Bên trong chiếc IL 14 VN-C482 đã từng chở Bác Hồ lúc sinh thời. |
Cửa sổ hai bên. |
Cửa sổ hai bên. |
Khoang lái bị hỏng hoàn toàn. |
Trải qua thời gian dài nằm im lìm, khoang lái của chiếc chuyên cơ đã bị hư hại. |
Tuy nhiên, bộ vỏ vẫn khá tốt. |
Mặt trong của khoang lái. |
Cửa sổ khoang lái. |
Đây là chiếc máy bay được Liên Xô tặng Việt Nam thuộc vào chiếc chuyên cơ thế hệ cũ, động cơ pittong cánh quạt, máy bay buồng hở, tốc độ 430km/1h, trọng tải cất cánh tối đa là 18 tấn, độ cao trung bình lúc bay là 7km (7000m). |
Toàn cảnh bên trong chiếc chuyên cơ từng một thời chở Bác Hồ đi công tác. |
Một số chỗ trên thân máy bay đã bị bung ra. |
Cửa chính vào thân máy bay. |
Sàn máy bay. |
Hông máy may. |
Hệ thống cánh quạt đã bị hỏng. |
Phần đuôi cũng bị hỏng khá nặng. |
Cửa chính vào khoang lái. |
Phần sàn dưới máy bay phía sát đuôi cũng bị hư hại khá nặng. |
Những hình ảnh hư hại này hiện nay đã không còn. Dưới bàn tay phục chế của Bảo tàng lịch sử Việt Nam và các đơn vị liên quan, chiếc chuyên cơ đã được hồi sinh. Được biết, trong giai đoạn 2, hệ thống nội thất bên trong chiếc chuyên cơ sẽ được phục hồi cả hệ thống nội thất như khi Bác sử dụng. |
Hoàng Lâm - Lâm Phú