Điện lực miền Bắc đảm bảo dòng điện được tỏa sáng vì sự phồn thịnh của đất nước

26/11/2019 06:09
Ngọc Hân
(GDVN) - Sau 50 năm, mục tiêu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ vươn ra thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Hành trình 50 năm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc chứng kiến những dấu mốc quan trọng. Giai đoạn 1969 - 1973, Công ty Điện lực (tiền thân của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc - EVNNPC) chỉ có chưa tới 200 km đường dây cao thế, 12 trạm biến áp 110kV, 12 lò hơi và 11 tổ máy.

Chưa đầy chục năm sau (1980), công ty đã có gần 1 vạn km đường dây các cấp điện áp, công suất nguồn tăng gần gấp 3 lần so với trước. Lúc bấy giờ, khái niệm tăng trưởng về công suất công nghiệp, nông nghiệp cũng được định hình.

Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc phát huy tốt trong mọi hoạt động

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc - ông Thiều Kim Quỳnh cho biết sau 50 năm, mục tiêu của EVNNPC không còn dừng lại ở điện khí hóa nông thôn hay cung cấp đủ điện năng trong khu vực mà còn muốn vươn ra thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường ra nước ngoài.

50 năm qua, dù mang tên là Công ty Điện lực hay Công ty Điện lực I và giờ đây là Tổng công ty Điện lực miền Bắc..., các thế hệ cán bộ công nhân viên "Điện miền Bắc" đều cùng đồng lòng một một sứ mệnh: đảm bảo dòng điện được tỏa sáng vì sự phồn thịnh của đất nước.

Chúng tôi trân trọng sự lao động, sự hy sinh của những người đã đặt những "viên gạch hồng" đầu tiên, để có EVNNPC ngày hôm nay. Họ đã vừa chiến đấu, vừa sản xuất, điều hành lưới điện phục vụ miền Bắc những năm chống Mỹ cứu nước, với một lòng quả cảm vì "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu".

Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, EVNNPC hành động theo phương châm "Vì niềm tin của bạn" để có sự tín nhiệm của khách hàng. Ảnh: VNE.
Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, EVNNPC hành động theo phương châm "Vì niềm tin của bạn" để có sự tín nhiệm của khách hàng. Ảnh: VNE. 

Người của "Điện miền Bắc" cũng đã có mặt khắp nơi trên đất nước, từ những ngày đầu mới giải phóng, đã chi viện nhân lực tay nghề cao để khôi phục lại Nhà máy Thủy điện Đa Nhim và đường dây 230kV Đa Nhim - Sài Gòn; đồng thời còn đóng góp nhân lực để hình thành nên các Công ty Điện lực 2, 3 tiền thân của các Tổng công ty Điện lực miền Trung và miền Nam ngày nay. Nói EVNNPC là "chiếc nôi" của ngành Điện là đúng thực tế, cũng là một sự ghi nhận công lao đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ, người lao động ở đây.

Nói về những áp lực trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Thiều Kim Quỳnh cho biết, Thời điểm bao cấp, khi còn thiếu điện, ngành Điện cung cấp thế nào, khách hàng nhận thế đó. Ngành Điện khi ấy bỗng dung thấy mình vô cùng quan trọng. Nhưng giờ, cung - cầu đã thay đổi, ngành Điện và EVNNPC cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm vì đó là sự tồn tại của chính mình.

Làm sao để thay đổi được nếp nghĩ trong hàng vạn người lao động để EVNNPC thực sự là một đơn vị dịch vụ, khách hàng phải thực sự là trung tâm của dịch vụ đó. Đây là áp lực lớn với cả ban lãnh đạo EVNNPC chứ không riêng cá nhân tôi.

Trên thực tế, chúng tôi đã và đang thay đổi dần tư duy đó. Cụ thể, sau gần 10 năm hoạt động theo khẩu hiệu "Vì sự phát triển cộng đồng", nay EVNNPC đã hành động theo phương châm "Vì niềm tin của bạn", để có sự tín nhiệm của khách hàng. Phải nói thật, khi thay đổi một cái gì đó đã "ăn sâu, bám rễ" trong một thời gian dài ở một ai đó - không phải là đơn giản, nhưng tập thể chúng tôi đã quyết tâm làm chứ không thể ngồi nhìn nhau với niềm niềm tự hào mình là "chiếc nôi" để nhận lấy sự tụt hậu, sự "hụt hơi" khi ngoài kia, các ngành dịch vụ - người ta đang từng ngày, từng giờ chuyển động.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hoạt động 24/24h phục vụ khách hàng, người dân tốt nhất. Ảnh: EVNNPC.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hoạt động 24/24h phục vụ khách hàng, người dân tốt nhất. Ảnh: EVNNPC. 

