Máy bay chiến đấu không người lái X-47B Mỹ |
Trang mạng tạp chí “Wired” Mỹ ngày 28/3 cho biết, lực lượng máy bay không người lái tương lai của Hải quân Mỹ đang hình thành.
Ngày 26/3, Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ cấp vốn cho một trong 4 nhà sản xuất vũ khí lớn thế giới, mua phương án thiết kế máy bay không người lái của “Chương trình theo dõi và tấn công trên không không người lái hải quân” (UCLASS).
Theo bài báo, máy bay không người lái phản lực tàng hình có thể hoạt động trên tàu sân bay, hoặc tháp tùng máy bay có người lái kiểu mới.
Đây là một trong 4 phương án thiết kế được Hải quân Mỹ lựa chọn, đã mở đường cho việc xây dựng nền tảng lực lượng vũ trang máy bay không người lái có quy mô chưa từng có.
Hải quân Mỹ cho biết: “4 công ty gồm Boeing, General Atomics, Lockheed Martin và Northrop Grumman đều có phương án thiết kế UCLASS tin cậy, lâu dài, toàn diện”.
Hải quân hy vọng mỗi công ty trong 3-6 năm tới đều có thể sản xuất được nguyên mẫu máy bay có sức cạnh tranh nhằm hỗ trợ cho việc hoàn thành UCLASS.
Không quân Mỹ cũng đang xem xét mua bất cứ thiết kế nào do Hải quân lựa chọn để thực hiện mong muốn trang bị máy bay không người lái phản lực tàng hình của Lầu Năm Góc.
X-47B |
Trong 4 loại máy bay không người lái, máy bay X-47B của hãng Grumman nhỉnh hơn một chút. Năm 2011, kết quả thử nghiệm loại máy bay có cánh dài 62 thước Anh này cho thấy, loại máy bay không người lái có tính năng cao này có thể tiến hành điều khiển trên đường băng tàu sân bay.
Hải quân Mỹ cũng đã tương đối quen thuộc đối với nó, có thể chỉ huy máy bay X-47B một cách rất thoải mái. Máy bay này còn có thân chắc chắn, có khả năng hạ cánh rất mạnh, nhưng tầm nhìn của nó khá thấp, tính năng tàng hình còn hạn chế, vì vậy khi lựa chọn sử dụng cũng cần thận trong xem xét.