Bỏ rơi 701 du khách Việt, Travel Life có thể bị phạt 70-80 triệu đồng

20/06/2013 13:01
T.Phạm (TH)
(GDVN) - Theo đại diện phòng lữ hành Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Công ty Travel Life đã vi phạm ít nhất 7 hành vi trong Luật du lịch và dự kiến công ty này sẽ bị phạt 70 - 80 triệu đồng.
Liên quan đến sự cố hơn 700 du khách bị Công ty du lịch Travel Life bỏ rơi trên đất Thái Lan, trao đổi với báo Thanh Niên ngày 20/6, ông Lã Quốc Khánh - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM cho hay sở này đã hoàn tất biên bản làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life). Bên cạnh đó, theo đại diện phòng lữ hành Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, trong buổi làm việc, bộ phận thanh tra đã liệt kê ra  7 sai phạm của Travel Life và dự kiến công ty này sẽ bị phạt 70 - 80 triệu đồng. Sai phạm của Travel Life bao gồm việc không có văn bản báo cáo, không thực hiện đúng chế độ báo cáo tình hình hoạt động với Sở VH -TT- DL, sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ, không mua bảo hiểm du lịch, không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, kinh doanh lữ hành quốc tế khi không có giấy phép, không ký hợp đồng với nhân viên. Ông Lã Quốc Khánh cũng cho hay, trước mắt là xử phạt hành chính và buộc công ty phải có trách nhiệm bồi hoàn cho khách. Hồ sơ vụ việc cũng được chuyển cho cơ quan công an. Nếu Travel Life có dấu hiệu lừa đảo sẽ bị khởi tố.
Không có sự hỗ trợ nên hành khách nằm vạ vật chờ đợi ở sân bay Bangkok - Ảnh: Hành khách trong đoàn cung cấp.
Không có sự hỗ trợ nên hành khách nằm vạ vật chờ đợi ở sân bay Bangkok - Ảnh: Hành khách trong đoàn cung cấp.
Trước đó, vào tối 16/6, một đoàn khách du lịch bao gồm 500 người ở khu vực phía Bắc và 200 người ở phía Nam tham dự tour du lịch kết hợp với tham dự hội nghị tại Thái Lan bị bỏ rơi ngay tại trung tâm hội nghị do công ty tổ chức tour Travel Lifevà đối tác bên Thái Lan (Công ty Thái 2020) từ chối tiếp tục phục vụ. Vnxpress thông tin: Công ty Thái 2020 cho biết, họ chỉ nhận được 30% tiền đặt cọc của Travel Life, số tiền còn lại theo cam kết sẽ thanh toán ngay khi đoàn đến Thái Lan nhưng "trưởng đoàn đã cầm tiền đi đâu không rõ". Vì vậy, công ty này không có chi phí để chăm sóc khách du lịch Việt Nam nên đã xảy ra tình trạng đoàn khách này bị bỏ rơi. Tối 18/6, những hành khách cuối cùng trong số 700 du khách đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong dáng vẻ mệt mỏi, bơ phờ. Chuyến đi 6 ngày 5 đêm với mục đích tham dự hội thảo do Công ty Herbalife Việt Nam tổ chức kết hợp với du lịch trái ngược hoàn toàn với những gì Travel Life hứa hẹn ban đầu. Nhiều người trở về không còn một xu dính túi vì phải tự thanh toán mọi chi phí sinh hoạt trên đất Thái. Theo các nạn nhân du khách và 15 hướng dẫn viên của công ty Travel Life không hề liên hệ được với công ty tại Việt Nam trong suốt những ngày bên Thái Lan. Liên quan đến vụ việc này, sáng 19/6, trên báo Thanh niên đăng tải thông tin trả lời của bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life). Theo đó, bà Khánh khẳng định: Công ty vỡ nợ, phá sản, giám đốc bỏ trốn… là không đúng. "Công ty không phá sản. Đúng là công ty không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn liên kết với công ty khác về vấn đề này. Có nghĩa là công ty không đứng ra kinh doanh nhưng vẫn đứng ra môi giới, chuyển giao cho các công ty lớn. Thông tin hướng dẫn viên cầm tiền bỏ đi là không đúng. Hướng dẫn viên có cầm tiền qua Thái Lan nhưng cũng chỉ chi trả 1-2 ngày thôi chứ không chi trả hết", bà Khánh nói.
Tối 17/6, du khách bị bỏ rơi ở Thái Lan đã về tới sân bay - Tân Sơn Nhất Ảnh: T.T.D.
Tối 17/6, du khách bị bỏ rơi ở Thái Lan đã về tới sân bay  - Tân Sơn Nhất Ảnh: T.T.D.
"Một điều nữa là giám đốc không hề bỏ trốn. Thời gian qua tôi phải né dư luận một chút. Bởi công việc của tôi là phải đưa người từ Việt Nam qua Thái Lan xử lý sự cố và cuối cùng đã đưa người về Việt Nam an toàn. Lúc đó tôi nghĩ mọi chuyện nên thể hiện bằng hành động là tốt nhất. Sau khi sự việc đã tạm lắng, hành khách đã về Việt Nam an toàn đúng như cam kết với khách thì tôi mới bắt đầu giải quyết công việc về sau", bà Khánh cho biết. Trả lời câu hỏi Công ty Du lịch 2020 có liên quan như thế nào trong việc 700 du khách Việt Nam bị bỏ rơi tại Thái Lan, chia sẻ trên VnExpress, ông Nguyễn Văn Thọ (tên Thái Lan là Thanik Khachonkittisakul) - Giám đốc Công ty Du lịch 2020 cho biết: “Thực sự công ty tôi cũng là nạn nhân. Vào tháng 12/2012 cô Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Travel Life có gặp và nói chuyện với tôi về tour du lịch này dành cho khách Việt Nam. Sau buổi nói chuyện, tôi đã đồng ý nhận làm đối tác cho Trave Life. Đến tháng 1/2013 tôi bắt đầu kiểm tra dịch vụ đầy đủ, báo giá tour trọn gói cho cô Khánh là 160 USD/người. Sau đó, cô ấy thương lượng và đòi giảm giá xuống 150 USD. Vì nghĩ cùng là người Việt với nhau tôi đã đồng ý giảm như yêu cầu của cô Khánh. Tôi yêu cầu tháng 4 phải đặt cọc nhưng không thấy cô ấy đề cập tới nên tôi không lên kế hoạch đón tiếp nữa. Theo tôi biết, cô ấy đã chuyển sang đối tác mới là công ty của người Hoa ở Thái, bởi chi phí trọn gói cho một người ở Thái Lan chỉ mất 95 USD. Nhưng không ngờ sau đó gần đến ngày khởi hành, công ty người Hoa báo giá từ 95 USD lên 170 USD, lúc đó cô Khánh mới quay trở lại thương lượng với tôi”. Nói thêm về khoản chi phí công ty trả cho 700 khách Việt và số thu lại từ Travel Life, ông Thọ cho biết: “Tổng số tiền thuê xe, ăn ở, khách sạn hết 100.000 USD. Cô Khánh mới đưa cho tôi có 10.000 USD, đồng thời tôi nhận được thêm từ tiền gom của khách hàng. Tính chung Công ty Travel Life còn nợ chúng tôi 70.000 USD. Nếu năng lực tài chính của công ty tôi không tốt sẽ không thể giúp đỡ du khách nhiều như vậy. Để giải quyết dứt điểm vụ này, thứ ba tới tôi sẽ bay sang Việt Nam để gặp cô Khánh”.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
T.Phạm (TH)