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Thiều Kim Quỳnh cũng chia sẻ về những thay đổi của Tổng Công ty, giai đoạn này có sự thay đổi cả về lượng và chất, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước. Những điểm đáng lưu ý ở EVNNPC giai đoạn này là bộ máy tổ chức được cơ cấu kiện toàn;

EVNNPC tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, điện được đưa đến tận các thôn bản miền núi, hải đảo xa xôi và người dân thì được hưởng giá điện theo quy định của Chính phủ, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tiếp đó, chúng tôi đã tối ưu hóa được chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, ứng dụng khoa học công nghệ và bắt đầu có dấu ấn trong đổi mới quản trị, hình thành văn hóa doanh nghiệp để nâng tầm thương hiệu.

Đến nay, EVNNPC là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về điện nông thôn; là đơn vị có tốc độ gia tăng điện thương phẩm (12 - 14%/năm) cũng như doanh thu cao nhất Tập đoàn Điện lực (EVN). Đặc biệt, điện thương phẩm khối công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng cao với hơn 65%, đảm bảo cho nhiều khu công nghiệp nhà máy hoạt động ổn định trên toàn miền Bắc, điển hình như Khu công nghiệp Samsung ở Bắc Ninh, Thái Nguyên và nhiều khu, cụm khác ở Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam... Ngoài ra, chỉ số tiếp cận điện năng cũng cải thiện rõ rệt (5,77/7 ngày) so với quy định, đã góp phần đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc.

Ông Thiều Kim Quỳnh cũng chia sẻ về mục tiêu, định hướng của Tổng công ty trong thời gian tới, EVNNPC sẽ tiếp tục hành động trên nền tảng đó để tổng công ty trở thành thương hiệu dịch vụ hàng đầu của ngành Điện. Vì thế, phải ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản lý, vận hành để nâng cao độ tin cậy cấp điện, cải thiện các chỉ số SAIDI, SAIFI và hỗ trợ dịch vụ khách hàng tốt nhất...

Sở dĩ phải chú trọng những vấn đề nói trên vì tới đây khi chúng ta vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, nhiều thành phần kinh tế có thể tham gia lĩnh vực này, EVNNPC không chủ động hoặc không có những "trợ thủ" đắc lực đó chắc chắn sẽ yếu thế, thậm chí thua thiệt trước đối thủ cạnh tranh. Ngoài việc cạnh tranh không mất thị phần trong nước, EVNNPC sẽ từng bước mở rộng môi trường kinh doanh sang các nước trong khu vực.

Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nhất là tổn thất kỹ thuật cũng là một thách thức. Điều này bắt buộc EVNNPC phải dành một nguồn lực thỏa đáng để đầu tư, cải tạo lưới điện. Bởi, chúng ta không thể có được các chỉ số mơ ước, khi chúng ta vẫn quản lý, vận hành trên một lưới điện già nua, cũ kĩ như những chiếc xe u oát trước đây.

Địa bàn quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Bắc có 100% số huyện, xã và 98,65% số hộ dân đã có điện lưới quốc gia.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc luôn tiên phong đổi mới, không ngừng đầu tư lưới điện, quản lý vận hành lưới điện 110 kV và lưới trung, hạ áp có quy mô lớn nhất trong 5 tổng công ty phân phối điện. Trong đó, có 254 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất 19.188 MVA và 8.866 km đường dây 110 kV.

EVNNPC cũng là tổng công ty có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất trong EVN, với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân từ 12-14%/năm.

Tổng công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ tiên tiến, cung cấp điện ngày càng ổn định, tin cậy; đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về điện của 10,2 triệu khách hàng các tỉnh, thành miền Bắc.

Ngọc Hân