Theo đó, UBND TP.Hà Nội đề nghị riêng lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, cho phép cấp trưởng có thẩm quyền xử phạt có thể uỷ quyền cho cấp phó xử phạt mà không cần văn bản, vì thực tế cấp phó xử phạt nhiều và phổ biến, nếu hồ sơ nào cũng yêu cầu giấy uỷ quyền thì sẽ thêm công đoạn.
Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 34/2010 theo hướng tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm; cho phép áp dụng thêm một số biện pháp xử phạt mạnh, như tạm giữ biển số xe ôtô vi phạm...
Hà Nội đề xuất tạm giữ biển số xe vi phạm. |
Tuy nhiên, Thành phố đề nghị giảm mức phạt tiền với một số hành vi, như lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán… vì mức phạt hiện nay là cao, không khả thi đối với các hoạt động buôn bán nhỏ - đối tượng chính lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận, hiện nay hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội chủ yếu là loại hình xe buýt, mới đáp ứng được 9% nhu cầu đi lại, số lượng phương tiện cá nhân tăng rất nhanh (tăng từ 12-15%/năm).
Tính tới tháng 2/2012, số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn quản lý là hơn 4,871 triệu phương tiện, trong đó có hơn 446 nghìn ôtô. Bên cạnh đó, tỉ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 7-8% trong khu vực đô thị, mạng lưới đường giao thông còn chưa hoàn thiện, các tuyến đường có mặt cắt ngang đường phần lớn là hẹp.