Vinaconex sẽ "quyết" áp mức phí giữ xe 1,8 triệu đồng từ 1/5/2012?

Thành Chung
(GDVN) - Vinaconex vẫn quyết định áp dụng mức giá dịch vụ 4.000 đồng/m2 và từ ngày 1/5/2012, phí trông giữ xe sẽ áp ở mức 1,8 triệu đồng/xe/ tháng.
Vinaconex "quyết" giữ mức gửi xe 1,8 triệu/ tháng

Sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh về việc cư dân cụm chung cư N05 , khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc về giá gửi xe cao so với thực tế và việc Vinaconex tự ý thỏa thuận với công ty Q.net và thu phí lắp đặt truyền cáp cao “ngất trời”. Và việc dù nhiều lần cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên Vinaconex nhưng không nhận được phúc đáp.

Công văn do Phó tổng giám đốc Vinaconex gửi phúc đáp các cư dân tại khu N05.


Chiều ngày 29/2, ông Đoàn Châu Phong – Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã chính thức có văn bản phúc đáp người dân tại đây.

Trong công văn số 000505/2012/CV – PC, Tổng công ty Vinaconex cho rằng, sẽ vấn áp dụng mức phí dịch vụ 4.000 đồng/m2 tho quyết định số 4520/QĐ – UBND ngày 29/9/2011 của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại công ty Vinasinco (đơn vị được giao quản lý cụm chung cư N05) vẫn chưa thực hiện thu phí vì số dân đến ở trước và sau Tết còn ít.

Liên quan đến mức phí trông giữ xe tại tầng hầm, công văn của Vinaconex cho rằng, theo báo cáo của Vinasinco, số lượng hộ dân thực tế đến sinh sống và đăng ký gửi xe tại các tầng hầm ngày một tăng. Đa số các hộ dân đều chấp thuận sử dụng dịch vụ trông giữ xe của Vinasinco với mức giá áp dụng theo điểm b, khoản 2.2, điều 2 trong quyết định 47/2011/QĐ-UBND ngày 22/12/2011 của UBND TPHN.

Vinaconex cũng cho rằng, hiện Vinasinco đã triển khai đầy đủ lực lượng trông giữ xe, phòng cháy, chữa cháy… nhưng do lượng dân cư còn thấp nên kinh phí thực tế thu được từ dịch vụ trông giữ xe hiện nay chưa đảm bảo trang trải đủ hoạt động cung cấp dịch vụ trông giữ xe của Vinasinco. 

Tuy nhiên, Tổng công ty CP Vinaconex đã yêu cầu công ty Vinasinco thực hiện phương án hỗ trợ các hộ dân đăng ký gửi xe ô tô tại dự án N05 với mức phí dịch vụ trông xe ô tô cả ngày và đêm là 1,5 triệu đồng/xe/tháng áp dụng hết ngày 30/4/2012. Sau đó, mức phí dịch vụ trông giữ xe ô tô sẽ được áp 1,8 triệu đồng/tháng/xe theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội.

Về vấn đề dịch vụ truyền hình cáp cho căn hộ, công văn do ông Phong ký cũng khẳng định, trong quá trình đầu tư và triển khai dự án Vinaconex đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại khu N05 với Q.net. Công văn cũng cho rằng, theo Q.net khẳng định thì mức phí kết nối chờ sẽ thực hiện chính sách khuyến mãi cho Dự án N05 là 990.000 đồng/ 1 hộ lắp đặt (chưa bao gồm VAT).

Tầng hầm gửi xe thứ 2 của khu N05 đang được chủ đầu tư áp với mức giá gửi
1,8 triệu đồng/xe/ tháng


Trước những yêu cầu của người dân về việc bàn giao tầng hầm 3 – một trong những hạng mục sở hữu chung tại dự án N05. Vinaconex cho rằng, trong các quy định hiện hành liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư không quy định việc chủ đầu tư có nghĩa vụ bàn giao hạng mục thuộc phần Sở hữu chung cho các hộ dân sau khi đưa dự án vào vận hành. Việc sử dụng phần sở hữu chung tại dự án N05 đã được Tổng công ty và khách hàng thống nhất tại Hợp đồng mua bán nhà.

Chưa thực sự thỏa đáng

Trao đổi với PV báo GDVN xung quanh công văn trả lời của Vinaconex, rất nhiều người dân tại cụm chung cư N05 đều tỏ ra rất bất bình và cho rằng, những phúc đáp của Vinaconex là chưa thực sự thỏa đáng.

Anh Tiến Dũng, một cư dân sinh sống ở đây cho rằng: "Vinaconex cho rằng Vinasinco đã có kinh nghiệm trong việc quản lý khu Trung Hòa - Nhân Chính cũ. Như vậy về nguyên tắc các khoản thu chi phí không được cao hơn bên kia vì dịch vụ ở đây cũng không hơn bên đó là mấy. Vậy mà bên Trung Hòa - Nhân Chính giá gửi xe ô tô có 500.000 đồng/xe/ tháng, vậy mà ở đây lên tới 1,8 triệu đồng/xe/ tháng. Điều này là không thể chấp nhận được. Thêm vào đó chủ đầu tư cũng không có lý gì để áp mức giá cao như vậy bởi tầng hầm 3 là tầng hầm sở hữu chung của người dân phục vụ để xe. Chúng tôi yêu cầu phải được đưa xe xuống để ở tầng hầm 3".

Còn anh Minh, một cư dân khác cũng nhấn mạnh: "Từ công văn phúc đáp đã cho thấy rõ ràng rằng, dù không được ủy quyền của người dân nhưng Vinaconex đã tự ý ký thỏa thuận với Q.net trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Việc này đã vi phạm nghiêm trọng Luật dân sự. Dù có giảm giá nhưng nhiều hàng truyền hình cáp Hà Nội còn miễn phí hoàn toàn... Chúng tôi không chấp nhận sự độc quyền, áp đặt đó, người dân phải có quyền được sử dụng dịch vụ truyền hình theo sở thích của mình. Nếu chủ đầu tư không giải quyết chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại".
Thành Chung
Đang tải tin...