một tác phẩm quân sự nổi tiếng Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vận tải quân sự. Tư lệnh một sư đoàn vận tải hàng không Không quân Trung Quốc là Du Kim Trì cho rằng, máy bay vận tải quân dụng phản ánh khả năng điều động chiến lược của một quốc gia.

Bài báo cho biết, gần 10 năm nay, lực lượng máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc không những đã bay khắp lãnh thổ của nước này, cả đất liền và biển, mà còn đã hơn 30 lần đến 23 quốc gia thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, tuyến bay mở rộng từ các nước láng giềng đến Đông Âu, Bắc Phi, vượt qua đường xích đạo về phía nam.

Tàu vũ trụ Thần Châu 9 lần đầu tiên mang theo con người, nặng 8 tấn của Trung Quốc vừa qua (2012) cũng được máy bay vận tải của Trung Quốc vận chuyển tới bãi phóng Tửu Tuyền. Cơ trưởng của một sư đoàn vận tải hàng không Không quân Trung Quốc, Hồ Kỷ Phong cho biết, thực ra, họ vận chuyển rất đa dạng, khi quốc gia và quân đội muốn thứ gì thì họ vận chuyển cái đó. Năm 2008, khi chống thiên tai băng tuyết, họ đã bay đến Ân Thi, Hồ Bắc, mang theo 500.000 chiếc nến.

Máy bay vận tải Y-8 do Trung Quốc tự sản xuất.

Máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc đã phô diễn sức mạnh của Trung Quốc cả trên núi cao cũng như trên biển xa. Trong cuộc diễn tập liên hợp chống khủng bố “Hữu nghị-2006” giữa Trung Quốc-Pakistan, máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc lần đầu tiên đã bay qua núi Karakorum ở Tân Cương, đến bầu trời Nam Á.

Trong cuộc diễn tập quân sự chống khủng bố “Sứ mệnh hoà bình-2007” của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), lực lượng máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc đã lần đầu tiên tiến hành điều động lực lượng đa quốc gia.

Trong chiến dịch rút công dân Trung Quốc khỏi Libya năm 2011, máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc đã bay qua Pakistan, Oman, Saudi Arabia, Sudan, xuyên qua biển Ả-rập và biển Đỏ, trải qua 6 múi giờ, tạo kỷ lục hành trình xa nhất, dài nhất của máy bay vận tải Không quân Trung Quốc.

Máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc đã nhận rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong hoạt động chống động đất ở Vấn Xuyên, Không quân Trung Quốc đã điều động 60 máy bay vận tải, trên phạm vi 60% lãnh thổ, khẩn cấp vận chuyển 15.000 nhân viên cứu trợ, hơn 3.000 tấn vật tư, đã tạo kỷ lục điều động nhiều máy bay vận tải nhất, lượt bay nhiều nhất trong một ngày.

Trong chiến dịch chống động đất Ngọc Thụ, Tây Tạng, Không quân Trung Quốc đã điều 9 đội bay vận tải, mặc dù không có đèn tín hiệu, đèn định hướng, họ vẫn hoàn thành 28 lần cất/hạ cánh trong đêm. Hiện nay, máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc đã bay thử, hạ cánh thử thành công ở sân bay có độ cao so với mặt biển.

Máy bay vận tải cỡ lớn do Trung Quốc tự sản xuất (ảnh từ internet)

Ý tưởng của dân mạng về máy bay vận tải cỡ lớn của Không quân Trung Quốc

Lãnh đạo một sư đoàn vận tải hàng không Không quân Trung Quốc cho biết: “Cùng với việc tăng cường sức mạnh quốc gia và sự phát triển của công nghiệp hàng không Trung Quốc, máy bay vận tải quân dụng cỡ lớn do Trung Quốc tự sản xuất sắp cất cánh. Đuổi và vượt trình độ tiên tiến của thế giới là một nhiệm vụ nặng nề và phải đi một con đường dài”.

Báo Trung Quốc khoe rằng, máy bay vận tải Trung Quốc lắp bản đồ quốc tế, phi công nói ngôn ngữ quốc tế, máy bay bay tuyến đường hàng không quốc tế… Máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc ngày càng vươn xa.

Đối với một quân đội đang đẩy nhanh chuyển đổi, phải thực hiện được sứ mệnh lịch sử trong thế kỷ mới, giai đoạn mới, xây dựng một lực lượng vũ trang hiện đại tương xứng với địa vị nước lớn – là phương hướng lớn, toạ độ lớn chuyển đổi của Quân đội Trung Quốc.

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!

Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã)
Đang tải tin...